Bà bầu ăn củ nén giúp giải cảm hiệu quả

(VOH) – Củ nén là loại củ tốt cho sức khỏe con người, kể cả phụ nữ mang thai. Bà bầu ăn củ nén có thể giúp phòng ngừa bệnh, đặc biệt cháo củ nén còn có thể giúp giải cảm cho mẹ bầu.

Khi mang thai, sức đề kháng của mẹ bầu sẽ bị suy giảm, điều này vô tình tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn, virus bên ngoài xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh. Thường thấy nhất là tình trạng cúm, với các triệu chứng ho khan, sốt, sổ mũi, viêm họng, lạnh người, đau đầu, mệt mỏi... 

Tuy nhiên, trong thai kỳ, mẹ bầu sẽ cực kỳ hạn chế việc sử dụng thuốc để tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Đó là lý do vì sao, các mẹ cần biết đến củ nén – loại củ có thể giúp phòng và giải cảm hiệu quả.

1. Bà bầu ăn củ nén được không?

Củ nén là loại củ chứa nhiều thành phần có tác dụng kháng khuẩn, được xem như một loại thuốc kháng sinh tự nhiên giúp chống lại những bệnh như cảm, cúm....Do đó, bà bầu hoàn toàn có thể sử dụng củ nén trong thai kỳ của mình để ngăn ngừa bệnh tật.

ba-bau-an-cu-nen-giup-giai-cam-hieu-qua-voh-0
Củ nén chứa thành phần có tính kháng khuẩn, giúp phòng ngừa bệnh vặt (Nguồn: Internet)

Dùng các món ăn giải cảm như cháo hành tăm (củ nén) kết hợp với thịt bò, thịt gà,.... chính là giải pháp an toàn để chăm sóc sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi.

Xem thêm: Thịt gà bao nhiêu calo? 7 lợi ích tuyệt vời của thịt gà bạn không thể bỏ qua

2. Hướng dẫn bà bầu nấu cháo củ nén

Củ nén chính là một dược liệu tốt nhất để các mẹ bầu dùng để nấu cháo, đặc biệt khi bị cảm nhẹ. Để nấu cháo củ nén, bạn cần chuẩn bị đủ các nguyên liệu và thực hiện theo các bước sau:

2.1 Nguyên liệu

  • Gạo tẻ: 1 bát (để cháo được sánh thơm, bạn có thể trộn thêm 1 nắm gạo nếp)
  • Hạt sen tươi: 50gr
  • 1 con gà mái tơi
  • Hành tăm: 7 – 10 củ nhỏ
  • Gia vị: nước mắm, muối, hạt nêm, hạt tiêu...

2.2 Cách nấu cháo củ nén giải cảm cho bà bầu

Gạo đem rửa sạch, sau đó ngâm trong nước từ 1- 2 tiếng để gạo nở mềm và nhanh nhừ hơn. Hạt sen tươi, loại bỏ tâm sen, đem rửa sạch, ngâm nước.

Gà sau khi đã được sơ chế, bạn cho vào nồi, thêm nước xâm xấp và luộc chín. Sau đó, vớt gà ra đĩa, xé lấy thịt, bỏ xương, rồi cắt nhỏ thịt gà ra. Phần xương gà cho lại vào nồi nước luộc để ninh cho ngọt nước.

ba-bau-an-cu-nen-giup-giai-cam-hieu-qua-voh-1
Cháo củ nén là món ăn giúp bà bầu giải cảm (Nguồn: Internet)

Gạo và hạt sen sau khi ngâm xong thì cho vào nồi nước dùng gà, tiếp tục đun sôi với lửa nhỏ để ninh cháo nhừ.

Khi cháo gần nhừ, bạn tiến hành nêm nếm gia vị với bột canh, nước mắm cho vừa miệng ăn. Tiếp theo, cho gạo và hạt sen vào nồi nước dùng gà để nấu cháo. Đun sôi lên rồi hạ nhỏ lửa. Ninh cháo liu riu lửa để cháo chín nhừ. Nêm nếm gia vị thêm một lần nữa.

Cùng lúc này, bạn lột sạch vỏ củ nén, rửa sạch, đập dập, băm nhỏ, rồi cho bát hành tăm vào chảo dầu đang sôi, phi cho vàng thơm. Sau đó, vớt hành tăm ra bát riêng.

Khi chao chín, bạn múc cháo ra bát, bày thịt lên trên. Cho thêm hành tăm và hành lá, chanh, hạt tiêu. Vậy là hoàn thành món ăn.

Xem thêm: Ăn hành lá sống cực tốt cho sức khỏe và đây là bí quyết để không bị hôi miệng khi ăn hành

3. Những lưu ý khi bà bầu ăn củ nén

Để có thể nhận được tối đa lợi ích từ củ nén, mẹ bầu cần lưu ý một số điều sau đây: 

  • Trong những ngày trời trở lạnh hoặc khi bị cảm lạnh, bạn có thể cho thêm một ít lá tía tô thái nhỏ hoặc một vài lát gừng tươi vào bát cháo để giúp giải cảm được nhanh hơn.
  • Trong giai đoạn nghén thai kỳ, hãy chú đến việc sơ chế hành tăm. Củ nén có mùi hăng vì thế có thể khiến bạn bị nôn ói.
  • Những mẹ bầu có cơ địa nóng không sử dụng nhiều củ nén vì chúng có tính nóng, có thể gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và sự phát triển của em bé.

Như vậy, với thắc mắc “bà bầu ăn củ nén được không” thì câu trả lời chính là CÓ. Mẹ bầu hãy mạnh dạn bổ sung ngay loại củ này trong gian bếp gia đình để có thể sử dụng được ngay lúc cần thiết nhé.