Bà bầu ăn đậu phộng được không?

(VOH) – Rất nhiều người lo ngại việc ăn đậu phộng hoặc các sản phẩm làm từ đậu phộng trong thai kỳ có thể không an toàn cho thai nhi. Vậy thực tế, bà bầu ăn đậu phộng được không?

Đậu phộng luôn được biết đến là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Với thành phần dinh dưỡng phong phú, đặc biệt là protein và chất béo lành mạnh, đậu phộng góp phần bảo vệ sức khỏe tim mạch, hỗ trợ tuần hoàn máu, chống lão hóa, giảm cholesterol...hay nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Tuy nhiên, với phụ nữ mang thai, đậu phộng vẫn là thực phẩm khiến nhiều người nghi ngại, bởi không biết liệu chúng có an toàn với thai kỳ hay không?!

1. Bà bầu ăn đậu phộng có tốt không?

Có một vài ý kiến cho rằng, bà bầu ăn đậu trong thai kỳ sẽ không an toàn cho thai nhi, bởi sẽ làm cho em bé dễ bị dị ứng đậu phộng sau khi chào đời. Tuy nhiên, thực tế cho đến hiện tại các nghiên cứu y khoa vẫn chưa tìm thấy bằng chứng nào cho thấy việc bà bầu ăn đậu phộng khi mang thai sẽ làm tăng nguy cơ dị ứng ở trẻ sau này.

ba-bau-an-dau-phong-duoc-khong-voh
Bà bầu có thể ăn đậu phộng nếu không có tiền sử dị ứng (Nguồn: Internet)

Dị ứng đậu phộng cũng giống như các dị ứng khác, có xu hướng di truyền. Nếu bạn không có tiền sử bị dị ứng đậu phộng thì ăn đậu phông khi mang thai được coi là an toàn. Các món ăn làm từ đậu đậu phộng như đậu phộng luộc, đậu phộng rang...bà bầu đều có thể ăn được.

Ngược lại, nếu bạn đã từng bị dị ứng đậu phộng thì nên thận trọng với món ăn này khi mang thai. Lưu ý rằng, đậu phộng có thể xuất hiện trong rất nhiều các loại thực phẩm như bánh kẹo, chocolate, ngũ cốc, lương khô,....

Xem thêm: 6 triệu chứng điển hình khi bị dị ứng đậu phộng và cách phòng ngừa

2. Bà bầu ăn bơ đậu phộng được không?

Tương tự như đậu phộng, bà bầu cũng có thể ăn bơ đậu phộng và các món ăn vặt từ đậu phộng nếu không có tiền sử bị dị ứng với thực phẩm này.

Bơ đậu phộng được đánh giá là món ăn giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe cho cả mẹ bầu và bé. Các lợi ích bao gồm:

  • Giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở trẻ nhờ có hàm lượng axit folic dồi dào.
  • Cung cấp protein và folate tốt cho cơ thể người mẹ.
  • Giúp xương chắc khỏe nhờ hàm lượng canxi phong phú.
  • Là nguồn cung cấp các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa để nâng cao khả năng miễn dịch.
ba-bau-an-dau-phong-duoc-khong-1-voh
Đậu phộng giàu protein và chất béo lành mạnh (Nguồn: Internet)

3. Những lưu ý khi ăn đậu phộng

Mặc dù đậu phộng hay bơ đậu phộng đều tốt cho sức khỏe, nhưng không phải lúc nào ăn chúng cũng mang lại lợi ích. Nếu bạn đang gặp phải những vấn đề sau đây, tốt nhất là không nên ăn đậu phộng:

  • Từng bị dị ứng.
  • Dễ bị tăng cân khi mang thai.
  • Thường bị đầy hơi, khó tiêu khi ăn đậu phộng.

Như vậy, quan niệm bà bầu ăn đậu phộng có thể khiến trẻ bị dị ứng là không đúng. Tuy nhiên, nếu bạn nằm trong danh sách không được phép ăn đậu phộng, hãy tìm nguồn thực phẩm giàu protein và chất béo khác để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.