Bà bầu ăn hạt sen sẽ nhận được những lợi ích gì?

(VOH) – Hạt sen vốn được biết đến là vị thuốc quý cũng là thực phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là với phụ nữ trong thời gian mang thai. Vậy bà bầu ăn hạt sen sẽ nhận được những lợi ích gì?

1. Bà bầu ăn hạt sen có tốt không?

Câu trả lời là có, hạt sen rất tốt và an toàn cho phụ nữ mang thai. Nó là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tuyệt vời cho cả mẹ và bé.

Hạt sen giàu canxi, sắt, phốt pho, mangan, kali, vitamin B, axit amin và chất chống oxy hóa. Những chất dinh dưỡng này rất có lợi cho sự phát triển của thai nhi và đặc biệt tốt cho những bà bầu có nguy cơ cao bị tăng huyết áptiểu đường thai kỳ. Vì vậy đừng ngần ngại thêm hạt sen vào thực đơn của mình nếu bạn đang mang thai.

2. Bà bầu ăn hạt sen có những lợi ích gì?

Hạt sen chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe mẹ bầu. Trong 100g hạt sen tươi sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 162 calo, 17mg vitamin C , 0.21mg vitamin B1, 0.17mg vitamin B2... Ngoài ra, trong thành phần của hạt sen cũng chứa nhiều các khoáng chất như kali, photpho, sắt...

ba-bau-an-hat-sen-se-nhan-duoc-nhung-loi-ich-gi-voh-1
Hạt sen là thực phẩm rất giàu dinh dưỡng (Nguồn: Internet)

Với nguồn dinh dưỡng quý giá và đa dạng, hạt sen mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe thai kỳ.

2.1 Điều trị chứng mất ngủ

Tình trạng thiếu ngủ, mất ngủ trong thời gian mang thai có thể khiến mẹ bầu mệt mỏi, kiệt sức, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Hạt sen, đặc biệt là hạt sen vẫn còn tim sen ở giữa có thể giúp phụ nữ mang thai “đánh bay” chứng mất ngủ, bởi trong hạt sen có chứa các chất an thần nhẹ, giúp mẹ bầu ngủ ngon và sâu giấc hơn.

2.2 Kiểm soát huyết áp

Ăn hạt sen khi mang thai cũng giúp mẹ bầu giải quyết vấn đề về huyết áp. Bà bầu ăn hạt sen vẫn còn tim (tâm) sen có thể giúp kiểm soát lượng máu. Ngoài ra, trong tâm sen còn chứa chất isquinquinoline, có tác dụng làm giãn mạch.

Xem thêm: Đừng chủ quan với chứng tiền sản giật – tai biến sản khoa cực kỳ nghiêm trọng

2.3 Ổn định cân nặng

Tăng cân trong thai kỳ là điều tất yếu, thế nhưng nếu tăng cân quá nhanh, không kiểm soát sẽ dễ dẫn đến những biến chứng thai kỳ nguy hiểm. Hạt sen là thực phẩm tốt cho phụ nữ mang thai vì có chỉ số đường huyết thấp và giúp mẹ bầu cảm thấy no lâu, từ đó hạn chế tăng cân.

2.4 Cải thiện tình trạng mệt mỏi

Một trong những cảm giác khó chịu nhất khi bạn mang thai là mệt mỏi. Hạt sen là một cách tuyệt vời để chống lại điều này vì nó chứa sắt, kẽm, kali, magie, protein và vitamin và có thể giúp mẹ bầu cảm thấy tràn đầy năng lượng cho cả ngày.

ba-bau-an-hat-sen-se-nhan-duoc-nhung-loi-ich-gi-voh-2
Hạt sen cung cấp năng lượng cho mẹ bầu (Nguồn: Internet)

2.5 Giảm đau nướu

Trong thai kỳ, bà bầu có thể sẽ phải đối mặt với việc nướu bị viêm, sưng đau và chảy máu do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Ăn hạt sen có thể giúp bổ sung vitamin nhóm B và sắt, từ đó giúp làm sạch và giảm sưng đau ở nướu.

2.6 Giữ ẩm cho làn da

Hạt sen cũng có tác dụng giữ ẩm cho làn da của bà bầu. Ăn hạt sen giúp cải thiện tình trạng khô, bong tróc của da, giúp da sáng, khỏe, ít mụn nhọt, giảm nếp nhăn và cả nếp rạn da.

2.7 Ngăn ngừa tiêu chảy

Hạt sen giúp giảm tình trạng tiêu chảy ở bà bầu. Ăn hạt sen trong giai đoạn đầu của thai kỳ sẽ giúp tăng cường sức khỏe của hệ tiêu hóa, ít bị tiêu chảy và bệnh về tiêu hóa khác.

Xem thêm: Bỏ qua ốm nghén, đây là những khó chịu bà bầu thường gặp phải khi mang thai

2.8 Tốt cho sự phát triển của thai nhi

Hàm lượng protein cao có trong hạt sen hỗ trợ sự phát triển của thai nhi. Bà bầu ăn hạt sen sẽ rất tốt cho sự phát triển của thần kinh và trí não của trẻ. Do đó, nếu mẹ muốn bé khỏe mạnh, thông minh thì hãy thêm hạt sen vào thực đơn của mình nhé!

ba-bau-an-hat-sen-se-nhan-duoc-nhung-loi-ich-gi-voh-3
Hạt sen tốt cho sự phát triển của thai nhi (Nguồn: Internet)

3. Bà bầu ăn hạt sen bao nhiêu là tốt?

Mặc dù hạt sen mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng bà bầu tốt nhất chỉ nên ăn với lượng vừa phải, khoảng 2-3 nắm hạt sen mỗi ngày là thích hợp nhất. 

Nếu ăn quá nhiều hạt sen bà bầu có thể sẽ phải đối mặt với các vấn đề như:

  • Đầy hơi, táo bón và chướng bụng
  • Thai phụ bị bệnh tiểu đường, nên tránh ăn quá nhiều hạt sen, vì loại hạt này có xu hướng làm giảm lượng đường trong máu.
  • Hạt sen có thể gây ra dị ứng với một số cơ địa. Vì thế, nếu sau khi ăn mẹ bầu cảm thấy không thoải mái thì hãy ngưng ngay và đến bác sĩ để được kiểm tra.

4. Gợi ý một số món ăn tốt cho sức khỏe mẹ bầu làm từ hạt sen

4.1 Chè hạt sen

Nguyên liệu: 100g hạt sen tươi hoặc hạt sen khô, 10 kỷ tử, 150g đường phèn, một ít muối

Thực hiện

Sơ chế: Hạt sen tươi bóc vỏ, rửa sạch, để ráo. Nếu dùng hạt sen khô thì ngâm trong nước ấm cho hạt sen mềm. Nấm tuyết ngâm nở mềm, bóp rửa sạch, cắt sợi vừa ăn. Kỷ tử rửa sạch.

Nấu chè: Cho hạt sen vào nồi nước, đun với lửa nhỏ cho đến khi nước sôi thì hạ lửa nhỏ. Khi hạt sen gần chín cho nấm tuyết, kỷ tử vào nấu đến khi hạt sen chín mềm thì cho đường phèn vào. Đun thêm 3 phút rồi tắt bếp (Tùy vào khẩu vị có thể cho thêm 1 ít muối hoặc không).

Bà bầu ăn chè hạt sen vừa giúp làm mát cơ thể vừa bồi bổ sức khỏe.

4.2 Canh gà hạt sen

Nguyên liệu: 1 con gà ác, 2 lát gừng, hạt sen tươi, nấm rơm, nấm hương, gia vị (muối, đường, hạt nêm, bột ngọt, ngò rí, rượu trắng...)

Thực hiện

Bước 1: Gà ác làm sạch, chặt vừa miếng ăn. Sau đó ướp gà với gia vị, trộn đều và để khoảng một tiếng cho gà thấm gia vị.

Bước 2: Hạt sen bóc vỏ, rửa sạch. Nấm hương ngâm nước, cho nở, rửa sạch, vắt ráo nước. Nấm rơm làm sạch, ngâm nước muối.

Bước 3: Cho gà cùng hạt sen, nấm hương vào nồi, đổ khoảng 4 chén nước và nối sôi ở lửa lớn. Khi nước sôi, vớt bọt, vặn lửa nhỏ, hầm thêm 40 phút nữa cho các nguyên liệu chín mềm, cho nấm rơm vào, nêm lại gia vị rồi tắt bếp. Thưởng thức khi còn nóng.

Canh gà hầm hạt sen nóng hổi, nghi ngút khói, hương vị thơm ngon là món ăn bổ dưỡng cho bà bầu.

Hạt sen không những là một món ăn ngon miệng mà còn rất bổ dưỡng và lành mạnh nhất đối với bà bầu. Hạt sen cung cấp nguồn năng lượng dồi dào, giúp mẹ bầu tăng cường sức khỏe và hạn chế nguy cơ mắc các bệnh lý trong thai kì.