Bà bầu ăn sầu riêng và 7 lợi ích sức khỏe không thể chối cãi

(VOH) – Bà bầu ăn sầu riêng với lượng hợp lý không những không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, mà còn giúp cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu cho sức khỏe thai kỳ.

Sầu riêng là loại trái cây rất được yêu thích vì chứa nhiều giá trị dinh dưỡng cũng như mùi vị đặc trưng khá đặc biệt. Tuy nhiên, vì phụ nữ mang thai cần có một chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất và an toàn, nên nhiều người lo lắng bà bầu ăn sầu riêng sẽ không tốt sức khỏe của cả mẹ và bé.

1. Bà bầu ăn sầu riêng được không?

Một số quan niệm cho rằng, bà bầu không nên ăn sầu riêng vì đây là loại trái cây có tính nhiệt sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Trong khi một số người cho rằng bà bầu ăn sầu riêng khi mang thai sẽ giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Thực tế, bà bầu ăn sầu riêng khi mang thai là an toàn nếu ăn có kiểm soát. Cho đến hiện tại, không có bằng chứng khoa học nào cho thấy bà bầu ăn sầu riêng sẽ gây hại cho thai kỳ của mình, nên bà bầu vẫn có thể ăn loại quả này khi mang thai.

ba-bau-an-sau-rieng-va-7-loi-ich-suc-khoe-khong-the-choi-cai-voh-0
Phụ nữ mang thai vẫn có thể ăn sầu riêng (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, cần lưu ý đến lượng ăn phù hợp, bởi nếu bà bầu ăn quá nhiều có thể sẽ gặp phải nhiều tác dụng phụ không tốt.

2. Bà bầu ăn sầu riêng nhận được lợi ích gì?

Sầu riêng chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, nên bà bầu ăn sầu riêng sẽ có thể nhận được các lợi ích sức khỏe sau dây:

2.1 Chống táo bón

Khi mang thai, tình trạng táo bón rất hay xảy ra do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể người mẹ. Sầu riêng là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào để giúp bạn ngăn ngừa táo bón thai kỳ.

Hàm lượng chất xơ cao cũng giúp giữ cho màng nhầy được che chở bằng cách giảm thời gian tiếp xúc với chất độc. Nó cũng giúp loại bỏ các hóa chất có hại ra khỏi hệ tiêu hóa, cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa.

2.2 Ngừa dị tật ống thần kinh thai nhi

Sầu riêng giàu axit folic, đây là một chất giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Chỉ cần ăn khoảng 100g sầu riêng là có thể đáp ứng khoảng 9% nhu cầu axit folic cơ thể mỗi ngày.

Xem thêm: Cách phát hiện và ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi, đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh

2.3 Tăng cường sức đề kháng

Bà bầu ăn sầu riêng giúp cung cấp thêm nguồn vitamin C cho cơ thể. Loại vitamin này sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, chống lại các bệnh cảm vặt khi mang thai. Ngoài ra, khi cơ thể được nạp đủ vitamin C còn giúp ích cho việc hấp thụ canxi và sắt của cơ thể.

2.4 Chống trầm cảm

Sầu riêng là loại trái cây giàu vitamin nhóm B, đặc biệt là vitamin B6, có tác dụng tốt trong việc ngăn ngừa căng thẳng khi mang thai, từ đó chống lại bệnh trầm cảm.

Hơn thế, vitamin B1, B2 và B3 đều rất tốt cho sức khỏe của phụ nữ mang thai, nên bà bầu ăn sầu riêng sẽ giúp bổ sung vitamin mà cơ thể đang cần.

2.5 Giúp tăng cân

ba-bau-an-sau-rieng-va-7-loi-ich-suc-khoe-khong-the-choi-cai-voh-1
Sầu riêng giàu calo có thể giúp mẹ bầu tăng cân (Nguồn: Internet)

Là một loại trái cây có hàm lượng calo cao, bà bầu ăn sầu riêng có thể giúp tăng cân trong thai kỳ nếu bạn đang có xu hướng tăng cân chậm. Tuy nhiên, với những bà bầu không muốn tăng cân thì cần hạn chế ăn sầu riêng.

Xem thêm: Mức tăng cân hợp lý khi mang thai cho mẹ bầu bình thường – thiếu cân – thừa cân

2.6 Cung cấp máu cho bào thai

Sầu riêng chứa nhiều khoáng chất như sắt, đồng, mangan, magie.... những khoáng chất có thể giúp tạo ra hồng cầu, cung cấp máu cho thai nhi phát triển khỏe mạnh.

2.7 Chống oxy hóa

Ngoài vitamin C, trong quả sầu riêng chứa rất nhiều chất chống oxy hóa như tryptophan, organo-sulfur.... Các chất này có khả năng bảo vệ mẹ bầu và thai nhi khỏi sự tấn công của các gốc tự do và cả những chất gây hại cho cơ thể.

3. Bà bầu ăn sầu riêng nhiều có tốt không?

Mặc dù sầu riêng chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe nhưng loại quả này cũng chứa rất nhiều đường và carbohydrate. Do đó, đây không phải là loại quả tốt cho những bà bầu đang bị chứng tiểu đường thai kỳ.

Xem thêm: Mẹ bầu bị tiểu đường nên biết những điều này để kiểm soát đường trong máu, tránh ảnh hưởng thai nhi

Ngoài ra, nếu bà bầu ăn quá nhiều sầu riêng còn có thể dẫn đến một số tác hại như:

  • Bị thừa cân, béo phì khi mang thai.
  • Khó khăn cho quá trình chuyển dạ và sinh nở, do lượng glucose tăng đột biến khiến cân nặng em bé cũng tăng lên.
  • Gây ra chứng đầy hơi, khó tiêu.
  • Sầu riêng có tính nóng nên có thể làm mất cân bằng âm – dương trong cơ thể.

4. Bà bầu ăn sầu riêng bao nhiêu là tốt?

Bà bầu ăn sầu riêng bao nhiêu khi mang thai sẽ phụ thuộc vào sức khỏe cá nhân của người mẹ. Tuy nhiên, liều lượng ăn tốt nhất đối với phụ nữ mang thai mỗi ngày là không nên ăn quá 150gr và cũng không ăn liên tục trong tuần.

Nếu thèm sầu riêng khi mang thai, bạn có thể ăn trực tiếp những múi sầu riêng chín ngọt, hoặc bạn có thể chế biến sầu riêng thành những món ăn, thức uống tuyệt vời như: sinh tố sầu riêng, bánh ngọt nhân sầu riêng, bánh crếp nhân sầu riêng, kem bơ sầu riêng.....

Tóm lại, bà bầu ăn sầu riêng hoàn toàn có lợi cho thai kỳ nếu được kiểm soát ở mức hợp lý. Không nên vì thèm mà ăn sầu riêng quá nhiều, vì chúng cũng không phải là thực phẩm lành mạnh và an toàn tuyệt đối cho thai kỳ của mẹ.