Bà bầu ăn xoài được không? Ăn đúng cách để tốt cho sức khỏe

(VOH) – Khi mang thai mẹ bầu nhận được rất nhiều lời khuyên nên hay không nên ăn trái cây gì để đảm bảo an toàn cho sự phát triển của thai nhi. Vậy bà bầu ăn xoài được không?

Vốn là một thức quả cung cấp đa dạng chất dinh dưỡng và có hương vị thơm thơm rất đặc trưng, trái xoài từ lâu cũng đã trở thành nguyên liệu của khá nhiều món ăn trong ẩm thực thế giới. Trước khi quyết định thêm xoài vào khẩu phần ăn thời kì dưỡng thai, cùng tìm hiểu thêm những tác động của loại quả này với sức khỏe bà bầu nhé. 

1. Bà bầu ăn xoài được không?

Trong quá trình mang thai, các chuyên gia khuyến khích mẹ nên xây dựng một thực đơn trái cây đa dạng để có thể bổ sung nhiều nhóm dưỡng chất khác nhau cho cả mẹ và con. Theo đó, vào giai đoạn này, bà bầu hoàn toàn có thể ăn xoài với một lượng hợp lý, khoa học. 

Đặc biệt, bà bầu ăn xoài xanh hay xoài chín đều được vì ở các mức độ chín khác nhau, xoài vẫn có vị ngon riêng biệt cũng như vẫn đảm bảo bổ sung chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. 

ba-bau-an-xoai-duoc-khong-an-dung-cach-de-tot-cho-suc-khoe-voh-0
Bà bầu hoàn toàn có thể ăn xoài trong thai kì (Nguồn: Internet) 

2. Lợi ích sức khỏe khi bà bầu ăn xoài

Nếu đã là “fan” của trái xoài trước đó thì khi có em bé, mẹ hãy cứ yên tâm thưởng thức loại trái cây này bởi sẽ nhận được nhiều lợi ích sức khỏe lắm đấy. 

2.1 Đẩy lùi ốm nghén

Các cơn ốm nghén chắc chắn không đem lại cảm giác dễ chịu với mẹ bầu, tình trạng kén ăn và thiếu năng lượng hoạt động thường xuyên xảy ra. Tuy nhiên xoài có lẽ vẫn là thức quả được mẹ bầu khá “cưng chiều’ vì có thể đẩy lùi ốm nghén nhờ cung cấp hàm lượng lớn vitamin B6.

Ngoài ra vị chua chua, ngọt ngọt từ xoài sẽ kích thích vị giác, giúp mẹ cảm thấy ngon miệng và hứng thú với các món ăn hơn. 

Xem thêm: Đây là cách giảm triệu chứng nghén khi mang thai cực kỳ hiệu quả

2.2 Giảm nguy cơ sinh non

Trẻ sinh non gặp phải nhiều “thiệt thòi” bởi các cơ quan của cơ thể bé đều chưa phát triển hoàn thiện. Trong khẩu phần ăn, mẹ nên bổ sung thêm xoài để tăng cường tiếp nạp vitamin C nhằm cải thiện sức đề kháng, chống lại tác nhân gây rối loạn sự phát triển của thai nhi và kiểm soát tốt tỉ lệ sinh non.  

2.3 Phát triển hệ thần kinh của thai nhi

Axit folic được tìm thấy trong trái xoài đảm nhiệm vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hoàn thiện các chức năng của hệ thần kinh thai nhi, đặc biệt là não và tủy sống. Bên cạnh đó, hàm lượng magie do xoài cung cấp còn ngăn ngừa dị tật ống thần kinh cùng nguy cơ tiền sản giật. 

Xem thêm: Đừng chủ quan với chứng tiền sản giật – tai biến sản khoa cực kỳ nghiêm trọng

2.4 Phòng chống thiếu máu

Trái xoài, đặc biệt là xoài xanh vốn rất giàu vitamin C – một trong những chất “xúc tác” sản sinh tế bào hồng cầu mới. Ngoài ra, nhóm vitamin này còn tăng khả năng hấp thu chất sắt không heme của cơ thể, từ đây phòng chống bệnh lý thiếu máu khi mang thai

2.5 Kích thích tiêu hóa

Tình trạng khó tiêu, đầy bụng hay táo bón xảy ra vào thời kì mang thai có thể được cải thiện nhờ chất xơ hòa tan pectin và enzyme amylase do xoài đem lại. Hai nhóm chất này sẽ phá vỡ tinh bột, điều hòa hoạt động tiêu hóa của cơ thể.

Cần lưu ý rằng amylase trong xoài chín thường thấp hơn xoài xanh, nên mẹ có thể chọn xoài xanh để ăn thêm. 

ba-bau-an-xoai-duoc-khong-an-dung-cach-de-tot-cho-suc-khoe-voh-1
Xoài xanh sẽ bổ sung nhiều enzym amylase cho bà bầu (Nguồn: Internet) 

2.6 Điều hòa huyết áp

Điều hòa huyết áp ổn định là một trong những vấn đề cần lưu tâm, nhằm hạn chế gặp phải những mối nguy cho tính mạng cả mẹ lẫn bé. Để chủ động phòng tránh, mẹ nên bổ sung lượng xoài hợp lý vào khẩu phần ăn, tăng cung cấp kali cho cơ thể - vi chất tự nhiên kiểm soát huyết áp tốt.  

Xem thêm: Tăng huyết áp thai kỳ nguy hiểm thế nào, làm sao nhận biết và phòng ngừa?

2.7 Củng cố xương chắc khỏe

Thời kì mang bầu mẹ sẽ cảm thấy xương khớp “rệu rạo”, đau nhức và khó vận động do thai nhi ngày càng lớn, gây áp lực lên các dây thần kinh. Thật may là vitamin K, vi chất magie có trong xoài góp phần không nhỏ vào quá trình sản sinh osteocalcin, củng cố xương chắc khỏe.

2.8 Duy trì độ đàn hồi của da

Nhờ có chứa vitamin C và E nên xoài được xem là thức quả giúp chăm sóc da vô cùng hiệu quả. Những tinh chất này được chiết xuất từ xoài có thể ức chế tổn thương, duy trì độ đàn hồi của làn da và chống lại lão hóa do tia UVB gây ra. 

2.9 Tốt cho đôi mắt

Khi mang thai, nồng độ các hormone sinh dục thay đổi có thể để lại nhiều chuyển biến sức khỏe của thị giác như mắt bị khô, chảy nước mắt hay thị lực giảm sút. Dù phần lớn sẽ biến mất sau khi sinh em bé nhưng mẹ cũng nên tăng cường bổ sung thêm vitamin A và beta carotene từ trái cây như xoài, đảm bảo duy trì sức khỏe của đôi mắt thật tốt. 

Xem thêm: ‘Thổi bay’ chứng mờ mắt khi mang thai bằng những cách 'siêu' đơn giản

3. Một số lưu ý để bà bầu ăn xoài đúng cách 

Vị chua chua ngọt ngọt của xoài khiến mẹ bầu khó “cưỡng lại”, song nếu không kiểm soát lượng xoài trong khẩu phần ăn thì nguy cơ mắc phải các tác dụng phụ là không nhỏ. 

Một số lưu ý dưới đây mẹ nên thực hiện để đảm bảo ăn xoài đúng cách: 

  • Có thể ăn xoài xanh nhưng không nên chọn trái còn xanh non, chứa nhiều mủ nhựa. 
  • Nếu thích ăn xoài chín thì nên tranh thủ ăn khi trái đạt độ chín vừa đủ, tránh để bị chín nhũn mới sử dụng. 
  • Hạn chế ăn khi đói bụng nhằm tránh tình trạng co thắt, đau dạ dày. Nên ăn sau bữa ăn khoảng 1-2 tiếng.
  • Dù là xoài chín hay xoài xanh thì mỗi ngày tốt nhất chỉ ăn tối đa 1 quả để không gây nóng trong người. 

Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết mẹ bầu sẽ không còn cảm thấy bối rối và lo lắng khi ăn xoài, đồng thời có được những lưu ý quan trọng để ăn xoài đúng cách.