Bà bầu đi máy bay có ảnh hưởng thai nhi không?

(VOH) - Máy bay là phương tiện lý tưởng cho những chuyến hành trình xa, tuy nhiên với phụ nữ mang thai việc di chuyển bằng máy có nhiều lo ngại. Vậy bà bầu đi máy bay có ảnh hưởng thai nhi không?

Câu hỏi thính giả 

Chào bác sĩ, tôi làm việc ở công ty và tính chất công việc là phải thường xuyên di chuyển cho nên tôi cũng rất ngại mỗi khi phải đi máy bay bởi vì hiện nay tôi đang có thai khoảng 11 tuần. Tôi muốn hỏi nếu có thai mà di chuyển bằng máy bay thường xuyên thì có ảnh hưởng đến bào thai hay không, và nếu bắt buộc phải di chuyển như vậy thì có cách nào để yên tâm khi di chuyển hay không?

Thính giả Thanh Xuân (Quận 2)

ba-bau-di-may-bay-co-anh-huong-thai-nhi-khong-voh

Bà bầu đi máy bay có làm ảnh hưởng đến thai nhi không? (Nguồn: Internet)

Bà bầu đi máy bay thường xuyên có ảnh hưởng đến thai nhi?

Theo bác sĩ Huỳnh Thị Trong (Trưởng khoa sản, BV An Sinh) khi thai phụ có sức khỏe bình thường, thai nhi phát triển bình thường thì người mẹ có thể đi máy bay trong giai đoạn thai kỳ. Chỉ trừ trường hợp thai phụ trong thời gian 3 tháng đầu bị nghén quá nặng, quá mệt mỏi thì không nên đi máy bay, bởi những thay đổi áp suất trên máy bay có thể làm ảnh hưởng đến bào thai. 

Ngoài ra cũng cần lưu ý, theo quy định của một số hãng hàng không thì phụ nữ mang thai khoảng 30 tuần sẽ không được phép đi máy bay. Và theo bác sĩ Trong, thời gian bà bầu đi máy bay an toàn nhất là trong 3 tháng giữa, còn 3 tháng cuối nên hạn chế di chuyển bởi vào thời điểm này cơ thể người mẹ đang có những thay đổi rất lớn, ví dụ như thai quay đầu, hoặc có những cơn co tử cung... Cho nên quy định của các hãng hàng không là thai từ 30 tuần trở lên, thai phụ không được phép đi máy bay. 

Việc cố gắng di chuyển bằng máy bay trong giai đoạn này có thể làm xuất hiện các cơn co tử cung, hoặc có thể dẫn đến sinh non ngay trên máy bay, hoặc thậm chí là sinh con ngay khi vừa xuống máy bay. Do đó, tốt nhất là trong 3 tháng cuối thai kỳ thai phụ không nên đi máy bay.