‘Gỡ rối’ băn khoăn: Bà bầu ăn dưa gang được không?

(VOH) – Trong số các nhóm trái cây chín rộ mùa hè, dưa gang thanh mát được các mẹ bầu rất ưa thích. Tuy nhiên khi dưỡng thai, liệu rằng bà bầu ăn dưa gang được không?

Dưa gang còn xanh thường cứng giòn, khi chín thì mềm bở, vị hơi nhạt. Thế nhưng loại quả này lại được kết hợp với khá nhiều nguyên liệu để làm nên các món ăn tráng miệng thơm ngon, hấp dẫn. 

1. Bà bầu ăn dưa gang được không?

Thực đơn bồi bổ ở giai đoạn thai kì luôn được theo sát, điều chỉnh phù hợp để đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho cả mẹ và bé, đồng thời đem đến cho mẹ cảm giác ngon miệng. Theo đó, việc đa dạng các thực phẩm, trái cây là điều cần thiết, tránh việc ăn quá nhiều nhưng cũng không cần kiêng khem tuyệt đối dẫn tới thiếu hụt chất. 

Chính vì vậy, trong khẩu phần ăn hàng ngày, bà bầu hoàn toàn có thể ăn dưa gang với hàm lượng hợp lý. 

go-roi-ban-khoan-ba-bau-an-dua-gang-duoc-khong-voh-0
Thời kì mang thai, các mẹ bầu có thể yên tâm ăn thêm dưa gang (Nguồn: Internet) 

2. Lợi ích sức khỏe khi bà bầu ăn dưa gang

Dưa gang thuộc nhóm trái cây mọng nước, cung cấp dồi dào các khoáng chất như kali, magie, đặc biệt là hai nhóm vitamin C và vitamin B6. Nhờ đó mà các mẹ bầu có thể yên tâm ăn thêm dưa gang để nhận được một số lợi ích quan trọng sau: 

2.1 Giảm cơn ốm nghén

Chúng ta biết rằng, trong thai kì, cơ thể mẹ sẽ tăng tiết hormone progesterone, dẫn tới tình trạng ốm nghén, nhạy cảm với các mùi vị lạ và dễ nôn ói. Thật may là dưa gang có hương thơm dịu nhẹ, vị man mát sẽ giúp mẹ khắc phục hiệu quả các cơn ốm nghén.

Mẹ có thể sử dụng dưa gang, kết hợp với một chút sữa làm món dưa gang dầm hoặc sinh tố dưa gang để thưởng thức. 

Xem thêm: Những món ăn giúp mẹ bầu vượt qua cơn ốm nghén dễ dàng

2.2 Điều hòa thân nhiệt 

Thân nhiệt của bà bầu thường tăng cao hơn so với bình thường khoảng 0.5 độ C, đây được biết đến như hiện tượng sinh lý xảy ra khi tốc độ trao đổi chất và lượng máu luân chuyển để nuôi dưỡng thai nhi trong cơ thể tăng lên.

Điều mẹ cần làm lúc này là uống đủ nước, bổ sung các loại hoa quả có tính mát, hàm lượng nước cao như dưa gang, nhằm điều hòa thân nhiệt cũng như giảm mệt mỏi, bức bối.

2.3 Ngăn ngừa táo bón

Khi mang thai, táo bón là một trong số các vấn đề rối loạn tiêu hóa rất phổ biến ở mẹ bầu bởi tử cung ngày càng lớn hơn để nâng đỡ thai nhi, chèn ép lên tĩnh mạch vùng chậu và thu hẹp đường tiêu hóa, khiến quá trình bài tiết chất thải chậm hơn. 

Do vậy, thói quen ăn thêm dưa gang trong thai kì cũng được xem như cách bổ sung thêm lượng chất xơ tự nhiên hỗ trợ giữ nước và tạo khối phân mềm, ngăn ngừa chứng táo bón.

Xem thêm: Giải pháp giúp mẹ vượt qua chứng táo bón khi mang thai nhẹ nhàng

2.4 Phòng chống thiếu máu thai kì 

Theo phân tích dinh dưỡng, hàm lượng vitamin C được tìm thấy trong dưa gang tương đối lớn, trung bình 177g dưa gang cung cấp 31.9mg vitamin C. Dưỡng chất này là thành phần thiết yếu tham gia chuyển hóa sắt non-heme thành hoạt chất cơ thể dễ hấp thu, từ đây giảm thiểu nguy cơ thiếu máu thai kì.

2.5 Cải thiện tình trạng chuột rút

Trong những tháng cuối thai kì (giai đoạn tam cá nguyệt thứ 3), việc di chuyển của mẹ bầu trở nên khó khăn hơn, các dây thần kinh và mạch máu phải chịu áp lực lớn do tử cung chèn ép lên. Đây cũng là khoảng thời gian tình trạng chuột rút xuất hiện dày đặc hơn, gây co thắt đột ngột vùng cơ ở đùi, bắp chân hoặc bàn chân của mẹ. 

Chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ rằng bên cạnh việc uống đủ nước và cố gắng vận động nhẹ nhàng, bà bầu hoàn toàn có thể ăn thêm các loại trái cây giàu khoáng chất kali, canxi, magie như dưa gang. 

go-roi-ban-khoan-ba-bau-an-dua-gang-duoc-khong-voh-1
Các khoáng chất như kali, canxi trong dưa gang sẽ giảm đau nhức cơ bắp, cải thiện tình trạng chuột rút ở mẹ bầu (Nguồn: Internet) 

2.6 Dưỡng da mịn màng

Không chỉ có chức năng xúc tác quá trình hấp thụ sắt diễn ra hiệu quả hơn, vitamin C trong dưa gang còn đảm nhiệm vai trò tổng hợp các protein collagen, tăng tính đàn hồi, giảm các vết rạn nứt và duy trì làn da của bà bầu mịn màng hơn. 

Xem thêm: 8 quy tắc chăm sóc da mà mẹ bầu cần biết

3. Bà bầu ăn dưa gang cần lưu ý điều gì?

Có thể thấy dưa gang đem đến khá nhiều dưỡng chất tốt cùng các công dụng giúp cải thiện sức khỏe của mẹ bầu. Dù vậy, nếu các mẹ không sử dụng đúng cách loại trái cây này thì có thể mắc phải các tác dụng phụ như tiêu chảy hoặc hạ huyết áp quá mức. 

Dưới đây là một số lưu ý bà bầu cần biết khi ăn dưa gang: 

  • Hạn chế ăn khi đói bụng, nên ăn sau bữa chính khoảng 30 phút. 
  • Đừng cố ăn quá nhiều, mỗi tuần chỉ ăn từ 1 – 2 bữa, với khoảng 50 – 100g một lần. 
  • Chú ý chọn mua trái dưa gang chín, hơi nứt vỏ thì ăn sẽ ngon hơn. 

Hy vọng rằng hương vị thơm mát của trái dưa gang sẽ cải thiện thực đơn trái cây của các mẹ bầu trở nên đa dạng và hấp dẫn hơn, vừa giúp mẹ ăn ngon miệng vừa duy trì sức khỏe tốt.