Thai nhi 16 tuần tuổi: Mẹ đã có thể cảm nhận được 'cú đạp' của con

(VOH) – Thai nhi 16 tuần tuổi là bước sang gần tháng thứ 5 thai kỳ, lúc này bé có những sự phát triển đáng kể về cân nặng, kích thước cũng như phát triển thêm nhiều biểu cảm đáng yêu trong bụng mẹ.

Thai 16 tuần tuổi tức bạn đã trải qua 4 tháng 3 tuần mang bầu. Đây là giai đoạn thai nhi có những tín hiệu chuyển động mà bạn có thể cảm nhận được những cú đạp đầu tiên của con. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ có nhiều sự thay đổi về kích thước khi bụng đã to hơn khá nhiều so với giai đoạn 3 tháng đầu tiên.

1. Sự phát triển thai nhi 16 tuần tuổi

Thai nhi 16 tuần tuổi có kích thước khoảng 100g và dài khoảng 12cm tính từ đầu đến chân.

Trong tuần này, sự phát triển của thai nhi đặc trưng bởi sự phát triển của các cơ ở khu vực lưng và xương sống, khiến đầu và cổ thai nhi có thể ngẩng thẳng hơn. Đầu của bé tăng gần hết cỡ và cơ thể đã bắt đầu duỗi thẳng.

Đôi tai của bé đã ở đúng vị trí, có xương nhỏ ở tai nên bé có thể nghe thấy giọng nói của bạn.

thai-nhi-16-tuan-tuoi-me-da-co-the-cam-nhan-duoc-cu-dap-cua-con-voh

Sự phát triển của thai nhi 16 tuần tuổi (Nguồn: Internet)

Mắt của bé đã có có khả năng chuyển động từ bên này sang bên kia trong khi mí vẫn nhắm, bạn có thể nhìn thấy điều này trong lúc siêu âm.

Bên trong cơ thể bé, có rất nhiều thứ đang xảy ra như: trái tim của bé hiện đang bơm khoảng 25 lít máu mỗi ngày và số lượng sẽ tiếp tục tăng theo sự phát triển của bé.

Sự phát triển cơ mặt của bé cũng cho phép bé thể hiện cảm xúc bằng một loạt các biểu cảm, chẳng hạn như nheo mắt và cau mày, ở một số bé thậm chí đã có thể mút ngón tay cái.

Đặc biệt, trong tuần này một số mẹ có thể cảm nhận được những cú đạp của bé mặc dù chưa rõ ràng. Đó có thể chỉ là những âm thanh lèo xèo như sôi ruột, tiếng gõ bụp bụp tách tách ngay dưới làn da của mẹ. Bạn sẽ dễ dàng nhận thấy những chuyển động này khi nằm hoặc ngồi im.

Xem thêm: Cách nhận biết các dấu hiệu thai máy cho mẹ mang thai lần đầu

2. Dấu hiệu mang thai 16 tuần

Khi mang thai 16 tuần, tử cung của bạn đã to bằng một quả dưa lưới nhỏ, đỉnh tử cung đã gần chạm tới rốn, các dây chằng đỡ tử cung cũng đang giãn ra khi tử cung lớn dần.

Bạn có thể cảm thấy tràn đầy năng lượng ở giai đoạn này bởi triệu chứng nghén không còn, nhưng bạn vẫn còn phải đối mặt với một số triệu chứng khác như:

3. Những điều lưu ý khi mang thai tuần 16

Bạn nên làm xét nghiệm sàng lọc triple test nếu 3 tháng đầu chưa sàng lọc double test. Đây là một xét nghiệm máu để đo nồng độ một số chất, nhằm ước đoán khả năng thai nhi có bị các bệnh di truyền hay không. Thời điểm làm xét nghiệm là giữa tuần 14 – 22 của thai kỳ, nhưng để đạt kết quả chính xác nhất bạn nên tiến hành xét nghiệm ở tuần thứ 16 đến tuần thứ 18.

thai-nhi-16-tuan-tuoi-me-da-co-the-cam-nhan-duoc-cu-dap-cua-con-1-voh

Thai 16 tuần mẹ nên làm xét nghiệm triple test nếu chưa làm xét double test ở 3 tháng đầu (Nguồn: Internet)

Nếu bạn đã được làm xét nghiệm máu hoặc siêu âm trong 3 tháng đầu thai kỳ, kết quả của 2 xét nghiệm này được gọi là xét nghiệm tích hợp. Bạn sẽ biết liệu bé yêu có nguy cơ mắc phải các khiếm khuyết ống thần kinh, chẳng hạn như tật nứt đốt sống hoặc bị NST bất thường hay không. Nếu kết quả ở lần xét nghiệm đó có bất thường bạn sẽ được bác sĩ chỉ làm nhiều xét nghiệm chuyên sâu hơn để đảm bảo tình trạng sức khỏe của mình và bé.

Xem thêm: Tìm hiểu sự phát triển của thai nhi theo tuần tuổi trong giai đoạn thai kỳ

3.1 Khi thai nhi 16 tuần tuổi nên kiêng gì ?

  • Tránh tiếp xúc với những người mắc bệnh thủy đậu: Nếu bạn tiếp xúc với bệnh thủy đậu khi mang thai, em bé sinh ra có thể bị thủy đậu sơ sinh rất nghiệm trọng, thậm chí nguy hiểm tính mạng.
  • Thận trọng khi bơi lội: Bơi lội rất tốt cho phụ nữ mang thai, tuy nhiên, nếu bạn không thường xuyên tập luyện với bộ môn này trước đó thì bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi muốn tập luyện bộ môn bơi lội này nhé!
  • Không uống rượu bia hay sử dụng các chất kích thích có hại. Không hút thuốc lá.

Xem thêm: “Đừng để thuốc lá lấy đi hơi thở của bạn” 

3.2 Thai nhi tuần 16 mẹ nên ăn gì ?

Khi thai nhi được 1 tuần bạn cần kiểm soát và có kế hoạch tăng cân thật cụ thể. Bởi nếu bà bầu tăng cân quá nhiều hay quá ít đều sẽ ảnh hưởng không tốt cho sự phát triển của thai nhi. Để giữ cân nặng chuẩn bạn nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng khoa học sau:

  • Ăn bữa sáng đầy đủ chất xơ, đạm, protein, vitamin, cacbonhydrat...
  • Bữa chính nên ăn nhiều rau, thịt nạc, ngũ cốc nguyên cám, sữa tiệt trùng ít béo.
  • Bổ sung thêm sữa chua, trái cây tươi, hạt khô vào bữa phụ.
  • Uống nhiều nước.
  • Hạn chế ăn các loại thức ăn ngọt và các món ăn chế biến sẵn nhiều dầu mỡ, nhiều muối....

Sự phát triển của thai nhi 16 tuần đã có rất nhiều sự thay đổi so với giai đoạn tam cá nguyệt đầu tiên. Vì thế, bạn hãy theo dõi sức khỏe của mình, nghỉ ngơi hợp lý và và bổ sung dinh dưỡng đầy đủ để con yêu được phát triển khỏe mạnh.