Thai nhi 18 tuần tuổi: Bé phát triển mạnh mẽ về thính giác

(VOH) – Thai nhi 18 tuần tuổi sẽ phát triển rất nhanh các giác quan và hiếu động hơn trong bụng mẹ. Nếu muốn biết ở tuần này bé sẽ có những sự thay đổi nào thì mẹ hãy cùng tìm hiểu nhé!

Mỗi một tuần trôi qua, thai nhi đều được hình thành và phát triển mạnh mẽ hơn. Khi thai nhi được 18 tuần tuổi, cùng với sự phát triển mạnh mẽ về kích thước và cân nặng thì đây cũng là thời điểm đánh dấu sự phát triển giác quan cũng như xuất hiện một hiện tượng đặc biệt, đó là thai máy.

1. Sự phát triển thai nhi 18 tuần tuổi

1.1 Thai 18 tuần nặng bao nhiêu kg là chuẩn ?

Thai nhi 18 tuần tuổi có kích thước khoảng 14cm tính từ đầu đến chân và nặng khoảng 200g. Ở tuần thai này kích thước của thai nhi chỉ bằng cỡ một trái ớt chuông.

thai-nhi-18-tuan-tuoi-be-phat-trien-manh-me-ve-thinh-giac-1-voh

Sự phát triển của thai nhi 18 tuần tuổi (Nguồn: Internet)

1.2 Tuần thai thứ 18 thai nhi đã thay đổi như thế nào ?

Ở tuần này, bé tiếp tục có những sự phát triển của bên trong lẫn hình dáng bên ngoài cơ thể:

  • Tai của bé đã ở đúng vị trí chính xác và chìa sang 2 bên theo đúng hình dáng tai hoàn chỉnh. Nhờ các xương tai giữa và các đầu dây thần kinh từ não bộ đang phát triển, bé sẽ nghe thấy các âm thanh như nhịp tim, tiếng máu chảy thông qua dây rốn, thậm chí có thể bị giật mình bởi những tiếng động lớn.
  • Đôi mắt bé tiếp tục phát triển. Hướng nhìn của mắt đã di chuyển về phía trước chứ không phải nhìn sáng 2 bên như trước đây. Võng mạc của bé đã có thể phát hiện ra ánh sáng nếu bạn soi đèn pin ngay bụng.
  • Xương của bé đã phát triển nhưng vẫn còn mềm. Xương đòn và xương chân bắt đầu cứng lại. Tay chân của bé đã cân đối lại với nhau.
  • Các mạch máu của bé cũng sẽ được nhìn thấy qua làn da mỏng manh. Lớp myelin (bao phủ như chất bảo vệ) hình thành bên ngoài các dây thần kinh của bé.
  • Bên trong, hệ tiêu hóa đang dần dần hoạt động. Phổi của bé đang phát triển và biết thở trong môi trường nước ối, nhưng nguồn cung cấp oxy chủ yếu vẫn là thông qua nhau thai. Các mầm thần kinh vị giác bắt đầu phát triển trên lưỡi của bé.
  • Bộ phận sinh dục tiếp tục phát triển. Tuy nhiên, có thể bé sẽ “giấu nhẹm” đi khi máy siêu âm quét qua.

2. Dấu hiệu mang thai 18 tuần

Từ tuần thai thứ 18, do trọng lực cơ thể thay đổi nên bạn sẽ có dáng đi hơi khác một chút so với bình thường để thích nghi với chiếc bụng đang ngày một lớn dần lên.

Ngoài ra, trong tuần mang thai này bạn cũng sẽ đối mặt với một số triệu chứng đặc trưng thường thấy như:

  • Đầy bụng, chướng hơi.
  • Chuột rút ở chân.
  • Chảy máu nướu răng.
  • Có hiện tượng phù chân.
  • Bị rạn da.
  • Đau tức vùng bụng dưới hoặc những cơn đau ngắn xuất hiện ở một hoặc hai bên hông.

Xem thêm: Khám phá sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ qua từng tháng thai kỳ

3. Sự thay đổi cơ thể của mẹ bầu khi thai nhi 18 tuần tuổi

Ở tuần thai này thì bà bầu bắt đầu có dấu hiệu bị đau lưng, gây khó chịu, khó khăn trong sinh hoạt khi đang mang thai. Đặc biệt, chứng đau lưng của bạn sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, không cần lo lắng bởi đây chỉ là một trong những dấu hiệu mang thai mẹ phải trải qua.

Có hai nguyên nhân chính dẫn đến việc mẹ bầu bị đau lưng trong giai đoạn thai kỳ là:

  • Ở tuần thai này các xương chậu của mẹ bầu bắt đầu nới lỏng ra để bé có thể di chuyển dễ dàng ra khỏi cơ thể trong quá trình chuyển dạ.
  • Bụng của mẹ đầu đã to nên khả năng giữ thăng bằng giảm đi nên mẹ bầu thường có xu hướng sẽ đẩy vai ra sau, ngửa cổ ra và đẩy bụng hướng phía trước để có thể giữ thăng bằng cho cơ thể. Vì lý do này sẽ làm cho phần lưng bị uốn cong, cơ sau lưng bị căng ra và chịu đau đớn, từ đó dẫn đến tình trạng đau lưng khi mang thai.

Nếu mẹ bầu bị đau lưng thì nên hạn chế làm những việc sau:

  • Tráng nâng, mang những vật nặng.
  • Có thể tập thể dục dưới nước, mát xa để giúp giảm đau lưng.
  • Nếu đau quá thì nên nhờ tới bác sĩ để khám và điều trị kịp thời.

4. Thai nhi 18 tuần tuổi đã biết đạp chưa?

Nếu như ở tuần thai 16 hay 17 của thai kỳ bạn chỉ cảm nhận được hiện tượng thai máy một cách mơ hồ, thì ở tuần này bạn sẽ cảm nhận được những cú đạp của con thật sự rõ ràng. Tuần thai thứ 18 đánh dấu mốc thai nhi đã đủ lớn để thai phụ cảm nhận được những chuyển động của bé như: đạp chân, xoay người, lật, duỗi người....

thai-nhi-18-tuan-tuoi-be-phat-trien-manh-me-ve-thinh-giac-voh

Thai nhi 18 tuần mẹ bầu sẽ có cảm nhận thai máy (Nguồn: Internet)

Ở mỗi mẹ bầu sẽ có những cảm nhận thai máy khác nhau, thông thường bạn sẽ cảm giác được con cử động có thể mạnh hoặc nhẹ, đau hoặc không đau. Trong 3 tháng giữa thai kỳ, cử động thai thường không đều, do đó bạn nên chú ý để có thể nhận biết, đếm và theo dõi cử động thai hàng ngày.

Xem thêm:Cách theo dõi cử động thai nhi chuẩn nhất, mẹ bầu nào cũng cần nắm rõ

5. Những điều mẹ bầu cần lưu ý khi mang thai tuần 18

Bước vào tuần này, bạn cần phải chú ý nhiều hơn tới các chất dinh dưỡng, vận động và nghỉ ngơi để thai phát triển toàn diện.

Không quên khám thai định kỳ bởi đây là bước quan trọng để phát hiện được những vấn đề bất thường của thai, từ đó có được những biện pháp xử lý kịp thời.

Hạn chế căng thẳng, mệt mỏi hay làm việc quá sức. Đây là giai đoạn bé đã hình thành được giác quan nên bé sẽ cảm nhận được rất rõ tâm lý của mẹ.

thai-nhi-18-tuan-tuoi-be-phat-trien-manh-me-ve-thinh-giac-2-voh

Trong thai kỳ mẹ bầu cần phải nghỉ ngơi nhiều hơn (Nguồn: Internet)

Trong khi mang thai, nếu bạn có những vấn đề sức khỏe bất ổn như bị ho, sốt...kéo dài thì nên tới gặp bác sĩ để được thăm khám. Không tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc nào khi chưa được sự đồng ý từ bác sĩ.

Nếu có thời gian, hãy tham gia các lớp học tiền sản, bởi điều này sẽ rất tốt cho việc chăm sóc trẻ sau này. Khi gặp những vấn đề này thì cần liên hệ bác sĩ ngay:

  • Phù tay và phù chân quá to.
  • Ra máu, rỉ ối.
  • Đau bụng nhiều, dữ dội.

Xem thêm: Tìm hiểu sự phát triển của thai nhi theo tuần tuổi trong giai đoạn thai kỳ

6. Chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu khi mang thai tuần 18

6.1 Khi thai nhi 18 tuần tuổi nên kiêng gì?

Ở tuần thai này, ngoài những kiêng cữ về rượu, bia, thuốc lá, thì mẹ cần dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn. Không để cơ thể bị kiệt sức vì công việc áp lực hay lao động quá sức.

Ngoài ra, cần chú ý khi mẹ bầu ăn hải sản. Hải sản là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho phụ nữ mang thai, tuy nhiên một vài loại hải sản lại có thể chứa các chất độc hại bao gồm methyl, thủy ngân hoặc dioxin, PCBs.

6.2 Có thai 18 tuần mẹ nên ăn gì ?

Khi giai đoạn nghén kết thúc, bạn cần bổ sung nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, nhất là các loại thực phẩm giàu chất kẽm, canxi... Nên ăn uống đa dạng các loại trái cây, protein, vitamin, axit béo omega-3 và thực phẩm từ sữa để thai phát triển tốt hơn. Một số loại thực phẩm bạn nên ăn là thịt bò, hải sản, trứng, cá, rau củ quả, sữa....

Nhìn chung, mang thai là một quá trình nuôi dưỡng mầm sống kỳ diệu và dù đang ở tuần thai thứ 18 hay bất cứ tuần thai nào cũng là một trải nghiệm tuyệt vời đối với mẹ bầu. Vì thế, hãy luôn cố gắng chăm sóc thai kỳ của mình thật tốt để thai nhi được phát triển khỏe mạnh và an toàn nhất.