Trẻ bị cảm cúm có nên tắm không?

(VOH) – Nhiều người cho rằng, trẻ bị bệnh cúm thì không nên tắm. Nhưng thực tế, tắm là một trong những cách giúp trẻ thoải mái, điều quan trọng là mẹ phải biết cách tắm thế nào là an toàn cho bé.

Có thể nói, cúm là căn bệnh khá phổ biến ở trẻ em, vì đây là nhóm đối tượng có hệ miễn dịch kém và chưa ý thức được tầm quan trọng của vệ giữ gìn vệ sinh cá nhân.

Khi trẻ bị cúm, các triệu chứng của bệnh sẽ kéo từ 5 – 7 ngày. Nếu được chăm sóc đúng cách cơ thể bé sẽ tự hồi phục rất nhanh. Tuy nhiên, trong quá trình chăm sóc nhiều mẹ lại không biết trẻ bị cúm có nên tắm hay không?

1. Trẻ bị bệnh cúm có nên tắm không?

Theo các chuyên gia, trẻ bị bệnh cúm vẫn nên được tắm mỗi ngày. Tắm làm một trong những biện pháp có thể giúp trẻ cảm thấy sạch sẽ, khô thoáng và dễ chịu hơn. Điều quan trọng bạn cần lưu ý chính là tắm như thế nào để mang lại lợi ích sức khỏe cho bé.

1.1 Tắm nước ấm

Khi tắm cho trẻ bị cúm, bạn nên tắm bằng nước ấm. Hơi nóng từ nước ấm sẽ giúp cơ thể đào thải những chất độc qua da.

Hơi nước còn có tác dụng thông mũi rất tốt, các dịch nhầy ở mũi sẽ được làm loãng nhờ hơi nước. Ngoài ra, tắm nước ấm cũng giúp trẻ được thư giãn và thở một cách dễ dàng hơn.

Không tắm cho trẻ đang bị cúm bằng nước lạnh, bởi điều này có thể khiến bệnh càng nghiêm trọng.

tre-bi-benh-cum-co-nen-tam-khong-voh-0
Trẻ bị cúm có thể tắm với nước ấm (Nguồn: Internet)

1.2 Tắm ở phòng kín gió

Khi tắm cho bé, bạn nên lựa chọn phòng kín gió. Bạn có thể mở nước ấm trước hoặc dùng máy sưởi để phòng tắm ấm áp hơn.

Thời gian tắm tốt nhất đối với trẻ đang bị cúm là từ 5 – 10 phút. Không tắm cho trẻ quá lâu vì có thế sẽ làm trẻ bị nhiễm lạnh, bệnh sẽ lâu khỏi hơn.

Sau khi tắm, bạn phải nhanh chóng lau khô cơ thể bé với khăn mềm sạch. Mặc quần áo ấm cho trẻ và hạn chế cho bé ra ngoài trời lạnh hoặc những nơi có gió.

2. Cần lưu ý điều gì khi chăm sóc trẻ bị cúm?

Bên cạnh việc cho cho trẻ tắm rửa bình thường, mẹ cần lưu ý đến một số điều khác như:

  • Chú ý đến chế độ dinh dưỡng cho trẻ. Bạn có thể tham khảo các thực phẩm giúp trẻ bị cúm nhanh hồi phục.
  • Cho trẻ uống đủ nước để giúp tăng cường hệ miễn dịch.
  • Giữ gìn vệ sinh cơ thể cho trẻ bằng cách rửa tay cho bé trước và sau khi ăn.
  • Hạn chế đưa trẻ đến những nơi đông người.

Nhìn chung, cha mẹ nên cho trẻ bị cúm tắm bình thường bằng nước ấm. Việc kiêng tắm rửa nhiều ngày có thế khiến bé mắc phải các bệnh nhiễm trùng và khiến bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn.