Trẻ bị sốt xuất huyết dùng thuốc hạ sốt thế nào cho tốt?

(VOH) – Trẻ bị sốt cao thì việc dùng thuốc hạ sốt là cần thiết. Tuy nhiên, với trẻ bị bệnh sốt xuất huyết uống thuốc hạ sốt như thế nào để đảm bảo an toàn sức khỏe của bé thì không phải ai cũng biết.

Khi trẻ mắc sốt xuất huyết, cần phải theo dõi kĩ càng nhiệt độ trước và sau khi cho con uống thuốc hạ sốt. Đặc biệt, cần sử dụng đúng thuốc hạ sốt, đúng liều để điều trị sốt xuất huyết hiệu quả và kiểm soát tốt diễn tiến của bệnh. 

1. Khi trẻ mắc sốt xuất huyết uống thuốc gì để hạ sốt?

Hiện nay có rất nhiều các sản phẩm thuốc có thể cho bé dùng để hạ sốt và thường thì chúng ta sẽ sử dụng nhóm paracetamol.

1.1. Paracetamol 

Paracetamol là thành phần được khuyến cáo để giảm đau và hạ sốt. Thuốc có dạng viên nén, sủi, siro và dung dịch truyền. Thành phần paracetamol cũng có trong nhiều loại thuốc, chính vì vậy khi điều trị, không nên sốt ruột sử dụng nhiều loại thuốc khác nhau dẫn đến quá liều paracetamol.

tre-bi-sot-xuat-huyet-uong-thuoc-gi-de-ha-sot-voh-0
Paracetamol là thuốc hạ sốt khi mắc sốt xuất huyết (Nguồn: Internet) 

Theo bác sỹ Trần Nam chia sẻ, liều dùng paracetamol được khuyến cáo là khoảng từ 10 - 15 mg/kg cân nặng. Trong trường hợp dùng quá liều paracetamol sẽ gây ngộ độc gan, người bệnh sẽ thấy đau vùng thượng vị, nước tiểu đổi màu sẫm, có triệu chứng vàng da. 

Xem thêm: Thấy triệu chứng vàng da, nguy cơ cao đang mắc các bệnh thuộc 4 nhóm nguy hiểm

1.2. Thời điểm cần uống thuốc hạ sốt

Bác sỹ Trần Nam khuyến cáo, khi bé mắc sốt xuất huyết, chỉ nên cho bé sử dụng thuốc hạ sốt nếu nhiệt độ cao trong khoảng từ 38.5 đến trên 39 độ C. Trước khi cho bé uống, cần xác định chính xác nhiệt độ cơ thể con, bởi nhiều trường hợp em bé có sốt nhẹ nhưng khi sờ vào thì thấy em bé lại nóng quá, chúng ta cho uống thuốc hạ sốt trong khi em bé chưa cần phải uống.

Sau khi đã uống thuốc hạ sốt, nếu trẻ bị sốt lại, khoảng thời gian mà chúng ta sử dụng thuốc là sau khoảng từ 4 - 6 tiếng so với liều trước, đó là khoảng thời gian an toàn cho em bé. Còn nếu chúng ta sử dụng liền nhau, sau khoảng 2 tiếng mà chúng ta sử dụng một lần thì sẽ làm cho em bé bị ngộ độc. 

Xem thêm: Mách mẹ 5 cách hạ sốt cho trẻ nhỏ an toàn và nhanh chóng tại nhà

2. Mắc sốt xuất huyết không nên dùng thuốc nào?

Sử dụng sai loại thuốc có thể gây nên những phản ứng phụ nghiêm trọng, làm nặng thêm tình trạng xuất huyết bên trong cơ thể. Dưới đây là 3 nhóm thuốc các chuyên gia y tế cảnh báo người bệnh không được sử dụng. 

2.1. Aspirin 

Aspirin cũng là loại thuốc được dùng phổ biến để hạ sốt, tuy nhiên người mắc bệnh sốt xuất huyết tuyệt đối không được sử dụng. Khi sốt xuất huyết, lượng tiểu cầu sẽ giảm, ngăn cản sự đông máu, nếu uống aspirin sẽ làm tăng nguy cơ chảy máu vì đây là loại thuốc chống kết tập tiểu cầu.

2.2. Ibuprofen

Ibuprofen là loại thuốc kháng sinh không steroid, có tác dụng giảm đau và hạ sốt mạnh hơn aspirin. Ibuprofen được chỉ định không dùng cho người mắc sốt xuất huyết vì nguy cơ gây rối loạn đông máu, khiến tình trạng xuất huyết trong chuyển biến nặng.

Hơn nữa công dụng của thuốc kháng sinh là để tiêu diệt các vi khuẩn nhưng mắc sốt xuất huyết do virus Dengue xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh, nên kháng sinh hoàn toàn không có tác dụng trong điều trị bệnh này. 

Dùng thuốc hạ sốt khi sốt xuất huyết cần tuân thủ theo tư vấn chuyên khoa, tránh sử dụng quá nhiều loại thuốc khi chưa tham vấn ý kiến bác sỹ, đặc biệt, nếu thấy có triệu chứng bất thường khi sử dụng thuốc, cần tạm ngưng để theo dõi và điều trị. 

 

Bạn có thể nghe lại câu trả lời trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Trần Nam từ audio dưới đây:

🔴 Theo dõi chương trình Bé Khỏe Nhà Vui để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn về các vấn đề liên quan đến mẹ và bé vào lúc 12h15 - 13h00 chủ nhật hàng tuần trên kênh FM 99.9 MHz.

Radio VOH: radio.voh.com.vn/be-khoe-nha-vui-733.html

Youtubeyoutube.com/c/NhipSongKhoeVOH

Fanpage Facebookfb.com/MeVaBeVOH/

Group thảo luận kín: fb.com/groups/mevabevoh

Form đặt câu hỏi ẩn danh cho bác sĩbit.ly/mevabevoh