Vacxin Rota: ngăn ngừa bệnh tiêu chảy do virus Rota gây ra

(VOH) - Virus rota là 1 trong các tác nhân gây tiêu chảy phổ biến và nguy hiểm nhất, chính vì vậy trẻ được khuyến cáo nên uống vacxin Rota. Tuy nhiên trẻ nên uống vacxin Rota ở thời điểm nào mới đúng?

Bệnh tiêu chảy rất thường xảy ra ở trẻ em vì hệ tiêu hóa của các bé chưa thực sự hoàn thiện, nguy cơ bị nhiễm khuẩn rất cao. Cha mẹ cần tìm hiểu và chú ý lịch cho con uống vacxin Rota để phòng bệnh hiệu quả. 

1. Vacxin Rota là gì?

Con đường lây truyền của virus Rota rất khó kiểm soát, có thể xâm nhập vào cơ thể bé qua đường miệng, đường hô hấp do việc tiếp xúc các đồ vật bị nhiễm virus hoặc lây chéo trong cộng đồng. 

Ở giai đoạn dưới 5 tuổi, các bé dễ mắc phải bệnh tiêu chảy do virus Rota gây ra, nếu không điều trị kịp thời, có thể dẫn đến tử vong. Vacxin Rota là vacxin đặc hiệu giúp hỗ trợ phòng ngừa bệnh tiêu chảy nguy hiểm này.

2. Các loại vacxin Rota

Hiện nay, có 3 loại vacxin được nghiên cứu, sản xuất và đưa vào sử dụng. Với mỗi loại vacxin sẽ có những chỉ định và liều dùng khác nhau. Nhưng cần lưu ý, vacxin Rota chỉ dùng đường uống, không dùng đường tiêm.

vacxin-rota-ngan-ngua-benh-tieu-chay-do-virus-rota-gay-ra-voh-0
Vacxin Rota chỉ uống, không tiêm (Nguồn: Internet) 
  • Vắc xin rotarix (Bỉ): Loại vacxin này sẽ được phân bổ thành 2 liều, nên cho trẻ uống liều đầu tiên vào lúc được 6 tuần tuổi và liều thứ 2 sau đó 4 tuần. Rotarix là vacxin sống giảm động lực, có khả năng bám dính rất tốt, vì vậy sau khi uống nếu trẻ có nôn trớ thì cũng không cần cho trẻ uống liều khác. 
  • Vắc xin rotateq (Mỹ): Đây là loại vacxin chỉ dùng cho trẻ nhỏ, gồm 3 liều và nên uống liều đầu tiên vào lúc trẻ được 8 tuần tuổi, các liều tiếp theo nên kết thúc trước khi bé được 8 tháng tuổi. Loại vacxin này sẽ hỗ trợ phòng ngừa viêm dạ dày, ruột do Rotavirut ở trẻ nhỏ gây ra bởi các tuýp G1, G2, G3, G4, G9.
  • Vắc xin rotavin (Việt Nam): Rotavin là vacxin sống, giảm động lực và có chứa chủng virus rota G1P8. Vacxin này gồm có 2 liều và được khuyến cáo cho bé tiêm hoàn thành trước khi đạt 6 tháng tuổi. 

Xem thêm: Tiêm phòng vắc xin cúm ở đâu? Bao lâu một lần?

3. Đối tượng không nên uống vacxin Rota

Hầu hết trẻ em đều được khuyến cáo nên uống vacxin Rota, tuy nhiên nếu thể trạng của bé không tốt và có những dấu hiệu dưới đây thì không nên uống vacxin. 

  • Đang bị tiêu chảy: Nếu trẻ đang bị tiêu chảy, có nhầy máu trong phân thì không nên đưa bé đi uống Rota. Tiêu chảy có thể xảy ra do nhiều tác nhân, cần đưa bé đi thăm khám để xác định nguyên nhân và điều trị. 
  • Sốt cao: Nếu bé sốt cao trên 39 độ thì cha mẹ nên dừng kế hoạch uống vacxin cho con vì sau khi sử dụng, rất khó xác định sốt là triệu chứng sốc phản vệ hay biểu hiện của bệnh lý khác để kịp thời chữa trị cho bé. 
  • Tiền sử mắc bệnh lồng ruột: Đây là hiện tượng tắc nghẽn sự lưu thông của ruột do đoạn ruột phía trên di chuyển và chui vào lòng của đoạn ruột phía dưới, bé cảm thấy đau bụng và buồn nôn, đặc biệt, khi uống vacxin Rota có thể sẽ khiến tình trạng nôn ói trầm trọng hơn. 
  • Hệ miễn dịch suy giảm: Uống vacxin khi hệ miễn dịch của bé yếu sẽ không thể phát huy hết tác dụng vacxin và có thể gây sốc phản vệ rất nguy hiểm. 

Xem thêm: 5 cách chăm sóc trẻ bị sốt sau khi chích ngừa tại nhà hiệu quả, giúp trẻ mau hồi phục

4. Tác dụng phụ khi uống vacxin Rota

Sau khi uống vacxin Rota, trong một số trường hợp, cơ thể các bé có thể sẽ có một số phản ứng, cha mẹ cần chú ý quan sát và nếu có chuyển biến nặng hơn thì nên tới ngay cơ sở y tế.

vacxin-rota-ngan-ngua-benh-tieu-chay-do-virus-rota-gay-ra-voh-1
Hiện tượng tiêu chảy dễ xảy ra khi uống Rota (Nguồn: Internet)
  • Tiêu chảy: Đây là phản ứng thường thấy ở các bé khi uống vacxin Rota sau khi tiêm khoảng 1-2 ngày. Tuy nhiên, cha mẹ không cần quá lo lắng vì hiện tượng này sẽ sớm hết, tự khỏi và không cần điều trị thuốc.  
  • Sốt nhẹ: Khi uống vacxin tức là cơ thể tiếp nhận một tác nhân lạ, nhiệt độ cơ thể bé sẽ cao hơn bình thường, sốt nhẹ ở mức 38 độ C. Cha mẹ lưu ý không vội vàng cho con dùng thuốc hạ sốt mà nên theo dõi vì nhiệt độ sẽ sớm trở lại bình thường. 
  • Nôn/Ói: Dùng vacxin có thể khiến cơ thể phản ứng với các hoạt chất lạ bằng việc đào thải chúng ra ngoài. Hơn nữa, có thể bé sẽ cảm thấy lo sợ (đặc biệt trong lần đầu đi tiêm phòng), dẫn đến cảm giác nôn nao khó chịu, gây nôn ói. 

Virus Rota gây tiêu chảy sẽ khiến bé cảm thấy mệt mỏi vì cơ thể bị mất nước rất nhiều. Chính bởi lý do đó, cha mẹ hãy chủ động phòng ngừa bệnh thật tốt cho con bằng các đưa bé đi uống vacxin Rota đúng thời điểm.