10 mẹo vặt gia đình cho chị em nội trợ ‘dễ thở’ hơn

(VOH) – Khi việc quán xuyến gia đình tiêu tốn quá nhiều quỹ thời gian của các bà nội trợ, hãy áp dụng ngay những mẹo vặt sau để dành nhiều thời gian hơn cho mình nhé!

Việc chăm sóc và quán xuyến gia đình luôn đòi hỏi mỗi bà mẹ nội trợ phải vừa đảm bảo sức khỏe gia đình, vừa chi tiêu hợp lý và vừa phải đảm bảo không gian sinh hoạt gia đình luôn sạch sẽ tinh tươm. Tưởng như dễ nhưng hóa ra lại khó không tưởng, nhiều phụ nữ đã không ít lần cảm thấy căng thẳng và trở nên nóng giận hơn. Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến các mẹ 10 mẹo vặt đơn giản mà hiệu quả, vừa đảm bảo thời gian cho các mẹ nội trợ có thời gian chăm sóc bản thân vừa tiết kiệm công sức, và tiền bạc.

  1. Vệ sinh gia đình

Khử mùi tủ lạnh

Nguyên liệu vô cùng đơn giản và không yêu cầu bạn phải pha chế cầu kỳ đó là vỏ cam, quýt hoặc bưởi. Thật kỳ diệu phải không nào! Sau khi đã dùng xong, bạn đừng vội vứt vỏ đi; cuộn chúng lại gọn gàng và để vào một góc nhỏ trong tủ lạnh.

Tinh dầu tự nhiên có chứa trong vỏ cam, quýt hoặc bưởi có mùi thơm dịu nhẹ giúp khử mùi tủ lạnh vô cùng hiệu quả. Sau khoảng 3 – 4 ngày, thay mới vỏ cam, quýt để tủ lạnh nhà bạn tránh khỏi mùi hôi khó chịu nhé. 

voh.com.vn-meo-vat-gia-dinh-anh1

Sử dụng vỏ hoặc nguyên trái cắt lát mỏng và để trong tủ lạnh 3-4 ngày thì thay mới (Nguồn: Internet)

Làm sạch vết gỉ sét 

Một trong những cách “tái sử dụng” vật dụng nhà bếp cũ là dùng baking soda và giấm trắng để tẩy vết gỉ ố. Dùng một con dao bị gỉ sét, sau đó bạn trải đều bột nở trên cả hai mặt của dao. Sau khi đã xong, cho một ít giấm trắng lên lên trên (chỉ nên cho một lượng vừa đủ để tạo thành hỗn hợp sền sệt phủ quanh mặt dao). 

Đợi 15-30 phút để đạt được hiệu quả, sau đó bạn hãy chà rửa lại nhẹ nhàng. Sau khi hoàn thành, bạn sẽ thấy được thành quả vô cùng xứng đáng và thử ngay với những vật dụng khác nữa nào!

Làm sạch vết cháy xém đáy xoong nồi

Một mẹo vặt gia đình nữa cho các mẹ là sử dụng giấm để làm sạch vết cháy đen dưới đáy xoong nồi. Cho giấm vào nồi bị cháy và đun sôi trong vòng 30 phút. Tắt bếp và mở vung nồi, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy các vết cháy đen đã bong khỏi đáy nồi. Dùng miếng cọ chùi rửa chà rửa qua nước sạch và vậy là xong.

voh.com.vn-meo-vat-gia-dinh-anh2

Đun sôi giấm trên bếp 30 phút cùng xoong nồi bị cháy khét, sau đó tắt bếp và đem đi chùi rửa lại (Nguồn: Internet)

Vệ sinh bồn cầu, nhà tắm

Hãy sử dụng Coca Cola như sản phẩm thay thế cho dung dịch vệ sinh và tẩy rửa bồn cầu hoặc nhà tắm của gia đình bạn. Hãy lưu ý rằng luôn sử dụng thức uống còn ga nhé để đảm bảo tác dụng và đạt hiệu quả. 

Cho hẳn 1 chai vào bồn cầu và đợi khoảng 5-10 phút và dùng cọ chùi bồn cầu vệ sinh lại rồi nhấn xả nước. Bạn cũng có thể dùng nước Coca Cola thay cho dung dịch vệ sinh nhà tắm. Cho nước vào bình xịt và xịt lên các vết hoen ố tại các góc phòng, đường chỉ gạch, dùng cọ chùi rửa và vệ sinh lại bằng nước sạch.

  1. Sử dụng và bảo quản thực phẩm

Khử mùi tanh thực phẩm sống

Sử dụng muối để khử mùi tanh của cá là một mẹo được khá nhiều phụ nữ nội trợ lựa chọn. Sau khi đã làm sạch cá, dùng một ít muối thường hoặc muối hạt xát nhẹ lên hai bên mặt, và bên trong con cá. Để chắc ăn hơn, sau khi vo gạo thì giữ lại nước vo và ngâm cá trong đó khoảng 15 phút để cá sạch nhớt và bớt mùi tanh.

voh.com.vn-meo-vat-gia-dinh-anh3

Nhiều bà mẹ nội trợ đều dùng muối hạt hoặc muối tinh để khử mùi tanh thực phẩm khó chịu (Nguồn: Internet)

Trong khi chế biến món ăn, thịt hoặc các loại thủy hải sản, nội tạng có mùi tanh rất khó chịu. Đừng lo lắng! Hãy cho vài giọt rượu trắng trong khi nấu (hoặc khi xử lý thực phẩm, cho vài giọt rượu và đun nhẹ với nước ấm rồi mới bắt đầu chế biến món ăn) sẽ giúp mùi tanh bị át đi rất nhiều.

Giữ rau củ, trái cây trong tủ lạnh luôn tươi ngon

Một mẹo nhỏ để các mẹ nội trợ luôn giữ rau củ quả được tươi khi bảo quản trong tủ lạnh đó là phân loại. Tùy vào từng loại khác nhau mà thời hạn bảo quản thực phẩm sẽ khác nhau, ví dụ như:

  • Các loại dâu, ổi: bảo quản ngăn mát 4-5 ngày.
  • Nho: bảo quản trong nhiều nhất 2 tuần.
  • Cam, bưởi, quýt: bảo quản ngăn mát 2 tuần.
  • Các loại rau cần, rau mùi, cải thảo: 2 tuần.
  • Rau xà lách: 7 ngày.
  • Các loại nấm: 3 ngày.

Không nên rửa sạch thực phẩm rồi cho ngay vào tủ lạnh, điều này làm cho trái cây và rau củ dễ bị úng hoặc thâm đen. Vì vậy, sau khi đã rửa sạch, để ráo nước và dùng khăn giấy lau khô, và bọc lại bằng giấy báo và cho vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản.

Bảo quản thực phẩm khô

Trong trường hợp bản chưa sử dụng hết các sản phẩm khô như: ngũ cốc, mì ống, nui,…, bạn nên cho chúng vào lọ thủy tinh và đậy kín nắp để bảo quản. Việc để ngoài không khí lâu hoặc bảo quản không kỹ khiến đồ ăn khô hút ẩm và bị bở mềm. 

Đối với các loại nấm, thịt hoặc hải sản khô, bạn nên kiểm tra xem còn ẩm không, có thể hong khô dưới nắng vài tiếng để chắc chắn và cất trong lọ thủy tinh và để nơi khô ráo hoặc ngăn mát tủ lạnh. Như vậy bạn có thể vừa sắp xếp căn bếp thêm ngăn nắp, gọn gàng, vừa tiết kiệm một khoản chi tiêu cho gia đình.

voh.com.vn-meo-vat-gia-dinh-anh4

Cho các loại thực phẩm khô chưa sử dụng hết vào lọ thủy tinh để bảo quản được lâu hơn (Nguồn: Internet)

  1. Vệ sinh và bảo quản trang phục

Khử mùi hôi giày

Dùng lá trà khô cho vào túi vải mỏng và để vào giày qua đêm. Trà khô có tác dụng hút mùi nên sẽ giảm mùi hôi giày hiệu quả. Ngoài ra, các mẹ nội trợ cũng có thể dùng phấn rôm em bé, rắc một ít vào trong giày để giảm bớt mùi hôi. Lưu ý: Đây chỉ là cách làm khẩn cấp cho những bạn cần mang giày gấp mà thôi.

Tẩy vết ố vàng trên quần áo

Pha trộn 2 nguyên liệu giấm và muối với tỉ lệ bằng nhau và cho vào một xô nước, khuấy đều và cho quần áo có vết ố vào xô trong 30 phút -  1 tiếng đồng hồ. Sau đó, bạn lấy ra rồi giặt sạch lại là xong.

voh.com.vn-meo-vat-gia-dinh-anh5

Ngâm quần áo bị ố vàng trong hỗn hợp muối và giấm và bạn sẽ ngạc nhiên về kết quả (Nguồn: Internet)

Giữ quần áo bền màu

Một mẹo vặt giúp giữ quần áo trong gia đình luôn bền màu như mới: khi mua quần áo mới về, cho chúng vào túi nilong và bỏ vào ngăn mát tủ lạnh khoảng vài tiếng đồng hồ rồi đem đi giặt như bình thường là được. Bên cạnh đó, bạn nên tránh phơi quần áo trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời để chúng không bị bạc màu nhé!

Trên đây là 10 mẹo vặt gia đình thông dụng vô cùng đơn giản giúp cho các mẹ nội trợ quản lý nhà cửa hợp lý và tiết kiệm thời gian, chi tiêu hơn. Chúc các bạn thành công với những mẹo vặt trên!

8 cách khử mùi tủ lạnh đơn giản và hiệu quả nhất: (VOH) - Tủ lạnh là nơi chứa rất nhiều thực phẩm, do đó dễ gây ra mùi hôi khó chịu. Hãy tham khảo những cách khử mùi tủ lạnh đơn giản bằng những nguyên liệu có sẵn trong nhà bếp nhé.
Mẹo tẩy trắng quần áo bằng baking soda: (VOH) - Nếu những cách tẩy trắng quần áo thông thường của bạn không hiệu quả, thì giờ đây bạn có thể thử cách tẩy trắng quần áo bằng Baking soda cực kỳ đơn giản mà cũng rất hiệu quả.