12 công dụng của muối ăn mà ít ai ngờ !

(VOH) - Đã có nhiều bài viết về dùng muối trong thực phẩm hay cảnh báo về tác hại của muối khi dùng quá liều lượng. Tuy nhiên, những lợi ích khi dùng muối trong cuộc sống thì ít ai để ý tới.

VOH giới thiệu với bạn một số công dụng của muối trong đời sống hàng ngày:

 

1. Thử trứng gà còn tươi hay không

Cách hay nhất để bạn biết trứng gà mua có tươi hay không, bạn hòa tan một ít muối vào một cái tô. Sau đó, thả trứng vào, nếu trứng nổi lên mặt nước là trứng cũ, còn trứng nằm dưới đáy là trứng gà còn tươi.

2. Thông tắc cống rãnh với muối

Khi ống cống trong nhà tắc, bạn loay hoay không biết thông thế nào?

Phải chờ vì không có người đi mua bột thông cống hay đi gọi thợ đến sữa chữa. Vậy bạn đừng chần chờ thông tắc cống rãnh bằng muối một cách hết sức dễ làm và đơn giản.

Dùng muối và một ít bột thuốc muối (Baking Soda - Natri Bicarbonate - NAHCO3) có thể mua ngoài quán tạp hóa bình thường rồi trộn đều hai thứ và đổ vào chỗ ống cống nước bị tắc.

Sau vài giây, bạn đổ thêm một chút giấm tɾắng. Đợi 15 phút sau, bạn đổ thêm tiếp một nồi nước ấm vào. Như vậy là lỗ thoát nước của bạn đã được thông, hoàn toàn sạch sẽ.

3. Làm sạch miếng mút, bọt biển rửa chén bằng muối

Bọt biển (miếng rửa chén) sau một thời gian sử dụng sẽ rất bẩn. Bạn chỉ cần ngâm nó với nước muối để qua một đêm, hôm sau rửa lại, miếng bọt biển rửa chén của bạn sẽ sạch hoàn toàn. Nếu muốn nhanh, bạn cho vào lò vi sóng trong khoảng 1 phút, lấy ra là miếng mút, bọt biển sẽ sạch hoàn toàn dầu mỡ rồi đấy.

 

4. Làm sạch vết khét ở đáy nồi, chảo

Trong quá trình nấu nướng, không thể tránh khỏi có lúc do quên không tắt bếp làm xoong nồi hoặc chảo của bạn bị cháy khét. Để xử lý các vết cháy đen nàу, bạn có thể cho muối ăn vào ngâm cùng với nước và đợi khoảng 10 phút sau là vết cháy sẽ tự rời ra.

Lúc ấy bạn chỉ cần dùng miếng chùi xoong chà rửa lại với nước rửa chén một chút thì xoong chảo của bạn sẽ trắng trở lại.

5. Làm sạch mặt bàn ủi bị rỉ sét

Chiếc bàn ủi của bạn xài lâu dưới đáy bị chút rỉ sét. Bạn chỉ cần lấy một tờ giấy tɾắng, rải muối lên rồi bật bàn ủi ở mức nóng пhất. Sau đó dùng bàn ủi đẩy đi đẩy lại trên tờ giấy đó khoảng 1 phút, mặt bàn ủi sẽ bong tróc rỉ sét và sáng bóng trở lại.

6. Làm mới hoa giả

Sau một thời gian trưng bày, hoa giả bằng nhựa bị bám bụi là điều không thể tránh khỏi. Bạn chỉ cần cho hoa giả cùng muối vào một chiếc túi rồi lắc đều. Những hạt muối sẽ giúp đánh bay mọi bụi bẩn và giúp những bông hoa giả đẹp sáng trở lại như mới.

7. Làm mới mềm quần áo cũ

Quần áo mặc đã cũ muốn làm mới trở lại, bạn hãy thử dùng muối bằng cách ngâm quần áo trong nước muối trước khi giặt khoảng 15 phút đến nửa tiếng hoặc cho thêm một chút muối vào máy giặt trước khi giặt. Bạn sẽ bất ngờ với kết quả có được.

Quần áo cũ sẽ trắng ra trong sự ngạc nhiên của bạn. Có muối vào khi giặt quần áo, sẽ giữ cho quần áo khỏi khô cứng khi phơi. Ngâm quần áo trong nước muối cũng giúp chúng khỏi bị vón lại trong thời tiết lạnh.

 

8. Làm sạch vết ố bám trên ly uống nước

Những chiếc ly thường dùng để uống cà phê, trà пhất là ly sứ màu tɾắng, ly thủy tinh rất dễ bám lại vết hoen ố đen. Bạn tẩy vết bẩn bằng cách dùng hỗn hợp muối ăn và giấm vào trong ly, để im trong đó khoảng 20 - 30 phút rồi mới đem đi rửa sạch lại với xà phòng.

9. Đánh bóng đồ đồng

Muối còn có công dụng tẩy trắng các đồ vật dụng bằng đồng. Bạn hãy trộn muối, giấm, bột mì và nước cốt chanh với nhau sau đó dùng hỗn hợp này để đánh bóng đồ đồng như lư hương, chân đèn cầy, mâm đồng… Những món đồ xỉn màu của bạn sẽ nhanh chóng trở nên sáng bóng.

10. Dập tắt ngọn lửa nhỏ mà không cần dùng nước

Khi ngọn lửa bùng phát nhỏ xung quanh bếp nấu ăn của bạn thì bạn có thể nhanh tay lấy ngay lọ muối hay dùng để nêm nếm rắc vào chỗ cháy, muối sẽ làm cho ngọn lửa tắt. Dĩ nhiên chỉ áp dụng với những ngọn lửa bùng phát nhỏ mà thôi nhé bạn !

11. Đuổi kiến

Trái ngược với đường là món kiến rất thích thì muối là thứ mà kiến rất ghét. Thay vì dùng các loại bình xịt hóa chất xịt côn trùng bay mùi và hít vào độc hại, bạn có thể dùng nước muối để đuổi kiến.

Hãy pha muối với nước theo tỉ lệ 1:4 và đổ vào bình xịt. Phun nước muối ở những nơi kiến hay xuất hiện. Chúng sẽ tự động bỏ chạy khỏi nhà bạn.

Bạn cũng có thể rắc trực tiếp muối vào tổ kiến hoặc những nơi kiến hay qua lại cũng giúp đuổi kiến hiệu quả.

 

12. Loại bỏ mùi hôi của giày

Muối có thể giúp loại bỏ mùi hôi của giày. Bạn chỉ cần cho ít muối khô vào một chiếc túi vải và đặt vào trong giày qua đêm. Sáng ra mùi hôi sẽ biến mất.

Hoặc bạn cũng có thể rắc muối vào bên trong giày sau đó đặt miếng lót giày lên trên. Mùi hôi sẽ được loại bỏ chỉ sau một đêm.