12 mẹo giúp bạn ăn kiêng dễ dàng

(VOH) - Hiện nay nhiều người bị thừa cân là do không thể kiểm soát việc ăn uống. Muốn giảm cân, cần thực hiện chế độ ăn kiêng nhưng cũng không dễ dàng gì. 12 mẹo sau sẽ giúp bạn ăn kiêng dễ dàng.

Ăn kiêng là một trải nghiệm vừa tốn thời gian lại vô cùng khó khăn với nhiều người và có thể khiến bạn cảm thấy đói thường xuyên hơn. Muốn đạt hiệu quả thì bạn phải theo những lời khuyên và mẹo vặt để có thể giảm cân hiệu quả mà không cảm thấy thèm ăn mỗi ngày.

ăn tay trái

Dưới đây là 12 mẹo hay và dễ nhất giúp bạn kiểm soát khẩu phần ăn mà vẫn cảm thấy no bụng để giảm cân hiệu quả, đặc biệt không ảnh hưởng đến sức khỏe.

1. Sử dụng tinh dầu bạc hà

Dùng mùi và hương vị của bạc hà có thể thúc đẩy giảm cân vì loại thảo dược này làm giảm cảm giác thèm ăn hàng ngày. Vì vậy, bạn nên sử dụng đèn đốt tinh dầu bạc hà hoặc uống trà bạc hà mỗi khi có cảm giác thèm ăn.

bạc hà

2. Sắm một bộ bát đĩa màu mè

Theo một nghiên cứu cho thấy sự tương phản màu sắc giữa món ăn và chén đĩa là chìa khóa giúp bạn hạn chế khẩu phần ăn và giảm cân hiệu quả hơn. Một nghiên cứu khác cũng cho rằng nếu bạn sử dụng các loại bát đĩa màu đỏ để đựng thức ăn thì lượng thức ăn bạn tiêu thụ sẽ ít hơn thông thường.

bát đĩa màu mè

3. Uống bằng ly cao hơn, đá nhiều

Các nhà ẩm thực khuyên bạn nên hạn chế các thức uống có chứa đường khi áp dụng chế độ ăn kiêng. Một mẹo đơn giản để uống ít hơn mà không cần loại bỏ hoàn toàn thức uống yêu thích của bạn khỏi bữa ăn là rót đồ uống vào những chiếc ly nhỏ hơn nhưng cao hơn.

Theo nghiên cứu, việc rót đồ uống vào những chiếc cốc cao hơn, nhỏ hơn sẽ tạo cho chúng ta cảm giác ly đựng được nhiều nước hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên cho thêm nhiều đá hơn để có cảm giác ly nước đầy đặn hơn.

ly cao đá nhiều

4. Ăn bằng tay không thuận

Việc ăn bằng bàn tay không thuận sẽ rất khó khi ăn và gây ức chế cho bạn khi ăn nhưng có thể khiến bạn phải ăn chậm hơn và tỉnh táo hơn khi ăn. Nhiều người cho rằng cách này sẽ làm giảm cơn đói và cảm thấy nhanh no bụng hơn.

5. Tốt hơn là dùng các loại chén, đĩa bán kính nhỏ

Nếu bạn đựng thức ăn trong một chiếc tô hoặc đĩa lớn thì khả năng cao là bạn sẽ ăn nhiều hơn. Theo nghiên cứu, ngay cả các chuyên gia dinh dưỡng cũng ăn nhiều hơn tới 31% lượng thức ăn hàng ngày mà không nhận thức được do thói quen đựng thức ăn trong các đĩa lớn.

Rõ ràng kích thước của dụng cụ đựng đồ ăn cũng ảnh hưởng rất nhiều tới việc kiểm soát cân nặng của bạn. Vì vậy hãy thay những chiếc đĩa và bát lớn bằng những chiếc nhỏ hơn.

ăn đồ cay

6. Ăn nhiều đồ cay

Khi ăn món gì đó, bạn cần rắc them chút bột ớt hoặc chút tương ớt và rau thơm vào các món yêu thích. Theo nghiên cứu, đây là một mẹo rất đơn giản giúp tăng hương vị món ăn và giúp bạn giảm cơn đói nhanh chóng, từ đó kiểm soát cân nặng tốt hơn.

Một nhà nghiên cứu khẳng định rằng ăn ớt đỏ có thể giúp kiểm soát sự thèm ăn và đốt cháy nhiều calo hơn sau bữa ăn, đặc biệt là đối với những người ăn nhạt và ít dùng gia vị khi nấu nướng.

7. Tráng miệng bằng các thứ lành mạnh

Hầu như mọi người sau khi dùng bữa chính đều muốn ăn một món tráng miệng thật ngọt và mát như bánh ngọt, kem, caramen… Tuy nhiên, những món ăn này sẽ không tốt cho việc kiểm soát cân nặng của bạn trong chế độ ăn kiêng. Thay vì chọn các món bánh, mứt, trái cây chứa nhiều đường, tại sao bạn không thưởng thức một tách trà ngọt, nhẹ để cảm thấy no bụng hơn mà không sợ bị thừa cân?

ly nước

8. Bắt đầu mỗi bữa ăn bằng một ly nước

Đôi khi mất nước có thể khiến chúng ta cảm thấy sôi bụng và chúng ta lầm tưởng rằng mình bị đói, mỗi lúc như vậy nước sẽ là vị cứu tinh của bạn. Uống nhiều nước và trà thảo dược sẽ giúp bạn cảm thấy no suốt cả ngày. Trước khi ăn bạn uống một ly nước sẽ giảm lượng thức ăn vào bao tử bạn mà vẫn thấy no. Vào mùa hè, bạn có thể uống nhiều nước mà không sợ thừa calo.

9. Ăn nhiều rau củ quả hơn

Khi ăn rau củ quả nhiều hơn chất đạm (thịt các loại) bạn vẫn no nhưng không dư calo. 

Bạn dễ dàng cắt giảm lượng calo bằng cách thêm nhiều rau hơn vào bữa ăn của bạn. Một số ý tưởng giúp bạn tiêu thụ nhiều rau hơn mà không bị chán: thay thịt bằng nấm khi nấu ăn, sử dụng bánh nướng lúa mì nguyên chất thay cho bánh mì… như vậy bạn có thể nhồi thêm rau củ nhiều hơn.

10. Giảm tinh bột, giảm cảm giác thèm ăn

Các loại ngũ cốc khiến lượng đường (tinh bột) trong máu tăng nhanh chóng sau bữa ăn, dẫn đến tăng cân. Vì vậy, các bạn hãy chú ý lượng ngũ cốc tiêu thụ trong bữa ăn hàng ngày. Ví dụ, thay vì bắt đầu ngày mới bằng một ổ bánh mì thịt thì hãy thay thế bằng sữa chua và chỉ thêm một chút ngũ cốc để giảm cảm giác thèm ăn.

quầy đồ ăn

11. Ngồi quay lưng với thức ăn được trưng bày tại quầy

Điều này có vẻ đơn giản nhưng nhiều người trong chúng ta có thể không thực hành điều này. Nếu bạn ngồi trước một chiếc bánh trang trí đẹp mắt hay một món đồ ăn ngon hấp dẫn trong một thời gian dài, cảm giác thèm ăn sẽ tăng lên.

12. Tập ăn chậm lại

Cố gắng kéo dài thời gian bữa ăn sẽ ngăn bạn gọi phục vụ thêm món ăn sau đó. Ánh sáng nhẹ và nghe thể loại nhạc thư giãn là một lựa chọn tốt để bạn thưởng thức một bữa ăn một cách thong thả.

Chú ý khi ăn uống sẽ giúp tăng sự hứng thú và giảm khẩu phần. Bạn hãy nhớ nhai thật chậm, nhai kỹ để não bộ có đủ thời gian để kịp nhận ra bạn còn đói hay đã no nhé !

6 mẹo chọn dưa hấu, ăn ngon khỏi chê! - Ngày nay dưa hấu là loại quả ăn quanh năm. Đi chợ hay siêu thị bạn đã biết cách chọn cho mình một quả dưa ăn ngọt, mọng nước vỏ mõng, có màu đẹp mắt? Hãy tham khảo 6 mẹo sau nhé.