14 lợi ích của đá lạnh mà ít ai ngờ tới

(VOH) - Những viên đá lạnh (nước đá) không chỉ dùng để làm lạnh thức uống mà còn có rất nhiều công dụng khác mà có thể bạn chưa biết.

Dưới đây là 14 công dụng của viên đá lạnh nếu bạn biết ứng dụng sẽ có lợi cho cuộc sống của bạn.

tưới cây
 

1. Tưới cây bằng đá lạnh

Các chậu cây nhỏ dùng để trang trí và làm sạch không khí trong nhà. Nếu chậu cây ở xa tầm với hoặc khi tưới sợ làm tràn nước ra ngoài, bạn có thể đặt vài viên đá nhỏ lên bề mặt đất trồng. Đá sẽ dần tan ra và thẩm thấu vào đất, cung cấp nước cho cây. Một số loại hoa khi tưới nước bằng đá lạnh vào sẽ giúp hoa tươi và thúc cho hoa nở nhiều, đẹp hơn.

vết bầm
 

2. Giảm vết bầm tím

Khi vừa bị té, va đập vật cứng vào cơ thể bạn xuất hiện vết bầm tím, bạn đừng chườm nóng hay xoa dầu. Lúc này, nên lấy đá lạnh đặt vào vết thương để giảm bầm, sưng. Khi chườm nên bọc đá bằng khăn vải mềm, tránh đặt trực tiếp lên da. Không chườm liên tục quá lâu.

giảm đau
 

3. Giảm đau tại chỗ

Bạn có thể dùng đá lạnh để giảm đau tại chỗ bị chấn thương. Chẳng hạn, khi bị dằm đâm vào ngón tay, hãy dùng nước đá chườm ngoài để làm tê lạnh chỗ bị đâm, sau đó mới lấy gai ra, bạn sẽ không hề bị đau. Các bác sĩngoại khoa cũng thường chườm lạnh tại các vết chấn thương ngoài cho các vận động viên để giảm đau, giảm  bầm tím.

cầm máu
 

4. Cầm máu

Khi bị chấn thương nhẹ gây chảy máu nhẹ như đứt tay, bạn nên dùng đá chườm lên chỗ bị thương để cầm máu và giảm nhẹ mức độ chảy máu. Nếu vết thương không lớn, bạn có thể dùng nước đá xoa lên bề mặt, nó giúp cho vùng da bị thương co lại, cầm máu rất tốt. Nước đá lạnh khiến mạch máu co lại, giảm máu lưu thông nên cầm máu chảy ra từ vết thương.

trị ngứa
 

5. Trị ngứa do côn trùng đốt

Nếu bị côn trùng đốt, bạn có thể dùng đá lạnh đặt trực tiếp lên chỗ bị đốt. Cách làm này vừa trị ngứa, vừa ngăn ngừa chất độc từ côn trùng lan rộng. Tuy nhiên, thời gian mỗi lần chườm đá trực tiếp lên da không được quá lâu, nếu không sẽ gây tổn thương cho da (phỏng lạnh). Tốt nhất bạn nên chườm đá lên thành từng đợt nhiều lần.

dưỡng da
 

6. Dưỡng da

Các chuyên gia về sắc đẹp khuyên chúng ta nên rửa mặt buổi sáng bằng những viên đá được làm từ nước hoa quả các loại thay cho nước lã. Những viên đá lạnh buốt này sẽ làm trẻ hoá làn da, xoá đi những vết nhăn, và má hồng một cách tự nhiên.

vết thâm quầng mắt
 

7. Xoá vết thâm quầng mắt

Bạn dùng khăn vải bọc viên đá rồi đặt lên vùng mắt. Giữ như vậy trong khoảng 10 phút, vết thâm quầng quanh mắt sẽ dần dần tan biến.

khít chân lông
 

8. Làm khít lỗ chân lông

Lấy một cục đá sạch chà xát lên da hằng ngày sẽ làm lỗ chân lông nhỏ lại. Đá lạnh khiến lớp biểu bì trên da co lại giúp bạn se khít lỗ chân lông mà không cần phải kỳ công chăm sóc. Khi bạn gội đầu bằng nước lạnh cũng có công dụng se khít lỗ chân lông, bớt hiện tượng rụng tóc.

mở bụng
 

9. Làm giảm mỡ bụng

Nước đá làm quá trình đốt mỡ hoạt động mạnh hơn và củng cố các mô liên kết ở bụng khá tốt. Để đạt được điều đó bạn hãy dùng các mẩu nước đá chà lên bụng để đạt được hiệu quả như ý.

luộc rau
 

10. Giúp rau luộc xanh giòn hơn

Để rau luộc giữ được màu xanh đẹp mắt, khi chín bạn vớt rau ra và thả ngay vào một tô nước đá lạnh. Nhiệt độ thấp sẽ làm rau nhanh nguội và giữ lại màu xanh đẹp mắt. Rau như vậy chũng sẽ giòn hơn. Bạn cũng có thể áp dụng cách này với các loại củ, măng tây… Với các món thịt như thịt gà, thịt vịt luộc, ngâm vào nước đá lạnh sau khi chín giúp miếng thịt chắc hơn và không bị thâm đen. Và nhớ là viên đá bạn dùng phải là đá sạch nhé.

salad trộn
 

11. Giúp rau giòn ngon hơn khi làm món rau salad trộn

Trước khi trộn salad với sốt, bạn có thể cho một vài viên đá lạnh vào nước sốt rồi mới rưới lên rau. Việc này sẽ giúp rau tươi, giòn và ngọt hơn so với cách làm thông thường.

khổ qua
 

12. Giúp khổ qua giòn ngon hơn

Bỏ vài viên đá lạnh đập nhỏ phía dưới đĩa và xếp khổ qua (mướp đắng) thái mỏng lên trên sẽ khiến vị đắng giảm đi, miếng mướp cũng giòn hơn. Khi ấy bạn ăn khổ qua sống với chà bông sẽ thấy bùi hơn, ngọt hơn.

hút váng mở
 

13. Hút váng mỡ trên mặt nồi canh

Bạn hãy bỏ vài viên đá vào bên trong chiếc muôi lớn. Sau đó, lướt nhẹ nhàng đáy muôi trên bề mặt nồi canh. Váng mỡ gặp nhiệt độ thập sẽ bám vào chiếc muôi. Kết quả là nồi canh của bạn trong veo, không còn chút mỡ nào.

nấu cơm
 

14. Giúp cơm dẻo và ngon hơn

Khi hâm lại cơm nguội, bạn nên thêm một viên đá lạnh lên trên. Đậy vung nồi (cơm điện) và nhấn nút nấu như bình thường. Chờ cho đến khi nồi chuyển sang chế độ giữ ấm là được. Trong quá trình hâm nóng cơm, nước đá lạnh sẽ tan chảy và làm hạt cơm trở nêm mềm dẻo, không bị khô cứng. Hơi nước cũng hạn chế tình trạng cơm bị khét dưới đáy nồi.

Khi dùng lò vi sóng để hâm nóng cơm, bạn cũng có thể dùng cách tương tự. Khi nấu cơm bằng nồi điện bạn cũng nên bỏ vào vài viên đá để chừng 10 phút sau đó hãy ấn nút nấu, cơm sẽ ngon và chất lượng hơn.

Trên đây là một số công dụng của đá lạnh. Tuy nhiên, bạn cần chú ý khi thực hiện không nên dùng nước đá đặt trực tiếp vào cơ thể mà cần bọc qua lớp khăn và không đặt quá lâu, nếu lạm dụng nước đá lạnh cũng sẽ gây ra những vấn đề hại khác cho sức khỏe.

13 thói quen khi nấu ăn phải tránh nếu không muốn 'nhận hậu quả' về sau - Thức ăn là nguồn dinh dưỡng cung cấp chủ yếu và trực tiếp cho cơ thể. Thế nhưng, nếu chế biến sai cách sẽ bị mất đi chất dinh dưỡng, thậm chí còn gây hại cơ thể. Tham khảo ngay 13 thói quen sau