6 cách chọn bưởi ngon ngọt, giúp bạn ‘cân’ hết mọi loại bưởi

(VOH) – Muốn có được những múi bưởi mọng nước, ngon ngọt tự nhiên đúng 'chuẩn', bạn không nhất định phải là những chuyên gia, nhưng bạn cần phải biết cách chọn bưởi ngon.

Việt Nam là vùng đất được thiên nhiên ưu ái khi có thể trồng được rất nhiều loại bưởi khác nhau. Một số loại bưởi được rất nhiều người ưa chuộng có thể kể đến như bưởi năm roi, bưởi da xanh, bưởi đào, bưởi Diễn, bưởi Đoan Hùng, bưởi Phúc Trạch, bưởi Tân Triều hay bưởi Luận Văn.

Tuy nhiên, dù bạn là người rất thích ăn bưởi nhưng nếu không phải “con nhà nghề” cũng sẽ rất khó để phân biệt đâu là bưởi ngon đâu là bưởi dở. Vậy nếu trót lỡ yêu mến loại trái cây này thì học ngay những cách chọn bưởi ngon, mọng nước sau đây nhé!

1. Cách chọn bưởi năm roi

Trong tất cả các loại bưởi, bưởi năm roi là giống bưởi thơm ngon được nhiều người yêu thích nhất. Loại bưởi này thường được trồng chủ yếu ở miền Tây nam bộ.

6-cach-chon-buoi-ngon-ngot-giup-ban-can-het-moi-loai-buoi-voh-0

Bưởi năm roi là đặc sản miền Tây (Nguồn: Internet)

Để chọn được những trái bưởi năm roi ngon ngọt, bạn cần lưu ý một vài điểm sau đây:

1.1 Cuống bưởi

Khi nhìn vào cuống bưởi bạn sẽ nhận biết được là trái bưởi đó được hái khi nào, bưởi non hay bưởi già, thậm chí có thể đoán được bưởi có ngọt hay không. Nếu cuống bưởi héo chứng tỏ trái bưởi được hái đã lâu, đã già. Nếu cuốn bưởi còn tươi thì trái bưởi chỉ vừa mới được hái xuống.

Lưu ý: Với bưởi năm roi sau khi hái để tầm 1 – 2 tuần ăn sẽ ngon hơn rất nhiều so với những quả ăn ngay sau khi vừa mới hái.

1.2 Vỏ bưởi

Một trong những mẹo chọn bưởi ngon là nhìn vào vỏ bưởi. Vỏ bưởi năm roi thường có màu xanh ngả vàng, trên vỏ có những nốt gai. Nếu bạn thấy những nốt gai này đều nhau và to thì là bưởi già. Ngược lại, nếu thấy những nốt gai khá nhỏ và không đều nhau thì là bưởi còn non.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng tay vỗ nhẹ vào trái bưởi để cảm nhận độ dày mỏng của quả bưởi. Nếu trái bưởi cầm lên thấy chắc tay mà phần vỏ mỏng thì chắc chắn thịt bưởi sẽ rất ngon, còn nếu vỏ bưởi dày thì sẽ không thể đoán được trái bưởi đó có ngọt hay không.

1.3 Trọng lượng

Bưởi năm roi có trọng lượng trung bình trên 1kg. Một số trái trồng đúng quy trình có thể nặng hơn 2kg. Nếu quả bưởi năm roi dưới 1kg thì bạn không nên mua nhé.

2. Cách chọn bưởi da xanh

Với bưởi da xanh, cách chọn đơn giản hơn khá nhiều, tuy vậy bạn cũng cần dựa vào vỏ, cuống và trọng lượng của quả để chọn bưởi ngon. Dưới đây là mẹo có thể giúp bạn chọn được những trái bưởi da xanh mọng nước, ngọt thanh.

6-cach-chon-buoi-ngon-ngot-giup-ban-can-het-moi-loai-buoi-voh-1

Bưởi da xanh ngon khó cưỡng (Nguồn: Internet)

2.1 Trọng lượng

Bưởi da xanh thường có trọng lượng từ 1 - 2.5kg. Những loại bưởi dưới 1kg thường chỉ dùng để làm nước ép bưởi. Khi mua bưởi hãy chọn những những quả bưởi từ 1.4 – 1.8kg. Lấy những quả có hình dáng đều đặn, cân đối về kích thước.

Xem thêm: ‘Mách nước’ 4 công thức nước ép bưởi thơm ngon, bắt mắt, bổ sung dưỡng chất cực tốt cho cơ thể

2.2 Vỏ bưởi

Vỏ bưởi da xanh có màu xanh hơi ánh vàng, da thường căng, không sần sùi. Nốt gai bưởi phải to mọng, đều nhau. Khi sờ vào có cảm giác nhẵn mịn.

2.3 Cuống bưởi

Xem cuống bưởi là cách kiểm tra độ tươi của trái. Tốt nhất nên lấy những quả bưởi có cuống còn xanh, lá tươi. Cuống phải dính chắc vào quả.

3. Cách chọn bưởi Diễn

Bưởi Diễn thường được trồng nhiều ở miền Bắc nhưng cũng được người dân miền Nam ưa chuộng và tìm mua. Tuy nhiên, để mua được bưởi Diễn xịn, chính gốc không phải dễ. Do đó, nếu bạn muốn mua loại bưởi này bạn cần biết cách chọn bưởi ngon sau đây:

6-cach-chon-buoi-ngon-ngot-giup-ban-can-het-moi-loai-buoi-voh-2

Bưởi Diễn loại bưởi được trồng ở miền Bắc (Nguồn: Internet)

3.1 Vỏ bưởi

Nên chọn những quả bưởi có vỏ hơi xấu, da vỏ quả bởi hơi nhăn và có màu vàng sậm, vì với bưởi Diễn, bạn để càng lâu ăn sẽ càng ngon.

3.2 Trọng lượng

Bưởi Diễn thường có trọng lượng trung bình từ 300gr – 1kg. Khi chọn bưởi Diễn bạn nên chọn những quả có kích thức nhỏ, vì đặc trưng của bưởi Diễn là trái nhỏ thường sẽ ngọt hơn so với trái to.

3.3 Mùi hương

Để chọn được trái bưởi Diễn thơm ngon bạn còn cần dựa vào mùi hương của quả bưởi. Bưởi Diễn thường có hương thơm nhẹ, thoang thoảng. Chỉ cần ấn nhẹ tay là bạn đã có thể cảm nhận được phần múi bưởi bên trong rồi.

Xem thêm: Nhâm nhi múi bưởi mọng nước suốt bao mùa không chán vì 9 lợi ích sức khỏe giúp bạn ‘đẹp từ trong ra ngoài’

4. Cách chọn bưởi Phúc Trạch

Bưởi Phúc Trạch là giống bưởi đặc sản ở vùng đất Hà Tĩnh. Mặc dù đã được nhân giống nhiều nơi, nhưng bưởi được trồng tại Hà Tĩnh mới cho ra hương vị ngon nhất. Dưới đây là cách chọn bưởi Phúc Trạch:

6-cach-chon-buoi-ngon-ngot-giup-ban-can-het-moi-loai-buoi-voh-3

Cách chọn bưởi Phúc Trạch bạn nên biết (Nguồn: Internet)

4.1 Vỏ bưởi

Nên chọn những quả bưởi có hình dáng tròn đều, da bóng láng. Không chọn quả méo hoặc vỏ bị xấu.

Gai bưởi phải to, đều, nếu gai bưởi nhỏ là bưởi còn non.

4.2 Cuống bưởi

Khi chọn mua bưởi Phúc Trạch bạn nên mua những quả có cuống tươi. Bấm vào cuống bưởi có để lại dấu.

4.3 Trọng lượng

Trọng lượng trung bình của bưởi Phúc Trạch là từ 1 – 1.5kg. Do đó, bạn nên chọn những quả to vừa phải, cầm nặng tay. Không nên chọn những quả quá to hoặc quá nhỏ vì sẽ không ngon.

5. Cách chọn bưởi Đoan Hùng

Bưởi Đoan Hùng cũng là một giống bưởi ở miền Bắc, cụ thể là tỉnh Phú Thọ. Bạn hãy lưu lại các bí quyết dưới đây để chọn được những trái bưởi Đoan Hùng thơm ngon đúng chuẩn.

6-cach-chon-buoi-ngon-ngot-giup-ban-can-het-moi-loai-buoi-voh-4

Bưởi Đoan Hùng đặc sản tỉnh Phú Thọ (Nguồn: Internet)

5.1 Vỏ bưởi

Bưởi Đoan Hùng có màu vàng sáng, mịn và có nhiều nốt gai (màu sắc bưởi Đoan Hùng khá giống với bưởi Diễn). Nốt gai là cách giúp nhận biết bưởi già hay non. Nếu gai bưởi to thì chứng tỏ đó là những quả bưởi già và đủ độ chín. Nếu gai non thì quả bưởi chưa đủ độ già và thường chua hơn.

5.2 Trọng lượng

Nên chọn những quả bưởi có hình dáng dẹt tròn. Trọng lượng thường chưa đến 1kg – quả vừa, không quá to cũng không quá nhỏ.

5.3 Tiếng kêu khi gõ vào vỏ bưởi

Tương tự các loại bưởi khác, khi dùng tay búng vào vỏ bưởi Đoan Hùng, nếu có tiếng “tách tách” thì đây là những quả bưởi già, vỏ mỏng, nhiều nước. Ngược lại, nếu bưởi phát ra tiếng “bốp bốp” thì là vỏ quả dày, ít tép và không mọng nước.

Xem thêm: 8 lợi ích của vỏ bưởi giúp chị em vừa đẹp vừa thơm

6. Cách chọn bưởi đào

Bưởi đào là loại bưởi “sinh sau đẻ muộn” so với nhiều loại bưởi khác. Tuy vậy, đây cũng là loại bưởi thơm ngon và được rất nhiều người yêu thích. Bưởi đào có đặc điểm là vị ngọt, mọng nước, xen lẫn một chút chua thanh. Để chọn bưởi đào ngon, bạn hãy nhớ một số đặc điểm này nhé!

6-cach-chon-buoi-ngon-ngot-giup-ban-can-het-moi-loai-buoi-voh-5

Bưởi đào khá ngon (Nguồn: Internet)

6.1 Vỏ bưởi

Hãy chọn những quả bưởi đào có vỏ sáng, căng mọng, gai vỏ to. Đây là đặc điểm cho thấy quả bưởi đã già và ăn ngọt.

Khi dùng tay búng vào vỏ bưởi, nếu bạn nghe âm thanh “tạch tạch" thì là vỏ bưởi mỏng, Nếu nghe “bụp bụp” thì là vỏ bưởi dày.

6.2 Cuống bưởi

Nên chọn mua những quả bưởi đào có phần cuống còn tươi.

6.3 Trọng lượng

Một quả bưởi đào sẽ có trọng lượng trung bình từ 1.2 – 1.4kg.

Như vậy, chỉ cần nắm được những điểm cơ bản như trên là bạn đã có thể chọn được những trái bưởi thơm ngon, mọng nước, ngọt chua thanh đúng chuẩn cho cả nhà thưởng thức.