7 điều phải tuân theo khi vệ sinh màn hình tivi

(VOH) - Việc lau sạch màn hình ti vi tưởng chừng như đơn giản chỉ với giẻ lau và nước hay dung dịch lau kính. Thế nhưng làm không đúng cách sẽ để lại hậu quả rất đáng tiếc nhé bạn.

Việc vệ sinh màn hình tivi có thể nói là đơn giản, ai cũng làm được. Tuy nhiên, nhiều người vẫn hay mắc phải những sai lầm dưới đây.

tắt tivi khi lau
Tắt Tivi để nguội trước khi lau

1. Không lau màn hình khi tivi đang hoạt động

Bạn cứ nghĩ việc vệ sinh màn hình tivi khi đang hoạt động là tốt và tranh thủ được thời gian nhưng thực sự việc này là việc bạn cần phải tránh. Không tắt tivi hoặc vừa xem tivi vừa lau màn hình dù chỉ lau một tí cũng có thể khiến các linh kiện bị hỏng, thậm chí gây nguy hiểm cho chính bạn.

Một số tivi dòng plasma tỏa nhiều nhiệt hơn so với LCD, vậy nên bạn cần tắt tivi để nguội rồi hãy lau, sẽ không làm cho các dung dịch vệ sinh màn hình bốc hơi quá nhanh trước khi kịp loại bỏ vết bẩn.

2. Dùng loại hóa chất tẩy rửa phù hợp để lau

dùng hóa chất phù hợp
Không dùng nước lau kính để lau màn hình tivi.

Bạn nên biết rằng tivi dựa trên công nghệ LCD, Plasma hay LED đều phải có từng loại hóa chất tẩy rửa phù hợp. Nếu dùng một loại loại hóa chất để vệ sinh cho tất cả loại màn hình tivi, chúng có thể làm giảm tuổi thọ của thiết bị nhanh chóng.

Vì vậy, bạn cần tìm hiểu về công nghệ màn hình tivi mình đang dùng là gì? Từ đó tham khảo những khuyến cáo của nhà sản xuất để chọn dung dịch tẩy rửa phù hợp.     

Chú ý: Với màn hình tivi tuyệt đối không dùng nước lau kính, nước lau ô tô, cồn, xăng thơm, dung dịch có chứa amoniac, ethyl alcohol, acetone hoặc etyl clorua… vì nó có thể làm hỏng hoặc ố màu của màn hình.

Hỗn hợp giấm và nước là với tỷ lệ vàng được đưa ra là 1:1 được khuyên dùng tuy nhiên đảm bảo nồng độ giấm vừa phải, tránh làm ảnh hưởng đến chất lượng màn hình mà vẫn làm sạch vết bẩn. Đối với những chiếc tivi Samsung Qled, màn hình cong cao cấp thì chúng ta nên mua dung dịch lau chùi chuyên dụng của hãng để đảm bảo an toàn.

3. Dung dịch tẩy rửa càng mạnh thì lau màn hình càng sạch?

Dung dịch tẩy rửa càng mạnh thì lau màn hình càng hại.

Bạn không nên nhầm lẫn rằng chất tẩy rửa càng mạnh sẽ càng lau sạch vết bẩn. Các loại chất tẩy mạnh này thường mài mòn và làm bong lớp bảo vệ màn hình, khiến chúng nhanh bị hư hỏng.

Bạn cần đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất và chọn loại nước lau màn hình tivi chuyên dụng phù hợp để tránh gây hại cho màn hình thiết bị !

4. Không phun dung dịch tẩy rửa trực tiếp lên màn hình

Không phun dung dịch tẩy rửa trực tiếp lên màn hình.

Đây là một cách làm sai lầm khiến tivi của bạn sẽ bị rút ngắn tuổi thọ đáng kể. Thực tế cho thấy, nếu bạn phun trực tiếp chất lỏng lên màn hình tivi, nước sẽ chảy lan ra các cạnh, xuống bề mặt kính, thậm chí còn chảy vào bên trong làm hỏng các linh kiện.

Vì vậy, khi sử dụng dung dịch tẩy rửa, tốt nhất bạn nên phun với một lượng vừa phải vào khăn mềm rồi từ từ dùng khăn lau nhẹ nhàng từ trên xuống dưới, phải qua trái. Sau đó, bạn tiếp tục lấy khăn khô chuyên dụng để lau sạch lớp dung dịch còn sót lại.

5.  Khăn lau màn hình phải mềm mượt

khăn mềm
 

Nhiều người cho rằng vệ sinh màn hình tivi bằng khăn ăn hay khăn giấy ướt là tốt nhất  đây là điều sai lầm sẽ gây tổn hại cho tivi là điều bạn nên khắc phục. Lau màn hình bằng những miếng vãi thô, nhám hoặc giấy sẽ làm màn hình tivi của bạn bị trầy xước.

Bạn hãy sử dụng một miếng khăn mềm hoặc khăn dùng lau kính chuyên nghiệp để lau sạch màn hình hoặc vải chuyên dụng được nhà sản xuất tặng kèm khi mua tivi sẽ là lựa chọn đúng đắn nhất lúc này.

6. Không lau, chà quá mạnh tay

 

Nếu bạn nhấn mạnh vào màn hình tinh thể lỏng trong quá trình lau chùi, chúng có thể mau chóng bị hỏng màn hình. Cách làm sạch hiệu quả nhất đó là dùng vải mềm và lau nhẹ bề mặt màn hình khi khăn ẩm.

Khi gặp vết bẩn cứng đầu mà chùi mãi không sạch, nếu bạn vô tình dùng vật nhọn hay móng tay cào lên màn hình là một sai lầm tai hại sẽ  “bức tử” màn hình tivi nhanh nhất.

Nếu chẳng may có vết xướt thì bạn có thể dùng mỡ Vaseline bôi vào vị trí đó, rồi dùng khăn mềm lau sạch. Nhớ rằng không nên lau quá mạnh, mà phải để lại một lượng Vaseline vừa đủ trong vết xướt.

Hoặc bạn chuẩn bị một cốc nước và rượu. Sau đó pha rượu vào nước theo công thức 1 phần rượu 20 phần nước. Sau khi pha xong, ta sử dụng một mảnh vải mềm nhúng vào dung dịch đã pha và lau lên màn hình.

Chú ý mảnh vải phải được vắt thật khô.

Nếu dung dịch rượu loãng không đủ làm nhoè vết xước, có thể dùng dung dịch có rượu nồng độ cao hơn và chỉ pha tối đa với tỉ lệ rượu chiếm 35% dung dịch.

7. Không dùng máy hút bụi hay thổi khí vào màn hình

 

Nhiều người dùng máy hút hay thổi khí để đánh bay đi những bụi bẩn bám “dai như đỉa” trên mọi ngóc ngách màn hình tivi.

Thế nhưng thực tế, bạn lại không nên dùng máy hút bụi quá mạnh hoặc hút quá lâu ở một vị trí, bởi sẽ dẫn tới tác dụng ngược. Bụi lại rơi vào sâu hơn, khó mà có thể hút nó ra được ngoài.

9 cách sử dụпg đồ vật hàng ngày sao cho có lợi nhất (phần 2) - Nhiều người sử dụng một số đồ dùng hàng ngày theo thói quen nghĩ là hiệu quả, tiện lợi...nhưng bạn hãy thử làm khác đi như những cách làm sau đây để xem thế nào nhé!

BT (t/h)