8 mẹo nướng bánh bằng lò nướng hoàn hảo

(VOH) – Nướng bánh bằng lò nướng đã trở nên phổ biến trong mọi gia đình. Nắm một số mẹo nhỏ khi nướng bánh có thể giúp bạn rất nhiều trong quá trình thực hiện.

Để làm được một mẻ bánh ngon "đúng chuẩn", phải trải qua rất nhiều quy trình từ khâu chọn nguyên liệu, phối trộn đến cách nướng hoàn hảo nhất. Nướng bánh ở nhiệt độ bao nhiêu là vừa đủ? Phải làm sao để bánh không bị cháy hay bị ướt, chín đều cả 2 mặt. Bài biết bên dưới sẽ cũng cấp cho bạn những thông tin bổ ích, giúp việc nướng bánh đơn giản hơn bao giờ hết.

1. Chọn lò nướng bánh 

Lò nướng là dụng cụ làm bánh quan trọng hàng đầu trong công cuộc chinh phục con đường bánh trái ngọt ngào. Chọn một chiếc lò nướng bánh không chỉ vì nó giúp bánh chín, mà còn có thể giúp bạn tránh được nhiều thất bại trong khi làm bánh.

Một chiếc lò nướng bánh “chuẩn” cần ít nhất ba điều kiện sau:

  • Dung tích không quá nhỏ, khoảng từ 30 lít trở nên là tốt nhất.
  • Lò nướng bắt buộc phải có nút điều chỉnh nhiệt độ, thời gian để có thể canh chỉnh nhiệt các mức độ cần thiết. 
  • Có hai chế độ lửa (lửa trên và lửa dưới) và có thể điều chỉnh được hai chế độ này (chỉ bật một lửa trên, một lửa dưới hoặc hai lửa đồng thời), như vậy lò sẽ phân bố nhiệt tốt hơn, không làm các góc bánh bị cháy hoặc không chín đều.
8 mẹo nướng bánh bằng lò nướng hoàn hảo
Ảnh minh họa - Internet

Vậy nên, dựa vào những điều kiện trên thì nhìn chung, các loại lò vi sóng, lò thủy tinh, nồi nướng,…đều không dùng để nướng bánh được. Vì vậy muốn có những chiếc bánh ngon hãy mua một lò chuyên dụng dùng để nướng bánh. 

2. Khởi động lò trước khi nướng bánh

Lò phải được làm nóng trước ở nhiệt độ quy định tối thiểu nhất là 10 – 15 phút. Việc này sẽ giúp nhiệt độ trong lò được ổn định và lan tỏa đều khắp lò. Không chỉ vậy, bật lò trước sẽ giúp chúng ta dễ dàng kiểm tra được độ chênh lệch của nhiệt độ thực trong lò so với con số hiển thị để điều chỉnh cho chính xác hơn.

8 mẹo nướng bánh bằng lò nướng hoàn hảo

Mỗi một loại bánh đều có nhiệt độ nướng thích hợp. Nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp đều có thể khiến cho bánh có bề mặt bị lồi, lõm, không được nguyên vẹn. 

3. Luôn để chế độ hai lửa 

Luôn để chế độ 2 lửa trong lò để nướng bánh trừ khi trong công thức mà bạn làm có ghi chú gì đặc biệt về việc này. Chế độ 2 lửa sẽ giúp nhiệt trong lò được phân bổ đều hơn, bánh sẽ chín đều và thơm ngon hơn. 

Chú ý luôn điều chỉnh khay nướng phù hợp để khuôn bánh nằm chính giữa lò.  

4. Nguyên liệu phải thật mới

Muốn làm một ổ bánh ngon, luôn luôn phải chọn loại nguyên liệu mới, tránh dùng trứng cũ, bột mì cũ để quá 6 tháng. Lựa chọn bột mì mới không bị ẩm mốc, không dính bụi bẩn sẽ làm món bánh ngon hơn. Riêng với trứng gà mới sẽ dễ tách riêng lòng trắng và đỏ, dễ đánh nổi và khiến bánh xốp, thơm hơn rất nhiều. 

8 mẹo nướng bánh bằng lò nướng hoàn hảo

5. Cân đo chuẩn xác và chuẩn bị đủ nguyên liệu

Hãy đầu tư cho giang bếp của mình một chiếc cân điện tử để cân đo chuẩn sát số lượng nguyên liệu như đường, bột, gia vị…để có một ổ bánh hoàn hảo. Thêm quá tay những nguyên liệu lỏng như nước, sữa... có thể làm chất lượng món bánh thay đổi ngay lập tức.

8 mẹo nướng bánh bằng lò nướng hoàn hảo

6. Chống dính cho khuôn

Hãy sử dụng một chút bơ lạnh, bột mì khô, dầu ăn hoặc khuôn nướng chống dính khi nướng bánh vì chúng sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức và cho ra lò những chiếc bánh nướng đẹp mắt không bị dính chặt vào khuôn. 

7. Tránh mở lò thường xuyên

Nhiệt độ trong lò cần phải được đảm bảo nóng suốt trong quá trình nướng bánh, do đó cần tránh mở lò thường xuyên để không khí bên ngoài tràn vào làm chai bánh. Trước khi bánh chín khoảng 10 phút, có thể mở cửa lò và xoay khuôn để bánh được chín đều.

Tốt nhất hãy sắm cho mình một chiếc lò nướng có cửa kính trong suốt và có đèn để dễ quan sát quá trình nướng.

8 mẹo nướng bánh bằng lò nướng hoàn hảo

8. Kiểm tra bánh trước khi lấy ra

Trước khi lấy bánh ra, bạn cần kiểm tra lại bằng cách ấn nhẹ vào bánh. Nếu mặt bánh phồng trở lại thì bánh đã chín. Còn bánh lỏm thì chắc chắn bột bị lỏng bên trong, chưa chín, bánh cứng nghĩa là đã bị nướng quá lửa.

8 mẹo nướng bánh bằng lò nướng hoàn hảo

Hãy dựa vào kinh nghiệm qua mỗi lần làm bánh chứ không nên phục thuộc tuyệt đối vào công thức hay thời gian quy định trong quá trình làm bánh. Mỗi lò nướng sẽ có cách sử dụng khác nhau nên không thể áp dụng hoàn toàn cho món bánh của bạn.

Nguồn ảnh: Internet 

Hồng Nhung

Top 14 món bánh ngon và dễ làm nhất tại nhà – Nếu muốn tự tay làm những chiếc bánh ngon nhưng lại đơn giản mà không tốn quá nhiều thời gian. Hãy cùng tham khảo những món bánh bên dưới nhé.

12 món ăn sáng làm nhanh tại nhà giúp bạn có buổi sáng tràn đầy năng lượng – Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng bữa ăn sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày và là nền tảng để cung cấp dinh dưỡng có lợi nhất cho sức khoẻ.