Các cách làm sạch giày hiệu quả nhất mà bạn không thể bỏ qua

Bạn muốn làm sạch giày nhưng lại chưa biết cách và không có nhiều thời gian? Hãy cùng nhìn qua những cách 'tân trang' giày dưới đây cho đôi giày của bạn

Việc đôi giày dính bẩn khi đi thường xuyên là điều khó tránh khỏi, tuy nhiên chỉ cần dành thời gian làm sạch chúng đúng cách là bạn đã có một đôi giày sáng bóng và giúp giữ giày được lâu hơn.

Cách làm sạch giày vải

  • Loại bỏ bụi bẩn và mảnh vụn ra khỏi giày: Sử dụng bàn chải đánh răng cũ hoặc bàn chải đánh giày chà nhẹ nhàng lên vết bẩn dính trên giày. Chỉ nên chà nhẹ nhàng để xóa mờ các vết bẩn và tránh làm hỏng giày.

voh.com.vn-lam-sach-giay-don-gian-anh-1

 

  • Làm sạch đế giày với bột baking soda: Đế giày là phần khó làm sạch nhất vì chúng tiếp xúc trực tiếp với mặt đất. Trộn hỗn hợp baking soda với nước theo tỉ lệ 1:1, lấy bàn chải nhúng vào hỗn hợp và chà lên đế. Sau đó, chùi sạch đế giày với khăn ướt.

voh.com.vn-lam-sach-giay-don-gian-anh-2

 

  • Xử lý trước vết ố với chất tẩy: Nếu đôi giày của bạn bị dính vết bẩn, bôi một ít chất tẩy lên vùng bị bẩn và để khô theo hướng dẫn sử dụng. Hãy thử trước chất tẩy lên phần khác của đôi giày để đảm bảo rằng sản phẩm đó không làm phai màu hay gây ra vệt ố lên giày.   .

voh.com.vn-lam-sach-giay-don-gian-anh-3

 

  • Sử dụng máy giặt ở chế độ vừa phải: Cho chất tẩy vào máy giặt, chọn nhiệt độ nước thấp và bấm máy chạy với tốc độ chậm hoặc vừa phải. Bỏ giày vào và đóng nắp lại khi ba phần tư thể tích máy giặt được lấp đầy nước.

voh.com.vn-lam-sach-giay-don-gian-anh-4

 

  • Phơi giày chỗ thoáng mát: Sau khi giặt máy xong, lấy giày ra và phơi qua đêm ở những nơi thoáng mát, có ánh sáng mặt trời.

voh.com.vn-lam-sach-giay-don-gian-anh-5

 

Các làm sạch giày da

  • Loại bỏ vết bẩn trên bề mặt giày: Tương tự như cách làm sạch giày vải, sử dụng bàn chải lông cứng hoặc bàn chải đánh răng cũ chà lên vết bẩn. Hãy nhớ nhẹ tay nếu không bề mặt của giày sẽ bị trầy xước.

voh.com.vn-lam-sach-giay-don-gian-anh-6

 

  • Chùi lớp dầu mỡ và bụi bẩn bám trên giày: Bạn có thể sử dụng bất kỳ loại khăn nào sạch và khô để lau chùi những lớp dầu mỡ hay bụi bẩn bám trên giày da. 

voh.com.vn-lam-sach-giay-don-gian-anh-7

 

  • Lau giày bằng khăn ướt: Sau khi dùng khăn khô lau đi mảng bám, dùng khăn ướt để làm sạch giày. Tuy nhiên đừng để giày bị thấm nước nếu không sẽ ảnh hưởng đến chất lượng da giày.

voh.com.vn-lam-sach-giay-don-gian-anh-8

 

  • Phơi giày: Khi việc lau chùi hoàn tất, bạn nên tránh phơi giày ở những nơi có ánh sáng, thoáng khí hay có độ ẩm cao.

voh.com.vn-lam-sach-giay-don-gian-anh-9

 

  • Bảo quản bề mặt da: Cách tốt nhất mà bạn có thể bảo quản giày da là dùng khăn mềm và hộp xi đánh giày để đánh bóng lớp da bên ngoài.  

voh.com.vn-lam-sach-giay-don-gian-anh-10

 

Làm sạch giày da lộn

  • Sử dụng bàn chải chuyên biệt: Đối với hai loại giày da lộn và da nubuck (da thật, bông và mịn), bạn phải dùng đến loại bàn chải dành riêng cho hai loại giày này. Lau chùi nhẹ nhàng theo một chiều để tránh trầy xước, giảm độ mềm mại và giữ tính thẩm mỹ cho lớp nhung trên da.voh.com.vn-lam-sach-giay-don-gian-anh-11

 

  • Dùng tẩy để xóa bỏ vết bẩn: Các vết bẩn thường bám trên giày da lộn rất khó lau sạch. Tuy nhiên chỉ cần dùng tẩy (gôm) tẩy nhẹ nhàng là vết bẩn sẽ bay đi một cách dễ dàng.

voh.com.vn-lam-sach-giay-don-gian-anh-12

 

  • Bình xịt Silicone: Để bảo quản cũng như kéo dài thời gian sử dụng của đôi giày, hãy dùng bình xịt silicone sau khi vệ sinh giày để bảo vệ chúng khỏi các vết ố, bụi bẩn.

voh.com.vn-lam-sach-giay-don-gian-anh-13

Giày cao gót

  • Dùng bàn chải lông mềm hoặc bàn chải đánh răng cũ: Tương tự như trên, loại bỏ đất cát trên bề mặt và đế giày trước khi thực hiện lau chùi.

voh.com.vn-lam-sach-giay-don-gian-anh-14

 

  • Dùng tẩy làm mờ vết xước: Chỉ với một cục tẩy là bạn đã dễ dàng xử lý các vết xước cũng như đất bám trên giày. Dùng tẩy chà nhẹ nhàng để tránh làm xước những vùng khác.

voh.com.vn-lam-sach-giay-don-gian-anh-15

 

  • Lau chùi bề mặt với khăn ướt: Dùng khăn mềm và một giọt nước tẩy pha loãng để làm sạch giày. Nếu sử dụng xà phòng, hãy lau chùi hết những mảng bọt còn sót ở trên giày với khăn ướt.

voh.com.vn-lam-sach-giay-don-gian-anh-16

 

  • Phơi khô giày: để giày khô trước khi sử dụng. Tránh phơi giày ở những nơi ẩm, có ánh sáng mặt trời và lỗ thông gió.

voh.com.vn-lam-sach-giay-don-gian-anh-17

 

Làm sạch giày trắng

  • Làm sạch giày da màu trắng với khăn ướt và chất tẩy chuyên biệt: Dùng khăn ướt lau chùi giày thường xuyên để giữ giày sáng màu. Nếu giày bị bẩn, hãy sử dụng chất tẩy rửa chuyên biệt hoặc kem đánh răng và dùng khăn chà nhẹ nhàng. Cuối cùng dùng khăn khô để lau sạch đi chất tẩy và bụi bẩn.

voh.com.vn-lam-sach-giay-don-gian-anh-18

 

  • Nước tẩy rửa: Trước khi sử dụng chất tẩy để làm sạch giày vải màu trắng, bạn hãy đổ dung dịch lên trên phần khác của giày xem thử sản phẩm có phù hợp không để tránh tình trạng giày bị tẩy trắng hoặc bị ăn mòn. Lấy bàn chải chà nhẹ và rửa sạch với nước, sau đó ngâm giày vào nước nóng với một giọt nước tẩy và đặt ở nơi thoáng mát.

voh.com.vn-lam-sach-giay-don-gian-anh-19

 

  • Giày thể thao mặt lưới: Sau khi xóa bỏ hết các bụi bẩn trên giày, đem bỏ vào máy giặt và hòa tan chút nước tẩy rửa với nước nóng trong máy để giặt giày. Lưu ý nên tháo dây giày trước khi đem giặt và tránh chất tẩy trắng vì chúng có thể khiến loại vải tổng hợp này ố vàng.

voh.com.vn-lam-sach-giay-don-gian-anh-20

 

Làm sạch đế lót giày

  • Bỏ đế lót giày ra ngoài: Để khử mùi và làm sạch đế lót bên trong, tháo đế lót ra ngoài.

voh.com.vn-lam-sach-giay-don-gian-anh-21

 

  • Dùng bàn chải răng thưa mềm chà vết bẩn nhẹ nhàng: Việc chà mạnh tay với bàn chải cứng sẽ làm mòn đế lót giày, vì vậy tốt nhất nên dùng các bàn chải có độ cứng vừa phải.

voh.com.vn-lam-sach-giay-don-gian-anh-22

 

  • Hòa một chút nước tẩy rửa với nước nóng: cho khăn vào dung dịch và lau đế lót, sau đó rửa qua nước và phơi khô.

voh.com.vn-lam-sach-giay-don-gian-anh-23

 

  • Khi phơi khô đế lót giày: hạn chế những khu vực ẩm, lỗ thông hơi hoặc nơi có ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp.

Nguồn ảnh: WikiHow

Bí kíp làm khô giày nhanh sau khi ướt mưaĐi giày ướt không thoải mái chút nào, nhất là trong những sáng Sài Gòn mưa tầm tã, nước ngập khắp phố mà chúng ta chẳng thể lường được trước khi bước chân ra khỏi nhà.
Bí quyết "đánh bay" mùi hôi giàyBạn sẽ mất tự tin ít nhiều khi giày có mùi hôi. Tuy nhiên, vài mẹo hay sau đây sẽ giúp bạn đánh bật mùi hôi giày.