Cách chọn sầu riêng: 5 bí quyết chớ bỏ qua!

(VOH) – Nhiều người yêu thích sầu riêng, thậm chí là ‘nghiện’ loại quả có mùi vị đặc biệt này. Tuy nhiên, giá sầu riêng thường khá ‘chát’, nên bạn cần học cách chọn sầu riêng để không bị mất tiền oan.

Sầu riêng được mệnh danh là ‘vua trái cây” nhiệt đới, bởi chúng luôn có được “chỗ đứng” trong lòng người tiêu dùng. Tuy mùi thơm của sầu riêng không phải ai cũng có thể chịu được, nhưng với những tín đồ sầu riêng thì khi sầu riêng đến mùa, dù thế nào cũng phải mua vài trái để thưởng thức.

Mặc dù yêu thích sầu riêng, nhưng không phải ai cũng biết cách chọn sầu riêng ngon, vừa chín tới và có nhiều cơm. Vậy làm sao để có thể mua được một quả sầu riêng chín ngon, chất lượng và an toàn? Thật đơn giản nếu bạn biết được các mẹo nhỏ dưới đây.

1. Cách chọn sầu riêng chín ngon chất lượng

Sầu riêng thường vào mùa từ tháng 6, nếu ăn sầu riêng hãy chọn thời điểm này bạn sẽ mua được những trái sầu riêng thơm, chín tự nhiên. Khi mua sầu riêng, bạn cũng cần lưu ý một số mẹo sau đây:

1.1 Hình dáng bên ngoài

Để chọn được quả sầu riêng ngon, đầu tiên bạn hãy nhìn vào hình dáng bên ngoài. Những quả sầu riêng có eo bánh mì, nghĩa là quả sầu riêng có hình dáng phình to đều không bị vẹo vọ.

Khi nhìn từ bên ngoài, dường như quả được chia thành múi rõ ràng và nếu như vỏ bị nứt bạn sẽ ngửi thấy mùi thơm thoang thoảng.

cach-chon-sau-rieng-5-bi-quyet-cho-bo-qua-voh-0
Nên chọn những quả sầu riêng có hình dáng phình to, đều và không bị vẹo vọ (Nguồn: Internet)

Không nên chọn những quả sầu riêng tròn như bóng dầu dục, không hề phân chia thành múi.

1.2 Gai sầu riêng

Để học các chọn sầu riêng ngon, bạn không chỉ nhìn vào hình dáng mà còn phải nhìn vào gai sầu riêng. Những quả sầu riêng đã già sẽ có phần gai nở to, đầu gai hơi tròn. Nếu quả sầu riêng có gai nhọn hoắt, có màu sậm thì phần lớn là những quả còn xanh.

Nếu bạn dùng tay bóp hai gai gần nhau của quả sầu riêng mà chúng không óp lại gần nhau thì quả đó được cho là già. Ngược lại, nếu bóp hai gai lại mà thấy mềm thì có thể quả còn non hoặc đã bị ép chín, khi ăn sẽ không ngọt ngon và rất dễ bị sượng.

1.3 Cuống sầu riêng

Hãy chú ý đến những quả có cuống còn tươi, màu hơi xanh và cứng. Khi dùng móng tay bấm vào thấy còn ướt ướt nhựa. Nếu sầu riêng để lâu thì cuống thường sẽ bị teo lại và bị héo.

1.4 Tiếng động khi gõ vào

Âm thanh là một yếu tố để kiểm tra chất lượng của quả sầu riêng. Khi mua sầu riêng bạn nên cầm quả sầu riêng lên lắc nhẹ, hoặc dùng cây khui sầu riêng gõ nhẹ vào thân quả.

Nếu nghe tiếng phát ra là “bộp bộp” hoặc “bịch bịch” thì chúc mừng bạn đã may mắn chọn được 1 trái sầu riêng cơm dày, hạt lép siêu ngon. Còn khi gõ vào quả mà thấy phát ra tiếng "bong bong" thì có thể đó là quả nhiều hạt, không ngon.

1.5 Màu sắc và mùi thơm

Những quả sầu riêng có vỏ màu xanh rêu hoặc màu xanh rêu hanh vàng thì chắc chắn sẽ có cơm vàng sữa, hạt lép.

Mùi thơm của sầu riêng khi chín già sẽ vô cùng mãnh liệt dù là ở khoảng cách xa, bạn nên mua những quả có mùi thơm nồng nàn như vậy.

Xem thêm: Chưa chắc mẹ đã biết hết 7 lợi ích từ sầu riêng, ai chê thì chê nhưng giá trị dinh dưỡng là không thể bàn cãi

2. Phân biệt sầu riêng chín tự nhiên và “ngậm” thuốc

Sầu riêng chín cây ăn rất ngon. Tuy nhiên, muốn mua được trái cây chín tự nhiên bạn phải tìm mua tại vườn hoặc phải biết cách phân biệt sầu riêng chín tự nhiên và sầu riêng “ngậm” thuốc.

cach-chon-sau-rieng-5-bi-quyet-cho-bo-qua-voh-1
Cần chọn đúng sầu riêng ngon, chất lượng để đảm bảo an toàn sức khỏe khi ăn (Nguồn: Internet)

Để phân biệt được đâu là sầu riêng chín tự nhiên và đâu và sầu riêng bị “ép” chín, bạn hãy lưu ý một số điều sau đây:

  Sầu riêng chín tự nhiên Sầu riêng “ngậm” thuốc
Cuống quả sầu riêng Cuống còn ướt nhựa, cứng, chắc chắn và màu sắc đẹp. Cuống mềm, sậm màu, thâm và cũ.  Đôi khi phần gai còn bị thối, rụng, hoặc khô, không có nhựa chảy ra.
Vỏ sầu riêng

Đường tách trên vỏ sậm màu.

Dùng tay nhấn vào phần thịt có độ mềm dẻo và màu tươi óng ánh.

Đường tách nhạt màu, mỏng, khó nhìn thấy bằng mắt thường.

Mặt ngoài vỏ có vương lại chút bột màu vàng.

Dùng tay ấn vào phần thịt không có độ mềm mại, múi có màu vàng nhợt nhạt hoặc trắng.

Mùi sầu riêng Mùi thơm ngào ngạt, ngửi được mùi từ rất xa. Không có mùi thơm phức, hoặc không có mùi thơm.
Múi sầu riêng Tách múi rất dễ dàng, các múi tự động tách khỏi vỏ. Khi nếm có vị ngọt thanh tự nhiên, không bị gắt. Khó tách múi. Khi nếm sẽ thấy có độ sựt sựt, vị hơi đắng hoặc nhạt.

Có thể thấy, để chọn được một trái sầu riêng thơm ngon, chất lượng và an toàn, bạn phải trải qua khá nhiều bước quan sát bằng mắt, bằng tay. Vì sầu riêng là loại trái cây có giá thành khá “chát” nên cần phải chọn lựa kỹ càng để không bị “tiền mất tật mang” bạn nhé!