Cách nào rã đông thịt bảo đảm chất lượng ngon, mềm, tươi sống?

(VOH) -  Nhiều người rã đông thịt bằng cách dùng lò vi sóng, ngâm vào nước lạnh, để ra nhiệt độ môi trường, những cách này đều gây mất thời gian, giảm chất lượng thịt  Vậy còn cách rã đông tốt hơn?

Rã đông là công việc đầu tiên khi muốn chế biến món ăn từ thịt cá, có rất nhiều cách rã đông từ truyền thống như ngâm nước lạnh, nóng hay hiện đại hơn ta có thể rã đông bằng lò vi sóng. Thông thường việc rã đông thịt trong môi trường nhiệt độ bình thường 25 - 35 độ C bạn có thể phải mất tới 1- 2 giờ, khoảng thời gian đó sẽ làm bạn phải chật vật khi nấu ăn.

ra đông bằng vi sóng
 

Rã đông bằng lò vi sóng  

Rã đông bằng lò vi sóng có ưu điểm là nhanh, trung bình mất từ 5-10 phút. Tuy nhiên, bạn cần chú ý với cách rã đông bằng lò vi sóng, cần phải lấy các màng bọc thực phẩm ra trước khi rã đông và tránh rã đông quá thời gian cần thiết. Vì khi rã đông quá thời gian cần thiết sẽ làm thịt bị chín lớp ngoài và chảy nước ra.

Ngay cả khi bạn rã đông đúng thời gian, đúng nhiệt độ cần thiết, việc rã đông thịt trong lò vi sóng cũng dễ dẫn đến việc sẽ có phần thịt bên ngoài miếng thịt bị chín trong quá trình rã đông do nhiệt độ tác động vào bên ngoài miếng thịt chưa kịp truyền vào bên trong làm chín lớp thịt ngoài.

Ngay sau khi rã đông bằng lò vi sóng bạn phải chế biến ngay để tránh vi khuẩn sinh sôi khi tiếp xúc với nhiệt độ thường, có thể làm người ăn bị ngộ độc. Tránh rã đông xong lại bỏ vào tủ lạnh (tái cấp đông). Nếu bạn bỏ lại vào ngăn đá tủ lạnh, vi khuẩn sẽ sinh sôi nhanh gấp nhiều lần và thực phẩm sau đó chế biến cũng không còn ngon nữa.

Khi bạn không có lò vi sóng bạn nên thử rã đông bằng những cách tự nhiên sau đây sẽ nhanh, hiệu quả và miếng thịt vẫn còn chất lượng. Dĩ nhiên, tùy thuộc vào độ đông của thực phẩm cũng như loại thực phẩm mà thời gian quá trình rã đông sẽ nhanh hơn hoặc chậm hơn một chút.

rã đông bằng đường
 

Rã đông bằng đường

Bạn cần có nước ấm ở 40 độ C, để có được nước ấm ở khoảng 40 độ C mà bạn không có nhiệt kế thì bạn pha trộn hỗn hợp nước sôi và nước lạnh (từ vòi ra) theo tỉ lệ 1:5 vào một cái tô lớn. Sau đó bạn cho vào nước ấm này khoảng 50 gram đường (tương đương chừng 2 muỗng canh đường) khuấy đều nếm thấy hơi ngọt là được. Sau đó, bạn thả miếng thịt vào hỗn hợp nước đường này. Để yên khoảng 10 phút sau miếng thịt sẽ được rã đông mềm ngon mà chất lượng không bị giảm sút.

rã đông bằng muối
 

Rã đông bằng muối

Ngoài đường bạn có thể rã đông thịt bằng nước muối pha chút giấm. Cho nước lạnh vào tô bạn bỏ chừng 2 thìa muối nhỏ cùng vì giọt dấm trắng, khuấy đều hỗn hợp, bạn đã có một loại dung dịch để bỏ miếng thịt vào.

Chờ khoảng 10 phút bạn cũng sẽ có kết quả tốt là miếng  thịt vẫn ngon tươi mềm mại. Cách rã đông này bạn nên dùng cho thực phẩm là cá, hải sản đông lạnh. Nước muối gần giống như nước biển mặn khi bạn bỏ cá, hải sản vào.

rã đông bằng kim loại
 

Rã đông bằng kim loại

Một cách rã đông khác rất đơn giản đó là rã đông bằng kim loại. Bạn chỉ cần lấy một chảo kim loại lớn hoặc cây dao chặt thịt lớn, rửa sạch sẽ rồi lấy miếng thịt bỏ vào chảo hoặc để lên con dao dùng thêm một con dao khác đè lên trên. Kim loại có tính chất dẫn nhiệt tốt sẽ nhanh chóng hấp thụ nhiệt từ miếng thịt và thịt sẽ được rã đông nhanh hơn để ở nhiệt độ bình thường của môi trường. Tuy nhiên, cách rã đông này cũng không nhanh hơn hai cách trên.

rã đông bằng nước
 

Chú ý, nếu bạn rã đông hoàn toàn bằng nước lạnh (không pha) khi cho thịt bước vào quá trình rã đông trong nước lạnh, bạn phải đóng gói thịt thật kỹ để nước không ngấm vào, đặc biệt là những loại thịt đã ướp gia vị. Với các hỗn hợp nước đường muối, giấm bạn bỏ hẳn miếng thịt, cá vào hỗn hợp nước rã đông.