Áp dụng ngay những phương pháp tiết kiệm nước sau để giảm tiền hóa đơn

(VOH) - Có bao giờ bạn phải suy nghĩ và phải tìm một cách nào đó để tiết kiệm nước trong gia đình khi nhìn thấy tờ hóa đơn tiền nước mỗi tháng. Hãy tham khảo những cách tiết kiệm nước dưới đây.

Nước là thành phần quan trọng không thể thiếu đối với cơ thể, đời sống, sinh hoạt của con người. Ngoài ra, nước cũng rất cần trong sản xuất. Tuy vậy, nhưng nước không phải là nguồn tài nguyên vô tận, đặc biệt là nước sạch. Chính vì vậy mà mỗi chúng ta cần phải có biện pháp tiết kiệm nước, quan trọng hơn là tiết kiệm nước sạch. Tiết kiệm nước cũng góp phần làm giảm chi tiêu hàng tháng ở mỗi gia đình, góp phần bảo vệ môi trường. Hãy xem qua một số giải pháp tiết kiệm nước có thể giúp bạn tìm ra được cách tiết kiệm nước cho gia đình mình.

Giải pháp 1: Tiết kiệm nước trong phòng tắm

  1. Kiểm tra đường nước để tránh rò rỉ, đặc biệt là ở nhà vệ sinh và vòi nước

Đây là nguyên nhân gây thất thoát lượng nước nhà bạn mà bạn không hề biết. Vì thế, hãy kiểm tra chắc chắn hệ thống ống nước của bạn xem có bị rò rỉ không, đặc biệt là nhà vệ sinh và vòi nước. Nếu bạn phát hiện ra sự rò rỉ hãy nhanh chóng tìm ra nguồn gây rò rỉ và cố gắng khắc phục. Nếu nghiêm trọng, bạn hãy tìm đến sự giúp đỡ của thợ sửa ống nước.

Để kiểm tra xem nhà vệ sinh nhà bạn có bị rò rỉ không, bạn hãy cho một ít bột màu vào ngăn chứa nước xả của bồn cầu. Nếu chưa xả nước, màu đã xuất hiện trong bồn cầu 30 phút, nghĩa là nhà vệ sinh nhà bạn đã bị rò rỉ và cần sửa chữa ngay lập tức.

voh.com.vn-giai-phap-tiet-kiem-nuoc-anh-0

Rò rỉ vòi nước, nguyên nhân khiển tiền nước nhà bạn tăng mỗi tháng (Ảnh: Internet)

  1. Tắt vòi nước khi đánh răng hoặc cạo râu

Thay vì để nước chảy trong suốt thời gian bạn đánh răng, bạn hãy tắt nó đi khi không cần thiết. Khi cạo râu, bạn nên tắt nước, chỉ mở nước khi rửa sạch dao cạo. Nếu bạn cạo râu khi tắm, hãy tắt vòi hoa sen trong khi bạn cạo râu thay vì để nước chảy, sẽ rất lãng phí.

  1. Sử dụng vòi sen tiết kiệm nước

Lắp đặt vòi sen tiết kiệm nước sẽ duy trì áp suất và dòng nước chảy chỉ nhỏ bằng một nửa các thiết bị thông thường.

Bạn cũng có thể lắp đặt một van phía sau vòi hoa sen. Van này sẽ cho phép bạn tắt nước trong khi bạn chà xà phòng và bật nước trở lại sau đó.

  1. Tắm nhanh sẽ giúp bạn tiết kiệm nước

Hãy hẹn giờ hoặc đồng hồ khi phòng tắm và thử cố gắng giảm bớt thời gian tắm của bản thân. Hoặc bạn có thể chơi một bài hát trong khi tắm và tự thử thách bản thân bằng việc hoàn thành việc tắm khi bài hát kết thúc.

Hãy tắt nước khi bạn chà xà phòng, việc này giúp bạn tiết kiệm một lượng nước đáng kể.

  1. Chuyển nhà vệ sinh sang chế độ xả với lượng nước thấp hoặc xả kép

Bạn hãy đặt một chai nước bằng nhựa vào trong bình xả để giảm lượng nước được sử dụng cho mỗi lần xả nước. Nếu cần, có thể bỏ thêm cát hoặc sỏi vào chai để cho chai chìm xuống.

Ngoài ra bạn có thể mua hoặc chế tạo nhà vệ sinh xả nước hai chế độ. Đây là loại nhà vệ sinh có hai mức xả, xả ít nước hơn cho đi tiểu tiện và xả nhiều hơn cho đi đại tiện. Vì vậy để tiết kiệm nước hãy nhấn nút chính xác. Hãy sử dụng nút xả một nửa với loại nhà vệ sinh hai chế độ xả để giúp bạn tiết kiệm nước hơn.

Không phải nhà vệ sinh nào cũng có thể hoạt động hiệu quả nếu giảm lượng nước xả, vì vậy hãy kiểm tra chắc chắn rằng nhà vệ sinh của bạn có thể.

  1. Sử dụng nhà vệ sinh một cách hợp lý

Đừng lúc nào cũng xả nước và đừng biến nhà vệ sinh nhà bạn là thùng rác. Tránh xả nước nhà vệ sinh khi không cần thiết, bởi vì mỗi lần xả nước có thể khiến bạn tiêu tốn vài lít nước, rất lãng phí.

 

Giải pháp 2: Tiết kiệm nước trong việc giặt giũ

  1. Sử dụng máy giặt hiệu quả cao

Hãy chọn cho mình chiếc máy giặt năng suất mà lại vừa tiết kiệm. Việc sử dụng máy giặt với lượng nước phù hợp sẽ giúp bạn tiết kiệm nước một cách đáng kể. Nếu dùng máy giặt thì ta chỉ giặt khi có đủ khối lượng theo công suất của máy để tiết kiệm nước một cách tốt nhất. Đồng thời, ta nên tránh chu trình giặt cố định, với mỗi lần giặt, ta điều chỉnh mức nước phù hợp với khối lượng quần áo cần giặt.

Khi giặt quần áo, hãy sử dụng chế độ tiết kiệm và điều đó sẽ giúp bạn tiết kiệm điện nước.

voh.com.vn-giai-phap-tiet-kiem-nuoc-anh-1

Chỉ nên giặt khi đủ khối lượng theo công suất của máy (Ảnh:Internet)

  1. Giặt giũ ít giúp tiết kiệm nước hơn

Bạn và gia đình sẽ phải hạn chế thải quần áo bẩn hơn tuy nhiên bạn sẽ có thể tiết kiệm được thời gian, cũng như giảm thiểu việc hư hỏng quần áo. Trừ khi quần áo của bạn quá bẩn hay bốc mùi, còn lại bạn không nhất thiết phải giặt chúng.

Hãy treo khăn tắm lên móc để phơi khô sau khi tắm. Sử dụng chúng nhiều lần trước khi giặt.

Nên mặc quần áo nhiều hơn một lần. Bạn có thể mặc một bộ đồ ngủ trong vài đêm liên tiếp, đặc biệt là khi bạn luôn tắm rửa sạch sẽ trước khi ngủ. Thay tất (vớ) và đồ lót mỗi ngày nhưng hãy mặc quần ở nhà, quần bò và váy nhiều hơn một lần trước khi giặt.

Đừng thay quần áo giữa ngày. Nếu bạn phải làm một số việc đặc biệt như sơn tường, làm vườn hay tập thể dục, hãy dành riêng một bộ quần áo cũ cho những việc đó và mặc nó nhiều lần trước khi giặt. Nếu có thể hãy canh thời gian và làm những việc đó trước khi tắm để bạn không cần sử dụng thêm quần áo khác hoặc tắm thêm lần nữa.

 

Giải pháp 3: Tiết kiệm nước trong không gian bếp

  1. Chỉ sử dụng máy rửa chén khi đủ tải

Tương tự như máy giặt, hãy gom bát đĩa bẩn đầy máy rửa chén (nhưng không quá tải) rồi hẳn cho máy chạy, như vậy bạn sẽ vừa tiết kiệm nước, vừa tiết kiệm điện.

Một điều cần lưu ý là bạn đừng tráng bát đĩa trước khi rửa vì thế cũng sẽ làm tiêu tốn một lượng nước, mà bạn hãy đổ thức ăn thừa vào sọt rác. Nếu bát đĩa của bạn không thể rửa sạch nếu không tráng qua, hãy kiểm tra lại xem bạn bỏ bát đĩa vào đúng cách chưa và máy rửa bát của bạn có đang hoạt động tốt và nước rửa chén mà bạn đang sử dụng có hiệu quả.

Nếu bạn không có máy rửa chén, hãy thử rửa chén đĩa trong bồn rửa hay chậu nước thay vì sử dụng vòi nước chảy trong khi rửa.

  1. Rã đông thực phẩm trong tủ lạnh

Việc này bạn cần có kế hoạch từ trước và đặt thực phẩm bạn muốn rã đông trong tủ lạnh qua đêm. Cách này có thể chậm hơn so với việc rã đông thực phẩm trong nước. Nhưng cách làm này sẽ giúp bạn phần nào tiết kiệm nước hơn.

  1. Tận dụng nước tối đa khi có thể

Những chậu nước dùng rửa chén, rửa rau, hay cọ rửa đồ vật có thể dùng lại vào việc khác như cọ rửa hoặc lau nhà. Những nước đã qua sử dụng, không có xà phòng có thể dùng tưới cây, tưới sân cho giảm bụi.

 

Giải pháp 4: Tiết kiệm nước ở ngoài trời

  1. Lắp đặt đồng hồ nước

Việc lắp đặt đồng hồ nước sẽ giúp bạn có thể nâng cao nhận thức của bản thân và nhờ vậy giảm thiểu lượng nước dùng một cách hiệu quả.

Đồng hồ nước rất hữu ích trong việc phát hiện có sự rò rỉ, bạn hãy kiểm tra đồng hồ và không sử dụng nước trong vòng 2 tiếng, Sau đó, bạn hãy kiểm tra lại đồng hồ, nếu nó tăng thì chắc chắn có sự rò rỉ. Hoặc nếu bạn chắc chắn đã khóa hết tất cả các vòi nước mà đồng hồ vẫn chạy thì đó là dấu hiệu đường nước nhà bạn đang bị rò rỉ.

  1. Tưới nước cho sân và cây trồng một cách thông minh

Hãy tưới nước ở những nơi cây thật sự cần nước, khó hấp thụ được nước và chỉ tưới khi không có đủ mưa. Và bạn hãy nên tưới nước vào buổi sáng sớm và buổi tối. Vì thời gian này, nước chậm bay hơi.

Sử dụng thiết bị tưới nhỏ giọt hoặc phun nước cực nhỏ, hoặc tưới chậm để tưới đẫm nước với lượng nước tối thiểu.

Bạn có thể xây dựng hệ thống thu hứng nước mưa để sử dụng nó trong việc tưới cây, bãi cỏ và vườn nhà mình.

  1. Bảo dưỡng hệ thống tưới tiêu và phun nước

Hãy thường xuyên theo dõi hệ thống tưới tiêu nhà bạn, nếu có hư hỏng phải khắc phục ngay. Sửa các đầu và ống phun nước bị hỏng, và đảm bảo rằng các kiểu phun được hướng vào nơi chúng dự định. Cân nhắc sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt hoặc thứ gì đó tương tự để tiết kiệm nước hơn.

Điều chỉnh vòi phun nước nếu cần thiết để chúng chỉ đến những khu vực cần nước vì vỉa hè hoặc đường lái xe.

  1. Rửa xe trên bãi cỏ để tiết kiệm nước

Sử dụng dây phun có nút bấm hoặc bằng xô sẽ giảm lượng nước khi bạn rửa xe.

Sử dụng chất tẩy rửa thân thiện với môi trường. Vì việc rửa xe trên bãi cỏ là bạn đã sử dụng lại lượng nước đó để tưới cây hoặc thảm cỏ nhà mình.

voh.com.vn-giai-phap-tiet-kiem-nuoc-anh-2

Rửa xe trên thảm cỏ giúp bạn tiết kiệm nước cho việc tưới tiêu (Ảnh: Internet)

  1. Không nên rửa đường xe chạy hoặc sân nhà bạn bằng vòi nước

Việc sử dụng vòi nước sẽ khiến bạn tiêu tốn lượng nước lớn. Cho nên, bạn hãy sử dụng chổi, bồ cào hoặc máy thổi lá để làm sạch các loại rác khô và hãy để nước mưa làm những việc còn lại. Còn sử dụng vòi nước sẽ chỉ lãng phí nước mà không giải quyết được bất cứ điều gì.

Tiết kiệm nước, chỉ một mình bạn thì không thể có được hiệu quả cao mà cần có sự đồng lòng, cùng nhau tiết kiệm nước của cả gia đình bạn. Đặc biệt là trẻ nhỏ, hãy giáo dục ý thức cho trẻ, hãy dạy trẻ tiết kiệm nước. Trên đây là những giải pháp tiết kiệm nước đơn giản mà bạn có thể thực hiện tại chính nhà mình. Bạn hãy chọn và áp dụng những giải pháp trên một cách hiệu quả nhé. Mong gia đình bạn sẽ có một kế hoạch tiết kiệm nước thành công.

Cách lái xe tiết kiệm xăng: (VOH) - Lái xe đúng cách không chỉ giúp bạn có thể tiết kiệm tiền xăng, dầu mà còn giúp chiếc xe bền hơn, giảm tác động đến môi trường xung quanh.
20 mẹo giảm nóng, tăng mát không hao điện: (VOH) - Miền Bắc và miền Trung đang trải qua những ngày nóng kỉ lục lên tới trên 40 độ C. Nhiều nhà, hóa đơn tiền điện dự báo sẽ cao ngất ngưởng vì máy lạnh, quạt chạy hết công suất. Để tiết kiệm tiền, mỗi người có thể tham khảo các mẹo giảm nóng sau đây của Dailymail và Wikihow.