Những mẹo làm sạch bếp gas ai cũng làm được

(VOH) - Vệ sinh bếp gas thường xuyên là việc rất cần thiết để giữ bếp luôn sạch sẽ và an toàn cho người dùng. Những mẹo làm sạch bếp gas sau đây rất đơn giản, ai cũng có thể làm được.

Việc vệ sinh cho bếp gas thường xuyên và đúng cách sẽ giúp bếp hoạt động ổn định, kéo dài tuổi thọ sử dụng cho bếp, hạn chế các hỏng hóc, tai nạn xảy ra trong quá trình sử dụng, giúp bếp luôn sáng bóng như mới, tạo cảm hứng khi làm bếp.

Vệ sinh bếp gas thường xuyên sau mỗi lần nấu và định kì mỗi tháng là cách để chúng ta bảo vệ ngọn lửa không bị vàng, có hại cho xoong nồi khi nấu.

Làm sạch từng phần bếp gas

Làm sạch mâm chia lửa: Khi mâm chia lửa quá bẩn có thể dẫn đến tình trạng bếp gas khó đánh lửa hoặc đánh lửa không lên. Để tiến hành vệ sinh nó bạn cần khóa van gas và để bếp nguội trước khi tháo ra. Đầu tiên, bạn ngâm mâm chia lửa vào dung dịch nước ấm và nước rửa chén hoặc ngâm với nước ấm pha chút giấm trắng trong vài phút. Tiếp theo bạn dùng dùng bàn chải hoặc tăm nhọn làm sạch kim phun của bếp gas. Sau đó rửa sạch bằng nước ấm và úp ngược lại để khô hoàn toàn rồi lắp lại đúng vị trí trên bếp gas.

Vệ sinh kiềng bếp: Nhiều người có thói quen vệ sinh bếp chỉ lau trên bề mặt bếp mà quên đi phần kiềng bếp gas. Đây là bộ phận dễ bám bụi, dầu mỡ nhất của bếp gas, vì nó tiếp xúc trực tiếp với xoong nồi. Cho nên cần vệ sinh kiềng bếp ngay sau khi nấu thức ăn mà thực phẩm bị tràn ra ngoài. Đối với những vết bẩn cứng đầu thì nên ngâm kiềng vào nước sôi hòa cùng nước baking soda khoảng 15-20 phút tùy mức độ của vết bẩn để loại bỏ hoàn toàn nó. Cuối cùng rửa sạch bằng nước ấm và lau khô trước khi lắp kiềng trở lại bếp.

Lau rửa mặt bếp: Cần lau rửa mặt bếp sau mỗi lần nấu ăn để bếp luôn sạch sẽ, sáng bóng. Sử dụng khăn mềm để lau sạch dầu mỡ bám trên mặt bếp hoặc có thể sử dụng chất tẩy rửa chuyên dụng hay baking soda để tẩy rửa các vết bẩn cứng đầu.

Vệ sinh thân bếp gas: có thể sử dụng khăn ẩm bình thường để làm sạch, trong trường hợp thân bếp gas quá bẩn thì bạn có thể sử dụng đến các nước tây rửa chuyên dụng hoặc các loại nước tẩy rửa thiên nhiên.

>>> 13 mẹo làm bếp đơn giản

Chanh giúp tẩy rửa bếp gas nhanh, sạch. Ảnh minh họa: PN

Những mẹo vặt vệ sinh bếp gas nhanh và sạch:

Lau bếp gas ngay sau mỗi lần nấu ăn xong. Lúc này các vết dầu và thức ăn vừa bám trên mặt bếp nên dễ dàng lau hết rất nhanh.

Để giữ sạch kiềng bếp, bạn có thể mua tấm lót kiềng bếp gas đặt lên phía trên.

Vệ sinh bếp gas bằng muối: Muối có thể hút nước bẩn tràn ra bề mặt bếp trong quá trình nấu nướng và sau đó lau lại bằng nước ấm.

Dùng củ cải trắng và nước rửa chén để làm sạch bếp gas: Một cách ít ai biết nhưng khá hiệu quả đó là cắt củ cải thành lát ngâm vào nước nước rửa chén để lau rửa bếp. Chị em cũng có thể sử dụng dưa chuột hoặc cà rốt để thay thế củ cải trắng trong việc này. Các loại nước rửa chén thường chứa các thành phần có khả năng đánh tan chất dầu mỡ trên chén bát, xoong nồi. Vậy nên nó cũng có khả năng tẩy sạch dầu mỡ bám trên các bề mặt nhà bếp.

Vệ sinh bếp gas bằng chanh: Chanh không chỉ có tác dụng đánh bay các vết bẩn mà còn khử mùi hiệu quả. Cách vệ sinh bằng chanh: cắt đôi quả chanh tươi rồi chà lên bề mặt bếp gas, sau 10 – 15 phút, dùng khăn sạch lau lại. Mọi bụi bẩn, thức ăn, dầu mỡ cứng đầu trên bếp gas sẽ được đánh bay nhanh chóng, mang lại vẻ sáng bóng, tươi mới như ban đầu.

Dùng nước cơm lau sạch bếp gas: Nước cơm có tác dụng làm sạch bếp rất tốt. Cách làm khá đơn giản, khi cơm đang sôi thì dùng muỗng chắt ra một ít nước cơm. Sau đó cho nước cơm lên miếng vải mềm và lau lên vết bẩn của bếp gas trong vài phút để nó hút hết các chất dầu mỡ bám trên bếp. Tiếp theo dùng khăn cùng nước rửa chén lau lại thật sạch là được.

Giấm giúp loại bỏ các vết bẩm bám lâu trên bếp gas. Ảnh minh họa: PN

Vệ sinh bếp gas bằng giấm: Giấm không chỉ là gia vị để nấu ăn mà còn có nhiều tác dụng khác, đặc biệt là làm chất tẩy rửa. Những tinh chất trong giấm có thể loại bỏ hoàn toàn các vết bẩn bám lâu trên bếp gas. Chỉ cần thấm 1 ít giấm lên khăn mềm, sau đó xịt trực tiếp lên mặt bếp và lau sạch bằng khăn khô.

Vệ sinh bếp gas bằng kem tẩy đa năng: Còn một cách cực kỳ đơn giản là dùng kem tẩy rửa đa năng, chỉ cần xịt lên vết bẩn rồi lau chùi nhẹ nhàng, bếp gas sẽ sáng bóng.

Những lưu ý khi vệ sinh bếp gas:

Trước khi tiến hành vệ sinh bếp gas, hãy chắc chắn rằng bạn đã tắt bếp, khóa van bếp.

Cần đảm bảo bếp và kiềng bếp đã nguội hoàn toàn rồi mới vệ sinh từng phần. Việc rửa kiềng bếp gas khi chúng còn nóng không chỉ khiến chúng dễ bị nứt mà còn không an toàn, dễ khiến bạn bị bỏng.

Nếu bề mặt bếp gas dính chất bẩn bám chắc, không nên dùng dao hay vật sắc nhọn cạy mà nên dùng các nguyên liệu trên nhỏ lên bề mặt và để 30 – 45 phút cho “nhả” chất bẩn. Với bếp gas mặt kính việc dùng vật sắc nhọn cạy vết bẩn còn khiến mặt bếp trầy xước, mất thẩm mỹ.

Chia sẻ 7 kinh nghiệm chọn đèn học cho béĐèn học là vật dụng cần thiết dành cho bé dùng để học tập, làm bài hiệu quả và hạn chế các ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là đôi mắt. Vậy làm thế ...

 

Hãy xem ngay bài chỉ dẫn này nếu bạn muốn nhà bếp của mình sạch bóng: Bài chỉ dẫn chi tiết hữu ích cho việc vệ sinh nhà bếp.