‘Tuyệt chiêu’ chọn và bảo quản thanh long để có trái chuẩn vị

(VOH) – Nếu còn ‘vụng về’ khi chọn mua thanh long vì thấy ‘trăm trái như một’ thì mau lưu lại cách chọn và bảo quản thanh long mọng nước, ngọt thơm trong bài viết này nhé.

Thực tế quá trình “dậy thì” để đạt tới chất lượng chuẩn của trái thanh long diễn ra khá dài . Sự chuyển màu của vỏ trái xảy ra chậm, nhưng bắt đầu từ ngày thứ 22 sau khi hoa thanh long nở, màu đỏ hồng bắt đầu xuất hiện lốm đốm và tới ngày thứ 30 thì vỏ trái sẽ chuyển màu đều. 

Vì vậy nếu trái thanh long được thu hoạch trong khoảng thời gian từ ngày thứ 30 – 32 sau khi hoa nở thì có hương vị ngon nhất và bảo quản được lâu hơn. 

1. Cách chọn thanh long ngon 

Để xác định được hương vị của trái thanh long, không phải lúc nào bạn cũng được nếm thử trực tiếp, do đó việc quan sát và đánh giá kĩ lưỡng bên ngoài sẽ giúp ích rất nhiều. 

1.1 Màu sắc 

Nên chọn trái thanh long có màu sắc đồng đều, tươi sáng, tránh chọn trái có một vài điểm màu sẫm như đỏ đậm hoặc hơi nâu đen vì có thể đã chín quá mức.

tuyet-chieu-chon-va-bao-quan-thanh-long-de-co-trai-chuan-vi-voh-0
Nên chọn trái thanh long có mà vỏ có màu sắc đồng đều (Nguồn: Internet) 

1.2 Hình dáng và kích thước 

Hầu hết, đối với loại thanh long trắng, những trái càng tròn thì càng mọng nước và ngọt. Đặc biệt nên chọn mua những trái có kích thước vừa phải, không cần quá to. Còn chọn mua thanh long ruột đỏ thì kích thước sẽ nhỏ hơn, thường có hình elip.

Xem thêm: Thanh long ruột đỏ ngọt ‘lịm tim', siêu tốt cho sức khỏe - xứng đáng là ‘nữ hoàng’ thanh long

1.3 Kiểm tra độ chín 

Khi muốn xác định độ chín của trái thanh long, bạn cần kiểm tra xem phần cuống và các tai còn xanh tươi hay không. Không chọn trái mà cuống hoặc tai quá giòn, bị khô lại, dễ đứt gãy vì quả đã được thu hoạch lâu.

Ngoài ra khi thấy trái có mùi nồng như lên men thì trái đã chín nhũn và có thể hỏng. Cùng với đó, nếu ấn tay nhẹ vào thân quả, thấy mềm vừa phải, hơi đàn hồi một chút thì trái thanh long đó đạt tiêu chuẩn. 

tuyet-chieu-chon-va-bao-quan-thanh-long-de-co-trai-chuan-vi-voh-1
Cần chọn trái thanh long còn cuống và tai xanh tươi (Nguồn: Internet) 

2. Cách bảo quản thanh long 

Cũng giống như các loại trái cây khác, để bảo quản và lưu trữ thanh long tươi ngon lâu nhất có thể bạn cần “nằm lòng” một số lưu ý dưới đây:

  • Nếu sử dụng trong thời ngắn từ 3 – 5 ngày, bạn hoàn toàn có thể bảo quản thanh long ở nhiệt độ trong phòng (từ 20 – 24 độ C), với không gian thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp. 
  • Muốn cất trữ lâu hơn, tốt nhất nên cất ở ngăn mát tủ lạnh trong khoảng 8 – 10 ngày (tránh để ở nhiệt độ quá lạnh dưới 5 độ C).

Mong rằng với những chia sẻ trong bài viết, lần tới khi mua những trái thanh long bạn sẽ bớt “lúng túng” để chọn lựa được trái ngọt thơm, đảm bảo chất lượng nhé.