3 cách làm tôm hấp ngon và đơn giản, giữ trọn hương vị hải sản

(VOH) - Một tuần học tập, làm việc đầy căng thẳng và mệt mỏi, tại sao gia đình bạn không lấy lại năng lượng bằng một đĩa tôm hấp dịp cuối tuần. Hãy học ngay cách làm tôm hấp thơm ngon ngay tại nhà.

Tôm là một loài hải sản rất giàu dinh dưỡng, thơm ngon lại chế biến nhanh, chính vì thế mà nó luôn đứng đầu trong danh sách các loại hải sản được nhiều người yêu thích. Có rất nhiều cách để làm ra được một món ăn ngon từ nguyên liệu này. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về cách làm tôm hấp tại nhà ngon đúng điệu nhé.

Tôm hấp - món ngon đơn giản và giàu dinh dưỡng

Trong tất cả các cách chế biến tôm thành món ăn thì tôm hấp vẫn là lựa chọn hàng đầu của nhiều người. Lý do là bởi thời gian thực hiện nhanh, hơn nữa sau khi hấp xong tôm vẫn giữ được hương vị tươi ngon của tự nhiên, thịt chắc và mềm khiến ai cũng muốn được thưởng thức ngay.

voh.com.vn-cach-lam-tom-hap-ngon-va-don-gian-cho-bua-com-gia-dinh-anh-0

Tôm hấp là món ăn yêu thích của nhiều gia đình

Cũng từ nguyên liệu chính là tôm và phương pháp chế biến là hấp, thế nhưng lại có muôn vàn biến tấu khác nhau từ sự kết hợp này. Bạn có thể làm tôm hấp bia, tôm hấp sả, tôm hấp nước dừa,… đều rất thích hợp. Thời điểm ăn ngon nhất của món ăn này chính là khi vừa hấp xong, vẫn còn hơi nóng nghi ngút. Vào mỗi buổi chiều bên mâm cơm gia đình được thưởng thức những chú tôm hấp tươi ngon thì còn gì bằng.

  1. Cách làm tôm hấp bia

Tôm hấp bia là một trong những món ăn được yêu thích nhất. Bia hấp lên có mùi thơm nồng và đặc biệt không bị đắng như khi uống và giúp cho tôm được hồng hào và tươi mềm hơn, đồng thời cũng loại bỏ đi mùi tanh mà khi sơ chế có thể bạn chưa làm sạch được.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Ở đây, nguyên liệu được chuẩn bị cho khẩu phần 4 người ăn, bao gồm:

  • Tôm biển: 1kg.
  • Sả: 3 củ.
  • Bia: 1 chai hoặc 1 lon.
  • Gia vị: Chanh, ớt, muối hạt.
  • Đồ ăn kèm: Cà chua chín, dưa chuột, rau thơm.

Các bước chế biến tôm hấp bia

Sau khi mua tôm về, bạn rửa tôm với nước có pha chút muối loãng để khử đi mùi tanh. Tiếp đó bạn rửa lại nhiều lần với nước rồi để trên rổ đến khi ráo nước thì xóc tôm cùng với một ít muối tinh, cách làm này sẽ giúp cho tôm khi hấp chín sẽ tăng thêm hương vị đậm đà.

Sả bóc vỏ ngoài và rửa sạch, sau đó cắt thành từng khúc ngắn và đập dập.

voh.com.vn-cach-lam-tom-hap-ngon-va-don-gian-cho-bua-com-gia-dinh-anh-1

Tôm hấp bia vẫn giữ nguyên được hương vị của tự nhiên

Sau khi đã sơ chế xong toàn bộ nguyên liệu sẽ đến công đoạn hấp tôm. Bạn cho 1/2 chai bia vào trong nồi rồi đặt xửng hấp lên trên, tiếp tục cho một lớp sả vào dụng cụ hấp rồi cho tôm vào, thêm một lớp sả trên bề mặt tôm rồi tiến hành hấp trong khoảng 5 - 7 phút. Cuối cùng, bạn lấy tôm ra cho lên đĩa và trang trí bằng cà chua, dưa chuột và rau thơm. Món ăn này ăn kèm với tương ớt tỏi hoặc nước mắm pha chua ngọt.

  1. Cách làm tôm hấp sả

Tôm hấp sả là món ăn thơm ngon và chế biến đơn giản, đây chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho bữa cơm ngày cuối tuần giúp cả nhà thay đổi khẩu vị.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Tôm: 500gr.
  • Sả cây: 50gr.
  • Ớt sừng: 2 quả.
  • Gừng tươi, lá chanh, chanh, rượu trắng.
  • Các loại gia vị: muối, nước mắm, hạt tiêu, bột ngọt, dầu ăn.
  • Rau thơm trang trí.

Các bước chế biến tôm hấp sả

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Tôm sau khi mua về bỏ chân và râu rồi đem rửa sạch với nước muối pha loãng. Sau khi ráo nước ướp tôm với 1 thìa hạt nêm, 1/2 thìa bột ngọt và một ít hạt tiêu.

voh.com.vn-cach-lam-tom-hap-ngon-va-don-gian-cho-bua-com-gia-dinh-anh-2

Sả giúp khử mùi tanh của tôm rất tốt

Sả bóc lớp vỏ ngoài, rửa sạch rồi thái lát. Lá chanh rửa sạch mang đi thái chỉ. Gừng cạo vỏ, rửa sạch và thái chỉ. Sau đó mang tất cả những nguyên liệu này xóc đều với tôm và để thêm 20 phút để tôm được ngấm đều gia vị.

Chanh đem vắt lấy nước cốt, ớt sừng thái lát.

Bước 2: Hấp tôm

Cho tôm vào nồi cùng với một chút rượu trắng rồi xóc đều lên, sau đó bật bếp lên hấp trong khoảng 7 - 10 phút. Không nên hấp tôm quá lâu vì như vậy sẽ làm cho thịt tôm bị bở và mất độ ngọt dai.

Sau khi tôm chín bày ra đĩa đã để sẵn rau sống, có thể trang trí thêm một ít sả và sớt sừng. Món ăn này bạn có thể chấm với tương ớt hoặc muối tiêu chanh đều phù hợp.

  1. Cách làm món tôm hấp nước dừa

Tôm khi được chế biến với nước dừa sẽ càng giữ được vị ngọt thanh của thịt tôm, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể con người.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Tôm: 500gr.
  • Dừa: 1 quả (Chọn loại dừa xiêm cỡ vừa).
  • Gia vị: Muối, bột nêm, hành tím.
  • Rau sống: Cà chua, hành lá, dưa chuột, xà lách.

Các bước chế biến tôm hấp nước dừa

Bước 1: Tôm mua về đổ ra rổ và cắt bớt phần râu tôm, sau đó rửa sạch với nước muối pha loãng rồi để ráo nước.

Bước 2: Hành tím bóc sạch vỏ rồi thái hạt lựu, rau xà lách sau khi nhặt xong ngâm qua muối loãng, hành lá nhặt rửa sạch rồi lấy phần đầu trắng tước nhỏ, cà chua rửa sạch rồi cắt tạo hình bông hoa, dưa chuột rửa sạch thái khoanh mỏng.

voh.com.vn-cach-lam-tom-hap-ngon-va-don-gian-cho-bua-com-gia-dinh-anh-3

Tôm hấp nước dừa là một món ăn bổ dưỡng

Bước 3: Dừa gọt phần vỏ xanh bên ngoài rồi chặt phần đầu để lấy nước. Phần còn lại tỉa sao cho phần đầu quả dừa có hình tròn để xếp tôm lên xung quanh.

Bước 4: Đổ nước dừa vào nồi rồi đun sôi. Sau đó, cho hành tím, nêm muối và bột nêm vừa ăn, chờ sôi trở lại đổ tôm vào nồi và đảo đều tay. Khi tôm chuyển sang màu đỏ thì tắt bếp và cho tôm ra đĩa.

Bước 5: Xếp tôm lên miệng của quả dừa, phần nước dừa còn lại đổ vào bên trong quả dừa. Cho dừa quả lên trên đĩa tròn, xung quanh được trang trí bằng cà chua, dưa chuột và rau thơm là hoàn thiện.

Mẹo nhỏ làm món tôm hấp ngon đúng điệu

Để có được món tôm hấp ngon khó cưỡng, bạn nên ghi nhớ một số mẹo dưới đây:

  • Nên chọn những con tôm còn tươi sống, có lớp vỏ trơn bóng, điều này sẽ giúp cho món ăn của bạn không bị tanh và tôm chắc thịt, ngọt nước.
  • Tôm hấp rất nhanh chín, do vậy bạn cần xếp tôm vào hết rồi mới tiến hành hấp, canh thời gian và lửa thích hợp để tôm không bị chín quá làm xác thịt và mất độ ngọt dai.
  • Tôm nên rửa qua với nước muối pha loãng dù làm bất cứ món nào để khử bớt mùi tanh.

Trên đây là những cách chế biến tôm hấp đơn giản nhất mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà. Chúc các bạn thành công!

Cách nấu cà ri tôm thơm lừng, béo ngậy, ai cũng tấm tắc khen ngon(VOH) - Cà ri là món quen thuộc nhưng khi nhắc đến cà ri tôm thì còn rất nhiều người chưa biết. Hãy học ngay cách nấu cà ri tôm dưới đây để thấy tài ‘đổi gió’ cho gia đình của bạn lợi hại ra sao nhé.
Cách làm tôm chiên bơ tỏi thơm ngon béo ngậy pha chút cay nồng(VOH) - Tôm chiên bơ tỏi là món ăn bắt nguồn từ nền ẩm thực châu Âu được nhiều người yêu thích. Tôm chiên giòn rụm, kết hợp với mùi vị thơm phức của bơ và tỏi, thật khó có thể chối từ.