3 cách nấu chè đậu xanh thơm ngon ngọt mát

Với 3 cách nấu chè đậu xanh được hướng dẫn trong bài viết này, bạn hãy thử nấu một nồi chè thơm ngon, lại còn có tác dụng thanh nhiệt để chiêu đãi mọi người nhé!

Chè đậu xanh là món tráng miệng được nhiều người yêu thích. Món chè này cũng trở thành đặc sản truyền thống của nhiều vùng miền. Bài viết này sẽ hướng dẫn cách nấu chè đậu xanh thơm ngon như ở ngoài hàng.

Giới thiệu về món chè đậu xanh

Chè đậu xanh là món ăn mà bạn thường thấy khi mỗi mùa hè đến, nhất là một số quán ăn vặt, hay nhà hàng cũng thường chọn món ăn này để làm tráng miệng cho khách hàng. Theo Đông y thì đậu xanh có tính mát, giúp thanh nhiệt và giải độc rất tốt. Ăn chè đậu xanh vào ngày hè còn giúp giải khát, giảm nóng bụng, buồn phiền và chữa nhức đầu.

voh.com-vn-cach-nau-che-dau-xanh-thom-ngon-anh-0
Bát chè đậu xanh thơm máy ngày hè (Nguồn: Internet)

Không chỉ vậy chè đậu xanh giúp bạn giải nhiệt, thanh lọc độc tố bên trong ra ngoài cơ thể, giảm mụn nhọt, lở loét ở miệng, giúp da tươi sáng, mịn màng hơn rất nhiều.

  1. Cách nấu chè đậu xanh đánh

Chè đậu xanh đánh là món ăn mang đậm nét văn hóa của người dân xứ Huế. Người dân ở đây thường thưởng thức món chè thơm ngon, mịn màng vào những ngày rằm hoặc để bày lên mâm cỗ cúng gia tiên.

voh.com.vn-cach-nau-che-dau-xanh-thom-ngon-anh1
Các bước nấu chè đậu xanh đánh (Nguồn: Internet)

Nguyên liệu nấu chè đậu xanh đánh

Nguyên liệu để làm chè đậu xanh đánh rất đơn giản. Có rất nhiều hương vị chè khác nhau, ở đây là nguyên liệu để làm chè đậu xanh hương vị va ni.

  • Đậu xanh không vỏ
  • Đường cát trắng
  • Tinh chất vani

Cách nấu chè đậu xanh đánh

Cách nấu chè đậu xanh đánh rất đơn giản, nhưng tùy vào cách làm của từng người mà có cách làm cho đậu xanh mềm mịn khác nhau.

Đầu tiên bạn mang đậu xanh không vỏ đi vo sạch. Trước đó bạn có thể ngâm đậu với nước từ 3 – 4 tiếng để cho nở mềm, khi nấu sẽ nhanh hơn và bùi hơn. Sau đó bạn rửa sạch đậu với nước, cho vào nồi. Đổ nước sạch vào nồi nấu chín, cho đậu mềm ra, để nước sệt lại. Bạn dùng đũa đánh cho đậu xanh tan nhuyễn ra. Cuối cùng bạn chỉ cần cho vani, đường vào khuấy tan là có thể tắt bếp đi.

  1. Cách nấu chè đậu xanh hạt sen

Nấu chè đậu xanh có thể thêm nhiều loại hạt khác nhau vào nấu cùng cho hương vị thêm ngon và ăn không bị ngán. Một cách đặc biệt là nấu chè đậu xanh với hạt sen.

voh.com.vn-cach-nau-che-dau-xanh-thom-ngon-anh-2
Nấu chè đậu xanh hạt sen (Nguồn: Internet)

Nguyên liệu nấu chè đậu xanh hạt sen

Cũng giống như các cách nấu chè đậu xanh thông thường, nguyên liệu bao gồm:

  • Đậu xanh

  • Hạt sen

  • Đường trắng

  • Dừa tươi

  • Bột sắn dây

  • Một thìa cà phê muối

  • 1 ống vani

Cách nấu chè đậu xanh hạt sen

Cách nấu chè đậu xanh hạt sen thì cầu kì hơn một chút so với cách nấu thông thường. Nhưng nhìn chung bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn sau đây là có một nồi chè thơm ngon.

Đậu xanh bạn có thể ngâm trước khi nấu để hạt bùi và ngon mềm hơn, bạn có thể ngâm từ 3 – 4 tiếng. Muốn để ngon hơn có thể ngâm qua đêm, tiết kiệm thời gian khi nấu.  Hạt sen rửa sạch ngâm với nước ấm từ 30 – 60 phút, rồi đổ vào nồi ninh nhừ.

Cơm dừa nạo cho vào cùng ít nước sôi, vắt lấy nước cốt. Bạn ninh hạt sen cho chín thì cho đậu xanh vào cùng một ít muối. Đun lửa ở nhiệt độ vừa phải. Bạn hòa bột sắn dây cho tan, đổ từ từ vào nồi chè vừa đổ vừa khuấy đều tránh bị vón cục. Sau đó bạn cho tiếp đường cho vừa ăn và một ít vani cho nồi chè thêm thơm ngon. Cuối cùng là múc chè ra bát và đổ một ít nước cốt dừa lên trên là có ngay một bát chè đậu xanh hạt sen thơm ngon.

voh.com.vn-cach-nau-che-dau-xanh-thom-ngon-anh-3
Chè đậu xanh - món ăn truyền thống của người dân Việt Nam (Nguồn: Internet)

  1. Cách nấu chè đậu xanh nha đam

Nấu chè đậu xanh với nha đam cực ngon nhất là vào những lúc giao mùa, giúp đẹp da, thanh nhiệt rất tốt. Dưới đây là công thức, cách nấu chè đậu xanh vưới nha đam thơm ngon, dễ làm.

voh.com.vn-cach-nau-che-dau-xanh-thom-ngon-anh-4
Nấu chè đậu xanh nha đam - thanh mát cơ thể (Nguồn: Internet)

Nguyên liệu nấu chè đậu xanh nha đam

Bạn chỉ cần chuẩn bị các nguyên liệu sau, tùy theo lượng người ăn mà điều chỉnh lượng nguyên liệu cho phù hợp.

  • 1 lá nha đam

  • Đậu xanh không vỏ

  • Bột sắn dây hoặc bột năng đều được

  • Đường

  • Vani, nước lọc

Cách nấu chè đậu xanh nha đam

Cũng giống như cách nấu chè đậu xanh bình thường, bạn không phải mất quá nhiều công sức để có được một nồi chè ngon.

  • Nha đam bạn gọt phần vỏ, rửa thật sạch để bỏ phần nhựa đắng và độc hại, cắt hạt lựu, rồi ngâm vào nước, vắt một ít chanh, và một ít đường ngâm trong 30 phút. Sau đó bóp hết nhớt và rửa lại với nước.
  • Đậu xanh rửa sạch, sau đóvào nồi nước đang sôi đun cho mềm, nhừ.
  • Bạn hòa ít bột sắn dây vào rồi đổ từ từ vào nồi khuấy đều để không bị vón cục.
  • Cuối cùng bạn chỉ cần thả nha đam vào nồi, một chút vani cho đến khi sôi rồi tắt bếp.

voh.com.vn-cach-lam-che-dau-xanh-thom-ngon-anh-5
Chè đậu xanh được rất nhiều người yêu thích (Nguồn: Internet)

Mẹo nấu chè đậu xanh ngon hơn

  • Để nấu được một nồi chè đậu xanh thơm ngon, đầu tiên bạn nên chọn loại hạt thật kỹ, đó là đậu xanh bỏ vỏ để dễ dàng khi nấu.
  • Với đường thì không nhất thiết bạn phải sử dụng đường kính trắng, bạn có thể dùng đường phèn hoặc đường nâu.
  • Khi mua đậu về nấu bạn không nên nấu luôn mà nên ngâm trước đó từ 3 – 4 tiếng hoặc một đêm, như thế đậu mềm và nấu nhanh hơn, đặc biệt là khi ăn cảm nhận được vị ngọt, bùi của hạt đậu.
  • Trong quá trình nấu bạn cũng nên canh chừng để khi chè sôi thì vớt hết lớp bọt đi, nồi chè sẽ ngon hơn.
  • Khi nấu chè, bạn cũng nên để lửa vừa phải để không cạn nước hoặc khê.

voh.com.vn-cach-nau-che-dau-xanh-thom-ngon-anh-6
Chè đậu  xanh là món tráng miệng truyền thống trong các bữa tiệc gia đình (Nguồn: Internet)

Trên đây là 3 cách nấu chè đậu xanh thơm ngon dùng cho mọi mùa trong năm. Bạn có thể thêm bớt các nguyên liệu khác nhau cho phù hợp với khẩu vị gia đình.

Cách nấu súp trứng cà chua đơn giản cho bữa sáng nhiều năng lượng : Súp trứng cà chua là món ăn dễ nấu, nấu nhanh rất thích hợp dùng vào bữa sáng, làm món canh trong mâm cơm gia đình. Chúng ta cùng khám phá cách nấu súp trứng cà chua ngay nhé.
Cách làm salad dưa leo dầu mè giòn tươi, mát lạnh cực dễ :  Các món salad luôn mang vị ngon khó quên, trong đó salad dưa leo dầu mè mang hương vị đặc biệt lôi cuốn. Hôm nay, chúng ta cùng học cách làm salad dưa leo dầu mè chiêu đãi bạn bè bạn nhé.