Bỏ túi ngay cách làm sữa chua uống thơm ngon, bổ dưỡng tại nhà

Sữa chua là một loại thức uống rất được ưa chuộng vào những ngày hè nắng nóng. Hãy cùng tìm hiểu công thức làm sữa chua uống ngon cực đơn giản cho gia đình.

Từ lâu, sữa chua đã được biết đến như một món uống tốt cho sức khỏe. Mỗi ngày một ly sữa chua không chỉ giúp cho chúng ta có một làn da đẹp, tràn đầy sức sống mà còn giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Không những vậy, sữa chua còn bổ sung hàng tỷ lợi khuẩn, kích thích quá trình trao đổi chất và tăng cường sức đề kháng. Cùng với sự phát triển của cuộc sống, cách chế biến sữa chua cũng có nhiều biến tấu đa dạng hơn để phù hợp với khẩu vị của từng người. Bắt tay vào bếp thực hiện món sữa chua uống cực đơn giản mà lại ngon khó cưỡng này nhé!

Nguyên liệu:

  • 1 lít nước

  • 0.5 lít sữa tươi không đường

  • 1 lon sữa đặc

  • 2 hộp sữa chua (khoảng 200ml)

  • 2 thìa cà phê sữa bột (giúp sữa chua thơm béo hơn, có thể thêm vào hoặc không) 

  • Chai hoặc lọ và nồi kín để ủ (có thể dùng máy ủ sữa chua)

Cách làm:

Bước 1: Cho nước vào nồi đun sôi, để nguội khoảng 50-70 độ C, rồi cho sữa tươi vào đảo nhẹ. Nên dùng sữa tươi không đường để cân bằng lại độ ngọt.

Hãy nhớ chờ cho nước đủ ấm, vì nước nóng quá sẽ làm chết men sữa chua ở các bước sau, khiến cho món uống sau khi ủ men không được chua, hoặc bị đóng nhớt dưới đáy.

Bước 2: Cho sữa đặc và một ít sữa bột vào (tùy theo lượng nước mà bạn có thể cho 1-2 thìa sữa bột), khuấy đều tay theo một chiều cho tan.

Bước 3: Lấy sữa chua hộp ra khỏi tủ lạnh khoảng 20 phút (để men trong sữa kịp thích nghi với nhiệt độ bên ngoài, không bị sốc nhiệt khi bỏ vào nồi ủ). Sữa chua hộp có vai trò rất quan trọng trong việc lên men sữa chua uống do đó phải đảm bảo điều kiện về nhiệt độ. Sau khi sữa chua hộp đã hết lạnh, cho từ từ vào trong hỗn hợp sữa ở bước 2, khuấy thật đều tay để sữa tan vào nhau.

Bước 4: Đong sữa ra chai nhỏ hoặc lọ nhỏ, đậy nắp, sau đó cho vào nồi ủ.

Sau đây là một số cách ủ sữa chua phổ biến và dễ làm nhất:

Cách 1: Ủ sữa chua bằng nồi cơm điện

Đầu tiên, bạn xếp các lọ sữa chua vào nồi, sau đó đổ nước nóng vào. Lượng nước thích hợp nhất là cao khoảng 2/3 lọ.

Đóng nắp nồi cơm lại và ủ khoảng 4 - 6 tiếng. Nếu làm vào mùa đông, bạn bật nồi cơm sang chế độ warm (giữ ấm) còn vào mùa hè thì không cần thiết phải cắm điện.

voh.com.vn-cach-lam-sua-chua-1

Lượng nước nóng cho vào cao bằng 2/3 lọ (Nguồn: Internet)

Một lưu ý quan trọng là trong suốt quá trình ủ sữa chua, bạn không được mở nắp hay di chuyển nồi ủ. Tác động mạnh sẽ khiến sữa chua bị long chân, hỗn hợp sẽ bị cợn và không được mịn. Bạn cũng nên tuân thủ đúng nhiệt độ và thời gian ủ để sữa chua không bị loãng nhé.

Cách 2: Ủ sữa chua bằng lò nướng

Trước khi ủ, bạn bật lò nướng ở nhiệt độ 100 - 150 độ C. Sau khi làm ấm được khoảng 5 phút thì tắt lò. 

Xếp các lọ đựng sữa chua vào khay nướng, đổ nước ấm vào (lượng nước cao bằng 1/2 thân lọ). Cho khay đựng sữa chua vào lò, đóng kín cửa lò rồi ủ 6 - 8 tiếng hoặc qua đêm.

Lưu ý không mở cửa lò trong suốt quá trình ủ bạn nhé!

Những điều cần lưu ý khi làm sữa chua uống:

  • Không mở nắp nồi/cửa lò trong suốt quá trình ủ.

  • Không di chuyển, xê dịch, làm lung lay các lọ đựng sữa chua trong quá trình ủ.

  • Đảm bảo các tiêu chí về thời gian và nhiệt độ, không nên ủ quá lâu vì như vậy sẽ làm sữa chua bị nhớt.

Sau khi ủ xong, những lọ sữa chua đạt yêu cầu là những lọ sánh mịn, không quá loãng, thơm mùi sữa chua đặc trưng. Nếu bạn thích biến tấu có thể cắt nhỏ các loại hoa quả theo ý thích như táo, xoài, kiwi, dâu tây,... trộn cùng là sẽ có ngay món sữa chua hoa quả đầy hấp dẫn. Một gợi ý nhỏ khác là bạn cũng có thể sử dụng các loại mứt, siro trái cây để ăn kèm.

 voh.com.vn-cach-lam-sua-chua-2

Sữa chua hoa quả bổ sung thêm nhiều vitamin (Nguồn: Internet)

voh.com.vn-cach-lam-sua-chua-3

Sữa chua cùng mứt trái cây là sự kết hợp tuyệt vời (Nguồn: Internet)

Sữa chua uống để được bao lâu và cách bảo quản:

Sữa chua tự làm sẽ không để được lâu như sữa chua hộp vì chúng ta không thể bảo đảm môi trường tiệt trùng như trong nhà máy. Do đó các bạn nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để giữ được chất lượng của sữa chua và nên sử dụng hết trong vòng 1 tuần. 

Lợi ích khi dùng sữa chua uống:

Sử dụng sữa chua thường xuyên là một thói quen tốt cho sức khỏe, bởi nó có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như: Kali, Canxi, Magie, vitamin B2, vitamin B12,... Tác dụng của sữa chua giúp chúng ta giải quyết một số vấn đề sức khỏe:

  • Giảm cholesterol trong máu

  • Ngăn ngừa loãng xương

  • Tăng cường hệ tiêu hóa

  • Nâng cao sức đề kháng, cải thiện hệ thống miễn dịch

  • Giúp giảm cân hiệu quả

  • Hỗ trợ bổ sung dinh dưỡng khi tập thể thao, thể hình

Một hộp sữa chua sau khi ăn sáng sẽ giúp đường ruột và hệ tiêu hóa của chúng ta khỏe mạnh hơn, cải thiện tình trạng làn da và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Với những chia sẻ ở trên, hy vọng các bạn có thể áp dụng để có ngay món sữa chua thơm ngon bổ dưỡng. Chúc bạn thành công!