Các cách nấu xôi gấc truyền thống ngon mềm đúng điệu

Trong các loại xôi, có lẽ xôi gấc là món xôi hấp dẫn nhất trong những ngày Tết cổ truyền. Người ta quan niệm với màu sắc đỏ thắm của xôi gấc sẽ mang đến sự may mắn và những điều tốt lành cho năm mới.

Khi nghĩ đến xôi gấc, ta sẽ nghĩ ngay đến cái vị dẻo thơm của hạt nếp, ngọt béo của trái gấc cùng vị ngậy bùi của dừa và đậu xanh, những nét đặc trưng không thể lẫn vào đâu được của món ăn này. Chính vì cái hương vị đậm đà khó cưỡng ấy mà các gia đình dù có bận rộn đến đâu thì trong những ngày đầu của năm mới, họ vẫn không quên bày biện một đĩa xôi gấc đỏ cho mâm cỗ thêm phần tươm tất.

Để nấu một đĩa xôi gấc ngon chuẩn vị thì cần khá nhiều công đoạn, có lẽ vì lý do đó mà đa phần mọi người chọn đặt mua bên ngoài cho nhanh và tiện. Nhưng nấu xôi gấc có thật sự khó đến vậy? Cùng tham khảo các cách nấu dưới đây và áp dụng ngay nhé!

voh.com.vn-xoi-gac-1

Xôi gấc trong mâm cơm lễ Tết truyền thống (Nguồn: Internet)

Cách làm xôi gấc đậu xanh

Nguyên liệu cần có

  • Gạo nếp: 2kg (chọn nếp loại ngon, hạt to, không bị nát)
  • Gấc chín: 1 quả (loại chín cây, vỏ ngoài màu đỏ cam, cầm nặng tay và gai phải nở tròn đều)
  • Đậu xanh: 500g (chọn mua loại đậu xanh nguyên hạt đã bóc vỏ)
  • Dừa xiêm: 1 quả (chọn quả vừa, không già quá, cũng không non quá)
  • Gia vị gồm có: muối, đường, dầu ăn, rượu trắng

Dụng cụ

  • Nồi hấp
  • Khuôn tạo hình (tùy theo sở thích)

voh.com.vn-xoi-gac-2

Nguyên liệu làm xôi gấc (Nguồn Internet)

Các bước tiến hành làm xôi gấc đậu xanh.              

Khi đã chuẩn bị xong tất cả nguyên liệu và dụng cụ, chúng ta bắt tay vào tiến hành theo những bước dưới đây nhé.

Bước 1: Gạo nếp ngâm với nước muối loãng qua đêm. Đậu xanh ngâm với nước ấm từ 3-4 tiếng cho nở mềm. Gấc bổ đôi lấy phần ruột đỏ bên trong ngâm với 1 thìa cà phê rượu trắng qua đêm. Mẹo của cách nấu xôi gấc ngon là phải ngâm nếp qua đêm, việc ngâm nếp như vậy giúp gạo nở mềm mà còn có vị đậm đà, ăn không rất dẻo.

Bước 2: Đậu xanh đem hấp chín rồi dùng thìa tán nhuyễn hoặc máy xay sinh tố xay nhuyễn. Có thể cho thêm vani để có mùi thơm.

Bước 3: Cho 250g đường, bột đậu xanh (ở bước 2) và 1 thìa cà phê muối rồi trộn đều, sau đó để lên bếp đun trên lửa nhỏ cho đến khi đường tan và đậu bết lại là được.

Bước 4: Gạo nếp sau khi ngâm để ra rổ cho ráo nước, sau đó trộn thịt gấc với gạo, bạn có thể nhặt bỏ hạt gấc trước hoặc sau khi đồ xôi đều được. Đồ xôi cho đến khi chín. Trong quá trình nấu thỉnh thoảng mở nắp rưới nước cốt dừa để xôi được mọng nước và ngậy. Bạn cũng có thể sử dụng cách nấu xôi gấc bằng nồi cơm điện với xửng hấp bằng nhựa có sẵn trong nồi, nên lót lá chuối hoặc vải xô ở dưới để không bị lọt gạo nhé. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng bằng lò vi sóng để nấu nữa nhé!

voh.com.vn-xoi-gac-3

Trộn thịt gấc cùng gạo nếp (Nguồn Internet)

voh.com.vn-xoi-gac-4

Quá trình đồ xôi gấc (Nguồn Internet)

Bước 5: Khi xôi gần chín thì cho 250g đường còn lại vào và dùng đũa trộn đều. Hấp xôi cho chín hẳn rồi mới cho ra đĩa.

voh.com.vn-xoi-gac-5

Xôi gấc sau khi hấp chín (Nguồn Internet)

Bước 6: Dùng khuôn nhựa hoặc nhôm để tạo hình. Bạn cho 1 lớp xôi ở đáy khuôn sau đó đến lớp đậu xanh rồi lại thêm một lớp xôi, ấn nhẹ rồi lấy xôi ra khỏi khuôn. Để xôi được thơm ngon hơn bạn có thể cho thêm 1 chút vani.

voh.com.vn-xoi-gac-6

Dùng khuôn tạo hình để làm xôi gấc 3 lớp (Nguồn Internet)

Rắc cơm dừa đã nạo sẵn lên đĩa xôi để trang trí cho đẹp mắt.

voh.com.vn-xoi-gac-7

Đĩa xôi gấc truyền thống thơm ngon, hấp dẫn (Nguồn Internet)

Ngoài xôi gấc đậu xanh, thì món xôi gấc nước cốt dừa cũng không kém phần cuốn hút. cùng tìm hiểu về cách làm ngay sau đây nhé!

Cách làm xôi gấc nước cốt dừa ngậy thơm lừng

Nguyên liệu cần có

  • Gạo nếp: 500g (chọn nếp loại ngon, hạt to, không bị nát)
  • Gấc chín: 1 quả (loại chín cây, vỏ ngoài màu đỏ cam, cầm nặng tay và gai phải nở tròn đều)
  • Dừa xiêm: 1 quả (chọn quả vừa, không già quá, cũng không non quá)
  • 200g dừa nạo và 50g cơm dừa bào sợi
  • Gia vị gồm có: muối, đường, dầu ăn, rượu trắng

Dụng cụ

  • Nồi hấp
  • Khuôn tạo hình (tùy theo sở thích)

Các bước tiến hành làm xôi gấc nước cốt dừa          

Bước 1: Gạo nếp ngâm với nước muối loãng qua đêm. Sau đó vo gạo rồi cho ra rổ để ráo nước. Dừa nạo khô ngâm trong 200ml nước nóng khoảng 15 phút chờ nguội thì dùng tay vắt lấy nước cốt.

Bước 2: Trái gấc cắt làm hai, dùng muỗng múc ruột gấc ra tô rồi cho 10 ml rượu trắng vào . Đeo bao tay thực phẩm, bóp nát và loại bỏ hạt gấc..

voh.com.vn-xoi-gac-8

Sơ chế gấc (Nguồn Internet)

Bước 3: Tiếp theo trộn gấc đã pha rượu với nếp cho đều rồi rắc thêm ít muối, đường. Lấy nước cốt dừa rưới đều lên nếp trộn gấc.

voh.com.vn-xoi-gac-9

Nêm nếm gia vị cho xôi gấc (Nguồn Internet)

Bước 4: Khoảng 15 phút sau khi nếp đã thấm các gia vị, cũng như màu đỏ của gấc thấm đều vào gạo thì mang đi hấp khoảng 40 phút.

Bước 5: Lấy xôi ra dĩa, rắc cơm dừa bào sợi lên mặt xôi để trang trí.

Xôi gấc dùng nóng hay để nguội đều ăn rất dẻo và ngon, thơm ngậy mùi nước dừa, hạt nếp màu đỏ bóng bẩy, ngon mắt.

Một số bí quyết để có món xôi gấc ngon đúng ý

Ngay từ khâu chọn nguyên liệu, chúng ta nên chú ý cách chọn gấc và dừa xiêm:

  • Chọn dừa xiêm: Khi chọn dừa xiêm, các bạn nên chọn những trái bánh tẻ, chọn những trái không quá già và cũng không quá non. Vì trái già quá nước sẽ bị chua, trái non quá thì lại chưa có cơm dừa.
  • Chọn gấc: Để có được món xôi gấc hoàn hảo, việc chọn gấc vô cùng quan trọng. Các bạn nên chọn những trái gấc to, chín đỏ, vỏ gấc mềm và phần gai đã nở hết. Khi cầm trái gấc lên các cảm thấy chắc tay, với những trái chính tới phần cuống sẽ hơi héo, tuy nhiên vẫn phải dính liền với trái gấc nhé!
  • Để xôi gấc mềm dẻo, cần ngâm gạo nếp ít nhất là 6 tiếng.
  • Gấc phải được trộn thật đều với gạo thì xôi mới có màu đỏ tươi rất hấp dẫn.

Vậy là chúng ta đã hoàn thành món xôi gấc truyền thống cho bàn cúng gia tiên thêm phần ấm áp và bắt mắt rồi! Chúc các bạn thành công nhé!

Cách nấu cháo lươn cho bé ăn dặm - An toàn và bổ dưỡngCháo lươn luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các mẹ bỉm sữa bởi giá trị dinh dưỡng cao có trong thịt lươn, giúp con yêu cứng cáp và khỏe mạnh hơn mỗi ngày.
Cách ướp thịt nướng ngon tại nhà : Bạn mê tít món thịt nướng nhưng lại không biết làm thế nào để chế biến nó ngon như ngoài quán. Vậy làm thế nào để ướp thịt nướng ngon tại nhà thì hãy đọc ngay bài viết này nhé!