Cách làm bánh chuối hấp dẻo ngọt với nước cốt dừa thơm béo

Nếu bạn đã chán ngấy với những món ăn đơn thuần từ chuối, hãy trổ tài với công thức làm bánh chuối hấp đơn giản dưới đây nhé.

Bánh chuối hấp - một món ăn thơm ngon bổ dưỡng nhưng cách làm lại cực kỳ đơn giản. Những miếng chuối được bao phủ một lớp bột năng dẻo trong, dùng chung với nước cốt dừa béo ngậy, thơm thơm vị mè trắng hay bùi bùi vị đậu phộng, bánh chuối hấp sẽ làm cho người ăn phải tấm tắc khen ngợi.

voh.com.vn-cach-lam-banh-chuoi-hap

Cách làm bánh chuối hấp (Nguồn: Internet)

Giới thiệu món bánh chuối hấp

Bánh chuối hấp là món ăn đặc sản của miền Tây, hấp dẫn được rất nhiều thực khách trong và ngoài nước. Nếu ai đã từng đến đây thì chắc chắn sẽ không thể quên được mùi vị quyến rũ cùng hương thơm đặc trưng của món ăn này.

Bánh chuối hấp dẻo được phủ một lớp cốt dừa béo ngậy. Nhờ chút vị mặn của nước cốt dừa nên dù đây là một món ăn ngọt nhưng lại không khiến người ăn bị ngán. Hương vị thơm ngon tuyệt hảo của món ăn này là sự kết hợp tinh tế giữa lớp bột bánh dẻo, chuối chín mềm ngọt, chan nước cốt dừa béo ngậy, rắc thêm chút đậu phộng rang nghiền nhuyễn và hạt vừng thơm thơm đầy hấp dẫn.

Với những nguyên liệu đơn giản có sẵn trong nhà, bạn hoàn toàn có thể tự tay làm cho mình món ăn này. Cùng xem những bước làm bánh chuối hấp đơn giản dưới đây và ứng dụng ngay nhé!

Nguyên liệu làm bánh chuối hấp ngon

Để làm được món bánh chuối hấp ngon mang hương vị đặc trưng thì bạn cần phải chuẩn bị những nguyên liệu sau:

  • Chuối sứ chín: 1kg.
  • Bột năng: 265gr
  • Bột gạo: 65gr
  • Rượu trắng: 100ml
  • Đường trắng: 200gr
  • Muối: 1 muỗng cafe
  • Nước: 150ml
  • Dừa khô: 1 quả

voh.com.vn-cach-lam-banh-chuoi-hap-1

Các nguyên liệu làm bánh chuối hấp (Nguồn: Internet)

Cách làm bánh chuối hấp ngon

Bước 1: Sơ chế

  • Đầu tiên, bạn lột bỏ vỏ chuối rồi rửa qua với nước muối loãng, để cho ráo rồi cắt thành từng lát tròn, dài và mỏng chừng 0.3 đến 0.5mm. Nếu muốn dĩa bánh của chúng ta trông đẹp mắt hơn các bạn cắt khoanh chuối sao cho độ dày mỏng đều nhau là đẹp nhất.
  • Sau đó, bạn cho chuối, đường, muối, rượu đã chuẩn bị sẵn vào tô rồi trộn đều lên, để từ 1-3 tiếng cho đường tan hết.

voh.com.vn-cach-lam-banh-chuoi-hap-2

Cắt chuối thành từng lát tròn, dài và mỏng (Nguồn: Internet)

Bước 2: Hấp bánh

  • Bạn chắt phần nước đường trong tô chuối ra, hòa thêm 150ml nước lọc vào tô, dùng muỗng khuấy đều cho tan.
  • Sau đó, bạn đổ hỗn hợp bột năng và bột gạo vào tô chuối và trộn đều.

voh.com.vn-cach-lam-banh-chuoi-hap-3

Trộn chuối với hỗn hợp bột (Nguồn: Internet)

  • Tiếp theo, bạn lót giấy nến vào khuôn, phết 1 lớp dầu mỏng lên giấy nến và đổ chuối vào dày khoảng 3-5cm. Để tránh nước rơi vào bánh khi hấp chúng ta sử dụng khăn mỏng bọc lên. Đặt nồi nước lên bếp đun sôi rồi cho chuối vào hấp cách thuỷ. Nếu bạn muốn món bánh chuối có màu vàng thì hấp từ 60 - 90 phút, còn nếu muốn món bánh chuối có màu đỏ thì bạn phải hấp bánh khoảng 3 tiếng tới khi bánh chuyển màu đỏ là được.
  • Thỉnh thoảng bạn nhớ mở nắp nồi để kiểm tra lượng nước bên trong, tránh để cạn nước, bánh sẽ bị cháy.

voh.com.vn-cach-lam-banh-chuoi-hap-4

Đổ chuối vào khuôn dày khoảng 4-5cm (Nguồn: Internet)

Bước 3: Làm nước cốt dừa

  • Bạn lấy phần cùi của quả dừa và bào thành các sợi nhỏ.
  • Sau đó, bạn cho dừa đã nạo vào trong chậu nước ấm và trộn, bóp mạnh tay, vắt lấy nước cốt. Cho nước cốt vào nồi, để lên bếp bật lửa vừa. Khuấy đều cho đến khi nước cốt dừa sôi thì cho thêm một ít muối và bột năng vào khuấy cho đến khi nước cốt sánh đặc lại thì tắt bếp.

voh.com.vn-cach-lam-banh-chuoi-hap-5

Lọc nước cốt dừa (Nguồn: Internet)

Bước 4: Thưởng thức bánh

Để bánh chuối nguội lại rồi dùng dao cắt ra thành từng miếng nhỏ. Sau đó rắc lên mặt bánh một ít đậu phộng rang nghiền nhuyễn cùng vừng rang và rưới thêm chút nước cốt dừa. Bây giờ thì bạn đã có thể thưởng thức món bánh chuối thơm ngon hấp dẫn này rồi.

Mẹo làm bánh chuối hấp ngon hơn

Để món bánh chuối hấp của bạn thơm ngon và tròn vị thì bạn cần lưu ý một số mẹo nhỏ sau đây:

  • Bạn chỉ nên làm một chiếc bánh chuối với độ dày từ 3-5cm. Vì với độ dày này, bánh chuối sẽ chín đều khi hấp, không bị cợn bột sống khi thưởng thức. Hơn nữa, một chiếc bánh chuối có độ dày đạt chuẩn sẽ vừa miệng khi ăn.
  • Món bánh chuối hấp của bạn có ngon hay không phần lớn phụ thuộc vào những trái chuối bạn chọn. Bạn nên chọn chuối vừa chín tới để khi hấp chuối sẽ có mùi thơm hấp dẫn hơn. Bạn nên mua những quả có lớp vỏ ngoài căng bóng, đẹp mắt, vỏ mỏng, không dập hay xuất hiện đốm nâu vì có thể bị hỏng. Quả chuối nên chín vừa tới là tốt nhất. Nếu chúng ta chọn chuối quá xanh hoặc quá chín, khi hấp lên sẽ khó đảm bảo được độ ngon và ngọt của món ăn.

Với độ mềm dẻo hấp dẫn, vị chuối ngọt ngọt, nước cốt dừa béo ngậy và mè rang bùi bùi, bánh chuối hấp đã làm hài lòng rất nhiều thực khách. Hy vọng qua những chia sẻ ở trên bạn có thể tự tay làm cho gia đình mình món ăn này rồi nhé! Chúc các bạn thành công!

Hướng dẫn bí quyết làm chà bông heo ngon chuẩn vị : Bạn rất ghiền món chà bông nhưng lại thấy công đoạn chế biến khá rườm rà và không biết nên làm thế nào để chà bông được ngon đúng vị. Bài viết này sẽ giúp bạn có bí quyết làm chà bông ngon nhé!
Cách nấu cháo lươn cho bé ăn dặm - An toàn và bổ dưỡng : Cháo lươn luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các mẹ bỉm sữa bởi giá trị dinh dưỡng cao có trong thịt lươn, giúp con yêu cứng cáp và khỏe mạnh hơn mỗi ngày.