Cách làm bánh Nậm ngon chuẩn vị Huế

( VOH ) - Bánh Nậm là loại bánh nổi tiếng ở Huế được rất nhiều người yêu thích. Cách làm bánh Nậm không quá khó nhưng để chuẩn vị Huế cần phải có bí quyết riêng.

Bánh Nậm là một món ăn dân dã nổi tiếng của vùng đất cố đô Huế. Nếu ai đã từng đặt chân đến mảnh đất thân yêu này và thưởng thức món bánh Nậm nức tiếng chắc hẳn không thể quên được hương vị thơm ngon của chúng. Bánh Nậm khá dễ làm nhưng làm sao để có được những chiếc bánh đậm chất Huế thì cần có những bí quyết riêng. Dưới đây là cách làm bánh Nậm ngon chuẩn vị bạn có thể trổ tài làm cho cả gia đình cùng thưởng thức dịp cuối tuần này.

voh.com.vn-cach-lam-banh-nam-anh-0

Cách làm bánh Nậm thơm ngon chuẩn vị Huế (Nguồn: Internet)

Giới thiệu món bánh Nậm Huế

Với những ai đã từng đến Huế chắc chắn không thể không biết đến món bánh Nậm. Đây là món ăn truyền thống vô cùng nổi tiếng của người dân xứ Huế. Bánh được làm từ nguyên liệu chính là bột gạo làm vỏ bánh, phần nhân bánh được làm từ tôm và thịt lợn ăn kèm với nước chấm chua ngọt.

Ngày nay, ngoài những nguyên liệu cơ bản món bánh Nậm còn được biến tấu phần nhân để phù hợp với sở thích, nhu cầu sử dụng của mỗi người như: 

  • Nhân chay đậu xanh, đậu đỏ dùng để cúng ngày rằm, mùng 1.

  • Nhân thịt cóc cho trẻ em còi xương, suy dinh dưỡng...

Nguyên liệu chuẩn bị để làm món bánh Nậm Huế

Mặc dù làm món bánh Nậm cần chuẩn bị khá nhiều nguyên liệu nhưng hầu hết các nguyên liệu đều có giá bình dân và rất dễ tìm. Nguyên liệu các bạn cần chuẩn bị làm bánh Nậm cho khoảng 4 -5 người ăn bao gồm:

  • Bột gạo: 300g.

  • Bột năng: 50g.

  • Tôm đồng tươi: 50g .

  • Thịt nạc vai: 100g .

  • Ớt sừng: 5 quả.

  • Chanh tươi: 1 quả.

  • Hành, tỏi khô băm nhuyễn: 100g.

  • Các gia vị đi kèm như: Hạt nêm, mì chính, đường nước mắm, dầu ăn, hạt tiêu xay,...

Cách làm bánh Nậm chuẩn vị Huế ngay tại nhà đơn giản

Để làm bánh Nậm Huế bước quan trọng và mất nhiều thời gian nhất đó là sơ chế nguyên liệu. 

Sơ chế nguyên liệu

voh.com.vn-cach-lam-banh-nam-anh-1

Thịt nạc vai băm nhỏ ướp cùng hành tím và các gia vị (Nguồn: Internet)

Trước tiên bạn rửa phần thịt nạc vai thật sạch, băm nhỏ. Sau đó bạn ướp thịt vừa băm với một chút hành tím băm hạt nêm, mì chính, nước mắm và một chút dầu ăn trong khoảng 20 phút cho ngấm.

Phần tôm đồng bạn đem rửa sạch luộc sơ. Sau khi luộc xong bạn hãy vớt ra bóc vỏ bỏ vào bát rồi ướp với các loại gia vị như: Tỏi băm, nước mắm, mì chính và hạt tiêu ướp trong 10 phút.

Ớt sừng rửa sạch, bỏ cuống sau đó băm nhỏ. Phần lá chuối gói bánh bạn đem rửa sạch, để ráo nước sau đó cắt thành từng miếng có độ rộng 20x15cm. 

Cách làm bánh Nậm Huế chi tiết

Sau khi hoàn thành việc sơ chế nguyên liệu, cách bạn hãy thực hiện cách làm bánh Nậm theo các bước sau:

Bước 1: Cách làm bánh Nậm phần chế biến nhân bánh

Để chế biến nhân bánh Nậm Huế các bạn hãy làm nóng chảo với một thìa dầu điều rồi cho hành tỏi băm vào phi thơm. Tiếp đến bạn chút hết phần thịt băm và tôm đồng đã ướp vào xào chín rồi cho ra đĩa để riêng.

Bước 2: Cách làm bánh Nậm phần vỏ bánh

Bánh Nậm có ngon hay không phần vỏ bánh quyết định tới 50%. Do đó, khi làm vỏ bánh các bạn cần đặc biệt chú ý thực hiện theo hướng dẫn sau:

  • Trộn cho đều phần bột gạo và bột năng đã chuẩn bị với nước lọc và một chút muối. 

  • Sau đó cho lên bếp đun nhỏ lửa, khuấy đều tay đến khi bột tan mịn thì tắt bếp. 

  • Tiếp tục đảo đến khi thấy phần bột quánh lại là được. 

Đây là cách pha bột làm bánh Nậm truyền thống của Huế. Cách này giúp vỏ bánh khi chín có độ trong nhìn thấu phần nhân bên trong vô cùng bắt mắt.

Bước 3: Gói bánh

voh.com.vn-cach-lam-banh-nam-anh-2

Phần bột trắng tinh khôi bọc lấy phần nhân tôm thịt tạo nên món ăn hấp dẫn khó chối từ (Nguồn: Internet)

Bạn hãy đặt một miếng lá chuối xuống mâm, dùng cọ quét một lớp mỏng dầu ăn để bánh chín không bị dính. Tiếp đến bạn hãy dàn đều hai thìa bột vào giữa lá chuối, thêm 1.5 thìa nhân lên trên. Sau đó gói cuộn lá chuối lại, gập hai đầu rồi dùng tay nắn nhẹ bánh cho mỏng và đều. Bạn làm tương tự và lần lượt cho đến hết phần vỏ và nhân của bánh.

Bước 4: Hấp bánh

Bạn cho tất cả số bánh vừa gói được vào xửng và hấp trong khoảng  25 phút là bánh chín. Vớt bánh ra rổ cho ráo nước để nguội là có thể thưởng thức.

Bước 5: Pha nước chấm

voh.com.vn-cach-lam-banh-nam-anh-3

Dùng nước luộc tôm pha nước chấm tạo nên hương vị đặc trưng của món bánh Nậm xứ Huế (Nguồn: Internet)

Món bánh Nậm ngon chuẩn vị không thể thiếu nước mắm chấm kèm. Công thức pha nước chấm này sẽ giúp bạn cảm nhận rõ nét hương vị xứ Huế đậm đà. Cách pha như sau:

  • Bạn lấy 5 thìa nước mắm, 4 thìa đường, nước cốt một quả chanh và 6 thìa nước luộc tôm đất ở trên cho vào tô khuấy cho tan đều. 

  • Sau đó bạn hãy thêm tỏi băm và phần ớt cắt lát vào vậy là đã có một bát nước chấm bánh Nậm ngon đậm đà.

Mẹo làm bánh Nậm ngon

Cách làm món bánh Nậm khá đơn giản, nhưng để ngon chuẩn vị Huế thì phải có những bí quyết riêng. Do đó, khi làm món bánh này các bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Phần nhân bánh: Chọn loại tôm đồng tươi vừa mới bắt sẽ có độ ngọt tự nhiên khiến nhân bánh ngon hơn.

  • Phần vỏ bánh: Chú ý bột làm vỏ bánh phải xay thật mịn, như vậy thì vỏ bánh với dai mềm không bị cứng.

  • Phần lá gói: Bạn hãy đun một nồi nước sôi thêm một chút muối rồi cho lá chuối vào trụng. Cách này sẽ giúp cho lá chuối mềm, xanh hơn và không bị rách khi gói.

Như vậy, bài viết trên đây chúng tôi đã hướng dẫn các bạn cách làm bánh Nậm chuẩn vị Huế. Hy vọng, sẽ giúp bạn có thể tự tay trổ tài làm món bánh đặc sản trứ danh xứ Huế để các thành viên trong gia đình cùng nhau quây quần thưởng thức dịp cuối tuần.

Cách làm bánh dẻo nhân đậu xanh thơm ngon: Bánh dẻo có nhiều loại nhân, trong đó nhân đậu xanh được ưa chuộng nhất. Và đây là công thức cho món bánh này.
Những công thức làm bánh Crepe đặc biệt nhất: Ai cũng muốn thưởng thức bánh crepe thơm ngon, béo ngậy. Tuy nhiên bạn đã biết làm món bánh này theo những công thức đặc biệt đem đến hương vị ngon nhất chưa?