Cách làm món gỏi đu đủ tôm thịt chua ngọt không khó!

Cách làm món gỏi đu đủ tôm thịt vô cùng đơn giản, bạn hoàn toàn có thể tự tay vào bếp trổ tài khiến cả nhà phải xuýt xoa.

Gỏi đu đủ tôm thịt là món gỏi quen thuộc với nhiều gia đình. Cách làm món gỏi đu đủ tôm thịt không quá cầu kỳ. Với nguyên liệu chính là đu đủ xanh, thêm các loại nguyên liệu phụ dễ tìm kết hợp cùng. Bạn đã có thể vào bếp trổ tài chiêu đãi gia đình món ngon mới lạ.

voh.com.vn-cach-lam-goi-du-du-1
 Bật mí cách làm món gỏi đu đủ tôm thịt chua ngọt tròn vị

Gỏi đu đủ tôm thịt - Món gỏi yêu thích của mọi nhà

Gỏi đu đủ tôm thịt là món ăn khai vị hoặc món ăn chơi thường thấy trong các gia đình. Bắt nguồn từ việc muốn tìm thêm những cách chế biến khác nhau từ đu đủ mà món gỏi đu đủ hấp dẫn đã ra đời.

Một chút chua ngọt của nước trộn hòa quyện cùng với độ giòn của đu đủ, tôm, thịt đã tạo nên một món gỏi đậm đà, lạ miệng. Đây là món ngon thích hợp cho những bữa cơm bình thường hay món nhậu để lai rai ngày mưa gió.

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho món đu đủ tôm thịt:

  • Đu đủ xanh: 1 trái
  • Tắc tươi: 4 trái
  • Chanh tươi: 1 trái
  • Cà rốt: 1 củ
  • Hành tây: 1 củ
  • Thịt ba rọi: 400g
  • Tôm tươi: 300g
  • Tỏi : 1 củ
  • Ớt tươi: 2 trái
  • Hành phi
  • Đậu phộng rang
  • Lá rau thơm, húng quế, rau răm
  • Gia vị các loại 

Hướng dẫn thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Pha một chậu nước sạch với ít nước cốt chanh, đường trắng, đá bi. Đu đủ sau khi rửa sạch hết lớp bụi bẩn còn dính bên ngoài thì gọt vỏ và bào sợi. Sợi đủ đủ bào đến đâu thì cho liền vào thau nước đã pha sẵn. Mục đích cách làm này là để đu đủ ra bớt mủ và vẫn giữ được màu trắng, không bị thâm.

Ớt tươi: rửa sạch, tách hạt, cắt khoanh.

Cà rốt: rửa sạch, bào vỏ, cắt sợi.

Hành tây: rửa sạch, bóc vỏ, bổ múi cau rồi cắt sợi.

Tỏi: bóc vỏ, băm nhuyễn.

Thịt ba rọi mua về rửa sạch. Sau đó cho thịt ngâm với nước muối pha loãng khoảng 15 phút rồi rửa lại với nước sạch, vớt ra để ráo. Kế tiếp, bắc một nồi nước lên bếp cho thịt với ít muối vào luộc. Khi thịt đã chín và nguội bớt, bạn dùng dao cắt thịt thành lát mỏng.

Tôm tươi mua về rửa sạch, rút chỉ. Tương tự như bước luộc thịt, bạn cũng luộc tôm thêm cùng một ít muối trắng. Khi tôm chín, bạn vớt ra và bóc vỏ. Dùng dao nhỏ chẻ đôi dọc mình tôm thành 2 phần bằng nhau hoặc để nguyên nếu muốn ăn nguyên con.

Rau thơm, húng quế, rau răm: nhặt bỏ các lá hư, lá sâu, úa, rửa sạch.

voh.com.vn-cach-lam-goi-du-du-2
Nguyên liệu sau khi sơ chế

Bước 2: Pha nước trộn gỏi

Công thức pha nước trộn gỏi hảo hạng: nước cốt tắc + ½ chén nước sôi để nguội + 3 muỗng nước mắm ngon + 1 muỗng đường + ½  muỗng bột ngọt + tỏi băm + ớt tươi băm nhuyễn. Sau khi pha xong, khuấy đều để các nguyên liệu hòa vào nhau.

voh.com.vn-cach-lam-goi-du-du-3
 Trộn gỏi đu đủ tôm thịt

Bước 3: Trộn gỏi đu đủ

Cho đu đủ đã bào xong vào một cái âu, thêm cà rốt, hành tây, thịt ba rọi, tôm tươi và nước trộn gỏi vào chung. Bạn dùng đũa trộn đều tay cho đu đủ thấm gia vị. Sau đó, cho thêm rau thơm, húng quế, rau răm vào cùng và tiếp tục trộn thêm lần nữa. Nêm nếm lại sao cho vừa miệng và dùng màng bọc thực phẩm bọc âu lại trong khoảng 10 phút.

Bước 4: Trình bày và thưởng thức

Sau 10 phút, bạn gắp gỏi đu đủ tôm thịt ra dĩa, rắc lên ít động phộng rang và hành phi cho món ăn thêm phần bắt mắt, hấp dẫn rồi thưởng thức.

Mẹo làm món gỏi đu đủ tôm thịt giòn ngon

Để có được món gỏi đu đủ tròn vị thơm ngon, bạn đừng nên bỏ qua những mẹo lưu ý sau đây nhé:

  • Lựa chọn đu đủ là những trái còn xanh, hạn chế những trái đã chín ươm bên trong, vì như vậy khi trộn gỏi sẽ khó khăn và thành phẩm không được ngon.
  • Để loại bớt mùi hăng của hành tây, trước khi cắt, bạn có thể cho hành tây vào ngăn đá khoảng 5 phút hoặc khi cắt hành tây xong, cho hành tây ngâm cùng với ít giấm ăn.

voh.com.vn-cach-lam-goi-du-du-4
Mẹo làm món gỏi đu đủ tôm thịt giòn ngon.

  • Cà rốt muốn giữ được độ giòn có thể xóc cùng với ít đường trước khi trộn.
  • Nếu không có tắc, bạn có thể sử dụng chanh để thay thế. Tuy nhiên, việc sử dụng tắc sẽ giúp món ăn thêm thơm và vị chua thanh hơn.
  • Ngoài ra, để món gỏi đu đủ tôm thịt thêm ngon bạn có thể ăn cùng với bánh phồng tôm.

Trên đây là cách làm món gỏi đu đủ tôm thịt thơm ngon, hấp dẫn, lạ miệng với mọi người. Chúc bạn thành công với món gỏi đu đủ tôm thịt chuẩn vị gia đình!

Nguồn ảnh: Internet

Cách làm bánh bột lọc đúng vị, bột dai dai, nhân đậm đà Bánh bột lọc có gì đặc biệt mà khiến nhiều người yêu thích đến vậy? Đâu là cách làm bánh bột lọc ngon đúng vị? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi trên.
Cách làm sườn xào chua ngọt khẩu vị hài hòa cho cả 2 miền Nam-Bắc Bạn mê cái vị chua-cay-mặn-ngọt hài hòa của món sườn xào chua ngọt thơm ngon? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn cách thức làm món sườn xào chua ngọt tuyệt hảo!