Cách làm ốc len xào dừa ngon miệng, hấp dẫn

( VOH ) - Ốc len là món ăn dân dã, một đặc sản của các tỉnh miền Tây. Là món đặc sản của Hậu Giang nhưng cách làm ốc len xào dừa lại vô cùng đơn giản.

Ốc len xào dừa là một món ăn quen thuộc, dân dã của người Việt. Với nguyên liệu chế biến dễ tìm, quen thuộc, cách sơ chế đơn giản, mang đậm hương vị Việt, ốc len xào dừa ngày càng hấp dẫn nhiều thực khách hơn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn đọc cách làm ốc len xào dừa đơn giản mà hấp dẫn nhất. Nếu bạn cũng yêu thích món ăn này thì hãy cùng chúng tôi chuẩn bị vào bếp nhé!

voh.com.vn.cach-lam-oc-len-xao-dua-anh-0

Làm ốc len xào dừa đơn giản (Nguồn: Internet)

Giới thiệu món ốc len xào dừa

Ốc len còn có tên gọi khác là Linh Hoa, là một loài ốc biển tự nhiên, sống ở những cánh rừng ngập mặn hay ven các bồi bãi. Ốc len sống chủ yếu ở các tỉnh miền tây đặc biệt là các tỉnh Hậu Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ. Ốc len không đẹp cũng không to như các loại ốc biển khác thường thấy ở nhà hàng. Nhưng khi chế biến thành món ăn, chúng lại mang một hương vị cuốn hút đến lạ thường. 

Món ốc len xào dừa là một đặc sản của Hậu Giang. Có thể nói, đây là một món quà mà thiên nhiên ban tặng cho ngư dân miền biển nơi đây. Bởi thịt ốc chứa rất nhiều canxi, photpho và hàng trăm axit amin. Ốc còn giúp giải độc, dưỡng da và một thực phẩm tốt cho những người bị xương khớp. Vì vậy, ốc len xào dừa chính là một đặc sản có giá trị dinh dưỡng cao. 

Ốc len xào dừa sử dụng nước cốt dừa để nấu thay cho dầu mỡ, dầu dừa thấm vào thịt ốc tạo nên vị ngọt hấp dẫn. Ốc len báo ngậy cùng vị ngọt của nước cốt dừa, hương thơm lan tỏa khắp khoang miệng khiến người ăn nhớ mãi cái hương vị độc đáo của món ăn này. Hình ảnh những du khách Hậu Giang ngồi thưởng thức ốc len xào dừa có lẽ cũng đã quá quen thuộc ở mảnh đất này. 

voh.com.vn.cach-lam-oc-len-xao-dua-anh-1

Món ốc len xào dừa béo ngậy, ngọt lịm (Nguồn: Internet)

Nguyên liệu làm ốc len xào dừa

Là đặc sản của vùng đất Hậu Giang nhưng cách làm ốc len xào dừa lại vô cùng đơn giản. Nguyên liệu chuẩn bị bao gồm:

  • Ốc len: 1/2kg.

  • Nước cốt dừa: 1 tô nhỏ.

  • Sả: 3 - 5 nhánh (đập dập).

  • Ớt tươi băm nhỏ: 2 trái.

  • Sả băm: 2 nhánh.

  • Rau răm.

  • Gia vị: muối, hạt nêm, dầu hào, đường.

Các nguyên liệu này đều vô cùng dễ tìm, dễ chuẩn bị. Ốc len thường bò chạm, bám không chắc nên cũng rất dễ bắt, chỉ cần tìm đến những vùng nước mặn bạn sẽ thỏa sức bắt được cho một bữa ăn no nê. Tùy theo khẩu vị của từng người mà có thể nêm nếm thêm các gia vị khác sao cho vừa ăn. 

voh.com.vn.cach-lam-oc-len-xao-dua-anh-2

Ốc len nguyên liệu chính của món ăn (Nguồn: Internet)

Cách làm ốc len xào dừa ngon

Cách làm ốc len xào dừa bao gồm 2 bước chính là khâu chuẩn bị và khâu nấu ăn. Ốc len thường sống ở trong bùn và có nhiều nhớt nên trước khi nấu, bạn phải ngâm ốc len với nước vo gạo hoặc giã nát ớt cho vào nước để ốc nhả hết đất. Ngâm trong vòng vài tiếng để ốc đảm bảo sạch nhất. Sau đó chặt một phần ba mình ốc, bỏ đuôi để nước cốt dừa dễ thấm vào thịt ốc. 

Hướng dẫn làm ốc len xào dừa:

  • Bước 1: Nấu một nồi nước cho thêm vài nhánh sả đập dập vào, sau khi nước sôi thì đổ ốc vào, đảo đều vài phút rồi đổ ra rổ.

  • Bước 2: Phi tỏi băm, sả băm đến khi vàng thơm, có thể thêm các gia vị khác tùy thích.

  • Bước 3: Đổ nước cốt dừa vào cùng với một ít đường và muối, khuấy đều đến khi nước dừa sánh lại và thơm thì đổ ốc len vào. Đợi khoảng 5 phút thì tắt bếp, bỏ thêm rau răm để trang trí.

Ốc len xào dừa ngon thường dùng để nhâm nhi với rượu. Ốc len phải dùng tay, khều bỏ miếng mài rồi đưa hút mạnh mới cảm nhận hết được vị ngon, ngọt cùng hương thơm của món ăn bình dị này. Vị ngọt của ốc, béo của nước cốt dừa, vị mặn của muối tiêu, chua cay của chanh ớt hoà quyện lại với nhau khiến người ăn không thể cưỡng lại được.

voh.com.vn.cach-lam-oc-len-xao-dua-anh-3

Ốc len món ngon khó cưỡng tạo hương vị khó quên (Nguồn: Internet)

Bạn nên thưởng thức khi món ăn còn nóng để cảm nhận được hương thơm.bạn cũng có thể ăn kèm với bánh mì hoặc muối tiêu chanh ớt để món ăn đậm đà, vừa miệng hơn.

voh.com.vn.cach-lam-oc-len-xao-dua-anh-3

Cách làm món ốc len xào dừa (Nguồn: Internet)

Mẹo làm ốc len xào dừa ngon hơn, hấp dẫn hơn

Để món ốc len xào dừa ngon hơn thì phải phải thật khéo léo khi chọn ốc len (nếu bạn mua ngoài chợ). Bạn phải chọn những con ốc còn đang bò, miệng đầy và cứng, vỏ ốc có màu nâu xen lẫn những vân trắng, thịt ốc có màu đỏ hơi xanh là ốc vẫn còn tươi. Bạn cũng nên chọn những con ốc to đều nhau để khi nấu gia thị thấm vào tất cả các con ốc. 

Để món ăn không bị đắng, bạn phải thực hiện thật chính xác khâu sơ chế ốc len, đảm bảo ốc sạch, không còn bùn đất. Đồng thời, trong quá trình nấu bạn cũng phải đảo thật đều tay để nước dừa thấm vào thịt ốc. Cách làm ốc len xào dừa vô cùng đơn giản nên bạn có thể làm cho cả nhà cùng thưởng thức. 

voh.com.vn.cach-lam-oc-len-xao-dua-anh-5

Làm món ốc len xào dừa đơn giản, ngon miệng (Nguồn: Internet)

Ngoài ra vẫn còn nhiều cách làm ốc len xào dừa khác mà bạn có thể tham khảo thêm. Hy vọng với cách chế biến ốc len mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp bạn bỏ túi thêm một món ăn mới. Hãy thử làm món ăn này cho gia đình mình thưởng thức nhé!

Các món xào giúp đổi khẩu vị cho gia đình: Món xào vừa cung cấp chất đạm vừa có chất xơ là nguồn dưỡng chất quan trọng cho sức khỏe. Mỗi ngày làm 1 món xào dưới đây để bữa cơm thêm ngon.
Cách làm bánh xèo giòn ngon đúng điệu: Bánh xèo là một trong những món bánh đặc sản của miền Trung và Nam Bộ. Bài viết sau sẽ hướng dẫn các bạn 2 cách làm bánh xèo giòn rụm đúng chuẩn.