Cách làm sữa chua béo ngọt, thơm ngon đơn giản tại nhà

Bạn đã biết cách làm sữa chua ngon, mịn tại nhà hay chưa? Hãy cùng VOH Online tìm hiểu công thức làm món ngon này tại nhà qua bài viết dưới đây nhé!

Sữa chua là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp ích rất nhiều cho sức khỏe con người. Cách làm sữa chua tại nhà không quá khó. Hãy tham khảo công thức của chúng tôi và bắt tay vào thực hiện nhé!

voh.com.vn-cac-lam-sua-chua-tai-nha-1Bật mí tất tần tật cách làm sữa chua béo ngọt, thơm ngon tại nhà

Sữa chua

Sữa chua là món ăn được các chuyên khoa dinh dưỡng khuyên dùng thường xuyên. Với vị chua, ngọt thanh mát, đây là món sữa vô cùng dễ sử dụng, không kén chọn người. Thưởng thức một lọ sữa chua hằng ngày, sẽ giúp bạn bổ sung thêm năng lượng. Rất phù hợp với những ai đang căng thẳng, mệt mỏi hay muốn cải thiện một vóc dáng khỏe đẹp. 

Nguyên liệu làm sữa chua ngon:

  • Sữa đặc: 1 lon
  • Sữa tươi không đường: 2 bịch
  • Sữa chua cái: 2 hộp
  • Lọ thủy tinh đựng sữa chua
  • Nước sôi

voh.com.vn-cac-lam-sua-chua-tai-nha-2Nguyên liệu làm món sữa chua 

Hướng dẫn thực hiện cách làm sữa chua ngon tại nhà

Bước 1: 

Cho sữa đặc vào một chiếc nồi khô, đã vệ sinh sạch sẽ. Dùng lon đựng sữa đặc vừa nãy đong một 1 lon nước sôi cho chung vào nồi. Dùng đũa khuấy đều sữa hòa cùng với nước sôi.

Bước 2:

Cho tiếp 2 bịch sữa tươi không đường vào nồi và khuấy đều. Đặt nồi lên bếp vặn lửa đến khi thấy hỗn hợp sôi lăn tăn thì tắt bếp để nguội.

 voh.com.vn-cac-lam-sua-chua-tai-nha-3

Cho sữa tươi vào cùng với nước sôi, sữa đặc và khuấy đều.

Bước 3:

Khi hỗn hợp sữa trong nồi đã nguội bớt, bạn cho tiếp 2 hũ sữa chua vào nồi và khuấy đều cho sữa chua cái tan ra.

Bước 4: 

Dùng rây để lọc qua một lượt hỗn hợp sữa trong nồi trước khi cho vào hũ thủy tinh. Mục đích bước thực hiện này là để sữa chua sau khi thành phẩm sẽ được mịn hơn.

voh.com.vn-cac-lam-sua-chua-tai-nha-4Dùng rây lọc qua một lượt cho sữa chua được mịn hơn.

Bước 5: 

Đổ hỗn hợp sữa vừa lọc xong vào các lọ thủy tinh đã được lau khô và tiệt trùng rồi đậy nắp lại.

Cho các lọ thủy tinh đựng sữa chua vào một cái nồi lớn. Đun 1 nồi nước sôi và để nguội khoảng 10 phút cho nước bớt nóng rồi chế vào nồi. Mực nước trong nồi phải ngập hơn 1/3 lọ. Cứ cách 2 tiếng bạn thay nước một lần, nhiệt độ tương tự như lần nước đầu đổ vào. Liên tục như vậy trong vòng khoảng 7 tiếng thì hoàn thành.

voh.com.vn-cac-lam-sua-chua-tai-nha-5

Ủ sữa chua

Bạn cũng có thể sử dụng nồi cơm điện để ủ sữa chua bằng cách cho các hũ sữa vào nồi. Chế thêm một lượng nước đã đun sôi và để nguội bớt giống như việc ủ thường vào cùng. Cứ cách khoảng 2 tiếng, bạn cắm điện, bật nút nồi cơm ở chế độ hâm nóng trong khoảng 15 phút. Làm như vậy trong khoảng 7 tiếng.

Ngoài ra, nếu nhà bạn có thùng xốp giữ nhiệt thì bạn vẫn có thể tận dụng để ủ sữa chua. Cách này giúp bạn tiết kiệm thời gian thay nước.

Bước 6: 

Sau 7 tiếng, bạn đem sữa chua cho vào tủ lạnh để bảo quản. Khoảng 1- 2 tiếng sau, bạn có thể lấy sữa chua ra và trực tiếp thưởng thức.

Những điều cần lưu ý khi làm sữa chua:

  • Chọn sữa chua cái làm men phải là loại sữa chua còn mới. Bạn có thể mua các loại sữa chua đóng hộp từ siêu thị về dùng. Tuy nhiên, nhớ lưu ý tới thời hạn sử dụng. Men càng mới bao nhiêu thì quá trình lên men sẽ chất lượng bấy nhiêu.
  • Có nhiều bạn ở bước pha sữa đặc, nước sôi, sữa tươi vào không đun lại lần nữa mà trực tiếp cho vào lọ ủ luôn. Có thể sữa chua sau khi thành phẩm sẽ vẫn giữ đủ hương vị. Nhưng nếu bạn đun hỗn hợp đến cỡ 80 độ C trước khi ủ sẽ giúp diệt bớt vi khuẩn gây hại. Ngoài ra, còn hạn chế quá trình tách nước khi sữa chua đã được hoàn thành.

voh.com.vn-cac-lam-sua-chua-tai-nha-6Những điều cần lưu ý khi làm sữa chua

  • Nước để đổ vào nồi ủ sữa chua, phải được đun sôi, để nguội ít nhất 10 phút. Không được chế nước sôi trực tiếp vào sẽ gây phá hủy quá trình lên men.
  • Sau khi ủ sữa chua xong, không được cho sữa vào ngăn làm đá vì như vậy men sẽ bị chết và mất đi tác dụng làm sữa chua.
  • Ngoài ra, các vật dụng trong quá trình thực hiện phải được tiệt trùng sạch, hạn chế hết mức có thể cho việc sữa chua bị nhiễm khuẩn.

Lợi ích khi ăn sữa chua

Bạn đã biết sữa chua rất tốt cho sức khỏe nhưng đã hiểu rõ các lợi ích tuyệt vời mà món ăn này mang lại hay chưa? Cùng điểm qua những tác dụng của sữa chua nhé:

  • Giúp giữ gìn vóc dáng, giảm cân hiệu quả.
  • Giúp ngăn ngừa loãng xương và tăng cường sức khỏe tốt cho xương.
  • Sữa chua là loại thực phẩm chứa nhiều các khoáng chất tốt cho hệ miễn dịch và đường ruột. Dùng sữa chua thường xuyên sẽ kích thích tiêu hóa, giúp ăn ngon miệng, giảm nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng.
  • Giúp ổn định huyết áp, bảo vệ một hệ tim mạch thêm khỏe mạnh.
  • Giúp bạn tái tạo lại năng lượng trong quá trình hoạt động mất đi, giảm căng thẳng, mệt mỏi.

voh.com.vn-cac-lam-sua-chua-tai-nha-7Lợi ích khi ăn sữa chua

Sữa chua để được bao lâu?

Vì là sữa chua tự làm tại nhà nên rất dễ bị nhiễm tạp khuẩn dẫn đến sữa chua nhanh hư hơn sữa chua công nghiệp. Một khi sữa chua đã hư rồi thì không thể sử dụng được nữa. Có thể sử dụng sữa chua tự làm để trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 1-2 tuần. Tuy nhiên, thời hạn sử dụng sữa chua tốt và chất lượng nhất là trong vòng 2 ngày.

Cách bảo quản sữa chua

Sữa chua sau khi ủ xong, cần cho ngay vào trong ngăn mát tủ lạnh. Quá trình để trong tủ lạnh không chỉ giúp sữa chua được bảo quản mà còn giúp quá trình lên men sữa chua bị chậm lại. Điều này sẽ giúp sữa không bị trở nên quá chua và để được lâu hơn.

Các đối tượng không nên ăn sữa chua

Sữa chua là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, sữa chua không phù hợp hết với tất cả mọi người, cần tránh sử dụng và thận trọng với các đối tượng sau đây:

  • Trẻ em dưới 12 tháng tuổi.
  • Người lớn bị các bệnh về đường ruột, dễ bị đau bụng đi ngoài cần cẩn thận trước khi sử dụng.
  • Ngoài ra, những người bị bệnh tiểu đường, viêm tụy, viêm túi mật, xơ vữa động mạch cần tránh sử dụng các loại sữa chua có đường để bảo vệ sức khỏe.

Trên đây là tất cả tuyệt chiêu cách làm sữa chua ngọt mịn, thơm béo tại nhà. Chúc bạn thành công!

Nguồn ảnh: Internet

2 cách làm me ngâm đơn giản ngon khó cưỡng Me ngâm - món ăn cực kỳ hấp dẫn với vị chua ngọt đậm đà đang được rất nhiều người quan tâm.
Cách làm kem xoài mát lạnh cho ngày nắng nóng Kem xoài có vị mùi thơm đặc trưng, mát lạnh sẽ là món ăn ngon khó từ chối trong những ngày nắng nóng. Công thức làm kem xoài rất đơn giản, bạn bắt tay làm ngay cùng VOH nhé!