Cách làm tôm khô không cần lò sấy ngon hết sảy mà lại giản đơn

Với cách làm tôm khô không cần lò sấy dưới đây sẽ giúp bạn có mẻ tôm khô thơm ngon đỏ thịt, cách chế biến lại không mất nhiều công sức

Bạn biết đó, giá cả tôm khô không hề rẻ chút nào, đặc biệt vào những ngày Tết đang cận kề giá cả lại càng tăng và hàng hóa lại càng khan hiếm, đó là lý do vì sao bạn nên lưu lại ngay cách làm tôm khô không cần lò sấy dưới đây. Mách nhỏ với bạn là cách làm tôm khô không hề khó và lại siêu đơn giản, chúng ta cùng tham khảo công thức dưới đây để biết ngay bí kíp.

Nguyên liệu

  • Tôm: 1 kg
  • Phèn chua: 10gr
  • Muối

Cách chế biến

Bước 1. Sơ chế tôm

cach-lam-tom-kho-khong-can-lo-say-sieu-don-gian-voh

  • Bạn hòa tan 10gr phèn chua vào một lượng nước vừa đủ, ngâm tôm trong nước phèn chua vài phút để làm thịt tôm săn và sạch nhớt, sau đó vớt ra rửa sạch tôm.
    Lưu ý: Phương pháp này áp dụng đối với tôm không được tươi hoặc bị đông đá, còn nếu bạn mua được tôm còn sống, tươi xanh thì chỉ cần rửa sạch tôm là được.

Bước 2. Luộc tôm

cach-lam-tom-kho-khong-can-lo-say-sieu-don-gian-voh

  • Bắc nồi nước vừa đủ vào nồi, thêm lượng muối theo tỉ lệ 300gr muối/1 lít nước, nếu là tôm nước mặn thì bạn cho 250gr muối/1 lít nước.
  • Nước sôi, bạn cho tôm vào, đảo sơ vài phút đến khi vỏ tôm chuyển màu đỏ thì tắt bếp, vớt tôm ra rổ để ráo nước.

Bước 3. Phơi hoặc sấy tôm

cach-lam-tom-kho-khong-can-lo-say-sieu-don-gian-voh

  • Nếu thời tiết thuận lợi nắng to thì bạn phơi tôm ngoài nắng cho thật khô; còn nếu trời không hanh thông, có mưa, ẩm thấp thì bạn cho vào lò nướng sấy khô là được.
  • Cách phơi: Chọn nơi có không khí trong lành, ít khói bụi, sạch sẽ, bạn trải đều tôm ra xửng, mâm, phơi từ 4-5 nắng, trong quá trình phơi cứ 2-3 tiếng thì bạn đảo tôm một lần cho tôm mau khô và khô đều, phơi đến khi vỏ tôm vỡ vụn là chuẩn, tôm phơi đủ nắng sẽ cong lại, dai dai, ngọt ngọt.

Bước 4. Lột vỏ tôm

  • Cho tôm vào túi vải rồi dùng chày đập nhẹ sau đó bóc bỏ vỏ rồi sàng sẩy một lần nữa để loại bỏ hoàn toàn vỏ tôm, phơi thêm 1-2 nắng cho tôm khô và thịt săn chắc hơn. 
  • Nếu tôm to, bạn nên dùng tay bóc vỏ để tôm được đẹp không bị nát vụn.

Bảo quản

  • Rửa sạch hũ đựng tôm, trụng qua nước sôi để sát khuẩn rồi để thật ráo nước.
  • Cho tôm khô vào hũ đậy kín nắp bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát hoặc ngăn mát tủ lạnh sẽ để dành được hơn tháng.

Trình bày

cach-lam-tom-kho-khong-can-lo-say-sieu-don-gian-voh

Bạn thấy đó cách làm tôm khô không cần lò sấy rất đơn giản phải không nào. Thưởng thức tôm khô cùng với củ kiệu, dưa chua hoặc đem nấu canh đều rất ngon, chúc bạn thành công với cách làm tôm khô nhé!

Nguồn: Nauankhongkho.vn

Cách làm tai heo ngâm giấm ngon giòn sần sật, cả nhà gật gù khen: Thêm ngay món tai heo ngâm giấm vào thực đơn ngày Tết sẽ giúp bạn và gia đình có thêm nhiều món ngon chiêu đãi họ hàng, làng xóm đấy, chúng ta cùng vào bếp thôi nào.
Cách làm giò thủ bằng chai nhựa đơn giản tại nhà: Bạn có biết mình hoàn toàn có thể làm giò thủ bằng chai nhựa tại nhà không nhỉ? Cách thực hiện và nguyên liệu rất đơn giản chúng ta cùng khám phá công thức dưới đây để hiểu rõ hơn nhé.