Cách nấu xôi vò cho mâm cỗ thêm trang trọng

Xôi vò là món ăn yêu thích của cả người lớn và trẻ nhỏ. Cùng học cách nấu xôi vò để làm đầy thêm cho mâm cỗ nhà bạn vào những dịp đặc biệt nhé.

Xôi là một món ăn đặc biệt thường được các gia đình chuẩn bị để bày trên mâm cỗ trong những dịp quan trọng. Với bàn tay khéo léo cùng sự sáng tạo của người Việt đã làm ra rất nhiều món xôi khác nhau. Mỗi loại sẽ có những cách nấu và hương vị đặc trưng riêng. Một trong những món xôi đòi hỏi sự tỉ mỉ khi thực hiện đó chính là xôi vò. Vậy hãy cùng tham khảo bài viết này để biết cách nấu xôi vò ngon chuẩn vị nhé!

voh.com.vn-xoi-vo

Món xôi vò cực kì hấp dẫn (Nguồn: Internet)

Nguyên liệu làm xôi vò ngon

Để làm xôi vò, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau đây:

  • Gạo nếp 500 gram
  • Đậu xanh đã bóc vỏ 250 gram
  • Gia vị: muối, đường, dầu ăn

voh.com.vn-xoi-vo-1

Nguyên liệu làm xôi vò (Nguồn: Internet)

Cách làm xôi vò dẻo ngon

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, ta thực hiện các bước sau:

Bước 1: Ngâm gạo nếp

Gạo nếp mua về bạn nhặt bỏ sạn, hạt hỏng sau đó vo sạch gạo và ngâm qua đêm (tốt nhất là ngâm trong khoảng 8 tiếng).

voh.com.vn-xoi-vo-2

Chọn loại gạo ngon nhất để làm xôi (Nguồn: Internet)

Sau khi ngâm đủ thời gian, bạn đổ nếp ra rổ, để ráo nước. Cho một chút muối vào nếp và trộn đều. Phải để cho hạt nếp thật ráo thì khi nấu xôi mới được tơi hạt và không bị dính vào với nhau như những loại xôi khác.

Bước 2: Sơ chế đậu

Phần đậu xanh sau khi mua về bạn rửa qua bằng nước sạch. Ngâm đậu trong thời gian khoảng 4 tiếng trước khi đun. Sau đó, vớt đậu ra và cũng để ráo nước rồi trộn chút muối. Cho đậu vào nồi rồi mang đi hấp chín. Lưu ý, bạn không được luộc đậu mà phải mang hấp, như vậy hạt đậu mới nở mềm, khi rây sẽ mịn hơn.

voh.com.vn-xoi-vo-3

Thực hiện hấp đậu (Nguồn: Internet)

Thời gian để hấp đậu khoảng 15 đến 20 phút. Để kiểm tra xem đậu đã chín đều chưa, bạn lấy hạt đậu miết ra tay nếu thấy đậu mịn thành bột thì có thể tắt bếp. Sau đó, cho đậu vào máy để xay nhuyễn.

Bước 3: Đồ xôi

Bạn cho gạo nếp và một nửa phần đậu xanh vào trộn đều với nhau cùng với 2 thìa dầu ăn để tạo độ bóng và béo cho xôi. Đồng thời để hạt xôi được tơi mà không bị dính vào nhau.

Dùng tay vò nhẹ để đậu xanh có thể bám đều vào hạt gạo. Đây chính là lý do vì sao món xôi này được gọi là xôi vò.

voh.com.vn-xoi-vo-4

Trộn gạo nếp với đậu (Nguồn: Internet)

Cho phần gạo và đậu vừa trộn vào nồi hấp trong khoảng thời gian 20 phút. Để kiểm tra bạn cũng miết hạt xôi ra tay, nếu thấy đã mềm và nát hoàn toàn không còn cứng bên trong là xôi đã chín. Lưu ý, để xôi được tơi, bạn hãy lau phần nước bám trên nắp vung thường xuyên.

Bước 4: Trộn xôi

Đổ phần xôi đã hấp chín ra mâm. Sau đó bạn cho nốt nửa phần đậu đã xay nhuyễn còn lại vào trộn đều để đậu bám vào gạo. Tiếp tục hấp xôi và đậu thêm 5 phút.

Như vậy là món xôi vò đã hoàn thành rồi. Bạn có thể lấy xôi ra đĩa, rắc thêm chút ruốc và hành tím phi thơm để giúp món ăn hấp dẫn hơn. Hoặc có thể ăn xôi vò cùng với chè hoa cau, cơm rượu cũng rất phù hợp.

voh.com.vn-xoi-vo-5

Xôi vò sau khi đã hoàn thành (Nguồn: Internet)

Mẹo làm xôi vò ngon hơn

Để nấu xôi vò ngon, bạn cần chú ý những điều sau:

  • Chọn các loại nguyên liệu ngon nhất để chế biến xôi, nếp và đậu phải chắc hạt.
  • Thực hiện các công đoạn chậm rãi, tỉ mỉ và nhẹ nhàng.
  • Luôn phải giữ cho xôi khô ráo, thao tác nhẹ để hạt xôi không bị nát.

Ngoài ra bạn cũng có thể biến tấu món xôi vò của mình để có hương vị đặc biệt và hấp dẫn hơn bằng cách thêm những nguyên liệu như nước cốt dừa, dừa bào sợi, hạt sen,...

Không giống như những món xôi khác cần phải có độ kết dính thì xôi vò lại cần độ tơi và hạt xôi bám đều đậu xanh. Thêm một chút hành khô phi thơm nữa là món xôi của bạn sẽ cực kỳ hoàn hảo. Mới chỉ nghe tả thôi đã thấy hấp dẫn rồi. Với những chia sẻ về cách làm xôi vò đơn giản ở trên, còn đợi gì mà không bắt tay vào làm ngay món ăn này nào!

Cách ướp thịt nướng ngon tại nhà : Bạn mê tít món thịt nướng nhưng lại không biết làm thế nào để chế biến nó ngon như ngoài quán. Vậy làm thế nào để ướp thịt nướng ngon tại nhà thì hãy đọc ngay bài viết này nhé!
Cách nấu phở gà ngon, đơn giản ngay tại nhà : Nhắc đến cách nấu phở gà ngon phải nhắc ngay đến bí quyết nấu phở của người Hà Nội. Một tô phở gà bao gồm bánh phở, nước dùng, thịt gà thơm săn chắc, kèm thêm tí rau mùi ăn kèm và nước mắm.