Cách rim hạt đác đơn giản ngon giòn sần sật hấp dẫn người ăn

( VOH ) - Hướng dẫn cách rim hạt đác ngon với những phương pháp rim khác nhau vừa tiết kiệm thời gian vừa dễ thực hiện để mang đến món ngon chăm sóc sức khỏe gia đình.

Một trong rất nhiều những thức quà ăn vặt được chị em yêu thích là hạt đác rim hoặc hạt đác nấu chè. Với hương vị của hạt đác béo, ăn bùi và giòn rất dễ ăn và tạo cảm giác thích thú đã trở nên phổ biến. Các bạn có thể tự chế biến món hạt đác rim để thưởng thức với gia đình và bạn bè. Dưới đây là một số những cách rim hạt đác đơn giản dễ thực hiện để có được mon ăn vặt thơm ngon hấp dẫn.

Giới thiệu món hạt đác rim - Thức quà vặt gần gũi 

Hạt đác là hạt trong quả của cây đác có hình dáng tương tự như trái dừa non nhưng hạt đác chỉ nhỏ hơn một nửa. Hạt đác có màu trắng đục khi ăn vào có vị béo bùi và giòn sần sật.  Hạt đác có rất nhiều công dụng khác nhau như giữ dáng, ngăn ngừa loãng xương, điều trị viêm khớp, tốt cho tim mạch,...

Do vậy, hạt đác được sử dụng để làm nguyên liệu thức ăn giúp tăng cường sức khỏe. Trong rất nhiều cách chế biến món ăn, hạt đác rim được ưa chuộng nhất. Món hạt đác rim mang đến tượng vị đậm đà cho hạt đác cũng như dễ chế biến với thời gian ngắn.  

voh.com.vn-cach-lam-hat-dac-rim-anh-0

Hạt đác được chế biến làm món ăn ngon hấp dẫn (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, bạn cũng có thể rim hạt đác với một số những nguyên liệu khác như gừng, dứa (thơm), đường, mít,... Bạn có thể tham khảo một số cách rim hạt đác ngon dưới đây để có được món quà vặt ngon tốt cho sức khỏe.

Cách rim hạt đác với thơm

Hạt đác ngon bùi kết hợp với với thơm (dứa) mang đến hương vị vừa thơm, vừa bùi cùng vị ngọt tự nhiên rất thích hợp cho mọi gia đình. Cách làm hạt đác rim dứa cũng đơn giản với các bước dưới đây.

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Hạt đác tươi 1 kg.

  • Thơm (dứa) 1 quả.

  • Đường nâu 500g.

  • Lá dứa : 1 nhánh

voh.com.vn-cach-lam-hat-dac-rim-anh-1

Nguyên liệu làm gồm có dứa, hạt đác và đường phèn (Nguồn: Internet)

Cách làm hạt đác rim thơm

Bạn cần chuẩn bị sẵn hạt đác và rửa sạch với nước từ 4 - 5 lần. Sau đó, bạn đem luộc hạt đác cùng nhánh lá dứa trong nước sôi từ 10 - 12 phút thì vớt hạt ra và ngâm với nước lạnh, để ráo nước. 

voh.com.vn-cach-lam-hat-dac-rim-anh-2

Luộc hạt đác với lá dứa để khử nhớt (Nguồn: Internet)

Trái thơm được gọt sạch và cách nhỏ thành từng khoanh theo ý thích của mình. Ngoài ra, bạn có thể xay một ít thơm để nhuộm màu cho hạt đác trong khi rim.

voh.com.vn-cach-lam-hat-dac-rim-anh-3

Trái thơm được cắt nhỏ vừa miếng khi ăn (Nguồn: Internet)

Sau khi ráo nước, bạn trộn hạt với đường nâu, dứa và ngâm trong thời gian từ 2 - 3h để ngấm đều vào hạt. Bạn cần lưu ý không nên dùng nhiều đường sẽ khiến đóng hạt khi rim. Sử dụng xoong, chảo dày để rim hạt đác tránh bị khét. Bạn chỉ cần dùng lửa nhỏ để rim hạt trong khoảng thời gian từ 20 - 30 phút. 

voh.com.vn-cach-lam-hat-dac-rim-anh-4

Rim hạt đác với dứa trong lửa nhỏ (Nguồn: Internet)

Sau khi hoàn thành rim hạt, bạn để ra bát đựng và để nguội trước khi thưởng thức. Hạt đác được rim ăn giòn, thấm hương vị ngọt của đường và mùi thơm của dứa. 

Cách rim hạt đác với gừng

Hạt đác rim gừng vừa mang hương vị ngọt của đường vừa vị cay thơm của gừng làm tăng khẩu vị của người ăn. Đặc biệt, món ăn còn mang lại lợi ích sức khỏe khi gừng có khả năng trị ho, điều hòa khí huyết.

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Hạt đác tươi 1kg.

  • Đường phèn 300g.

  • Gừng tươi 3 - 4 củ.

voh.com.vn-cach-lam-hat-dac-rim-anh-5

Hạt đác được chuẩn bị sẵn trước khi rim (Nguồn: Internet)

Cách rim hạt đác với gừng

Trước hết, bạn cần rửa sạch hạt đác trong nhiều lần để khử mùi. Sau đó, bạn luộc qua hạt với nước sôi từ 3 - 5 phút và vớt ra, ngâm với nước lạnh để loại bỏ nhớt.

voh.com.vn-cach-lam-hat-dac-rim-anh-6

Sau khi rửa hạt đác cần được để khô, ráo nước (Nguồn: Internet)

Trong lúc chờ hạt được luộc, bạn nên làm sạch gừng để cắt thành từng sợi. Bạn có thể bỏ vào nồi nước sôi trong khoảng từ 1 - 2 phút để loại bỏ bớt mùi nồng của gừng.

voh.com.vn-cach-lam-hat-dac-rim-anh-7

Gừng được thái sợi nhỏ và luộc qua với nước (Nguồn: Internet)

Hạt được vớt ra khỏi nước để khô. Sau đó, bạn chỉ cần ướp hạt đác với gừng và đường trong khoảng 20 phút để hỗn hợp ngấm đều. Sau đó, bạn cho hạt đác, đường, gừng vào chảo để rim cho đến khi keo lại theo ý thích là được nhé. 

voh.com.vn-cach-lam-hat-dac-rim-anh-8

Hạt đác được rim với gừng trong lửa nhỏ để không cháy đường (Nguồn: Internet)

Bạn cần chú ý để lửa nhỏ khi rim để đảm đường không bị cháy khét làm có vị đắng. Tiếp đó, đổ hạt đác đã được rim ra ngoài để nguội trước khi ăn.

Cách rim hạt đác với dâu tây

Hạt đác được rim với dâu tây không chỉ mang đến hương vị giòn ngọt còn tạo tạo được màu sắc hấp dẫn. Hạt đác rim dâu tây chắc chắn sẽ là món ăn vặt ngon hấp dẫn với mọi người. 

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Hạt đác tươi 500g.

  • Đường trắng hoặc đường phèn 180g.

  • Dâu tây 150g.

voh.com.vn-cach-lam-hat-dac-rim-anh-9

Hạt đác và dâu tây được làm sạch trước khi trộn (Nguồn: Internet)

Cách làm hạt đác rim dâu tây

Hạt đác được làm sạch với nước từ 4 - 5 lần rồi đun sôi trong khoảng 5 phút. Sau đó, bạn vớt hạt đác ra ngoài ngâm vào nước lạnh rồi để ráo nước. 

voh.com.vn-cach-lam-hat-dac-rim-anh-10

Hạt đác sau khi được rửa sạch để ráo nước (Nguồn: Internet)

Dâu tây được làm sạch và thái lát vừa ăn. Bạn trộn hỗn hợp dâu tây, hạt đác, đường trắng trong khoảng 30 phút để ngấm đường đều hơn. 

voh.com.vn-cach-lam-hat-dac-rim-anh-11

Trộn hộp hợp dâu tây, hạt đác với đường (Nguồn: Internet)

Sau đó, bạn đổ hỗn hợp hạt đác lên chảo dày để đun với lửa nhỏ, liu diu tránh không làm hạt với đường bị cháy khét. Sau khi hỗn hợp keo lại, hạt bóng mẩy bạn đổ ra ngoài và để nguội. Hạt đác sau khi được rim sẽ chuyển từ màu trắng sang màu dâu tây rất đẹp mắt, hướng vị ngọt thơm đậm đà. 

voh.com.vn-cach-lam-hat-dac-rim-anh-12

Hạt đác sau khi sim cùng dâu tây có màu đẹp hương vị thơm ngọt (Nguồn: Internet)

Mẹo rim hạt đác ngon hơn

Trong quá trình rim hạt đác, bạn nên chú ý một số mẹo để giúp món ăn giòn ngon cũng như hương vị đậm đà. Dưới đây chính là một số những mẹo giúp rim hạt đác ngon luôn giòn sần sật. 

  • Chọn những hạt đác tròn, trắng sữa, mình hạt bóng mẩy đảm bảo giòn và tươi ngon hơn.

  • Luôn chú ý rửa sạch với nước để khử mùi, khử nhớt.

  • Quá trình ướp đường, nguyên liệu với hạt đác cần đảm bảo được ngấm đều vị.

  • Khi rim hạt, bạn cần luôn để lửa nhỏ để hạt và đường không bị cháy khét.

  • Rim hạt với lửa nhỏ cũng giúp màu của nguyên liệu được thấm vào hạt tạo màu tự nhiên, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. 

voh.com.vn-cach-lam-hat-dac-rim-anh-13

Chọn hạt đác tròn đều, căng bóng để có hương vị ngon nhất (Nguồn: Internet)

Trên đây là một số cách rim hạt đác đơn giản nhanh gọn để giúp bạn có được cách làm món ăn ngon hấp dẫn. Đừng bỏ qua món quà vặt dễ ăn dễ làm mà tốt cho sức khỏe của mỗi người. 

2 cách làm bánh bí đỏ hấp thơm ngon - lạ miệng: Bánh bí đỏ hấp là một món ăn vặt vô cùng bổ dưỡng, thơm ngon và bắt mắt. Công thức làm bánh cũng dễ và nhanh.
Những công thức làm bánh Crepe đặc biệt nhất: Ai cũng muốn thưởng thức bánh crepe thơm ngon, béo ngậy. Tuy nhiên bạn đã biết làm món bánh này theo những công thức đặc biệt đem đến hương vị ngon nhất chưa?