Công thức làm dưa cải muối giòn ngon đúng điệu

Dưa cải muối là một món ăn dân giã với nguyên liệu chính là rau cải. Tuy nhiên để muối ra được một vại dưa chua vàng ruộm, giòn, ngon đòi hỏi người thực hiện phải nắm một số kỹ thuật.

Dưa cải muối là một món ăn không thể thiếu trên mâm cơm của người Việt, nhất là vào những ngày lễ tết, người dân thường có câu “thịt muối, dưa hành”. Dưa cải muối thường được lựa chọn làm món ăn kèm để làm giảm vị ngấy của những món ăn mặn nhiều dầu mỡ. Với vị thơm, chua đặc trưng dưa cải muối có khả năng kích thích vị giác tạo nên sự ngon miệng và thèm ăn.

Dưa cải muối có thể ăn trực tiếp, chấm với nước mắm ớt hoặc dùng để nấu canh chua, nấu cá, xào với lòng hay kho thịt đều rất ngon. Sau đây VOH sẽ hướng dẫn bạn cách muối dưa cải giòn ngon đúng điệu.

voh.com.vn-cach-muoi-dua-cai-ngon-2

Dưa cải muối là món ăn không thể thiếu của người Việt (Nguồn: Internet)

Nguyên liệu làm món dưa cải muối

  • 1 kg cải bẹ xanh
  • 1 lít nước đun sôi (để nguội)
  •  20g đường
  • 60g muối, loại hạt to
  • 3 thìa cà phê nhỏ dấm
  • Hành củ, hành lá, ớt tươi

Dụng cụ

Để dưa muối ngon hơn nên chọn lọ muối dưa bằng sành, sứ hay thủy tinh (được bày bán rất nhiều ở chợ hoặc trong các siêu thị).

voh.com.vn-cach-muoi-dua-cai-ngon-3

Lọ, vại muối dưa (Nguồn: Internet)

Cách làm dưa cải muối (Có hai cách để làm dưa cải muối)

Cách 1

Bước 1: Sơ chế và làm héo rau cải

Cải xanh mua về rửa sạch, loại bỏ các lá bị sâu, úa.

voh.com.vn-cach-muoi-dua-cai-ngon-4

Sơ chế rau cải (Nguồn: Internet)

Bỏ rau vào ngâm với nước muối để khử trùng.

voh.com.vn-cach-muoi-dua-cai-ngon-5

Ngâm rau với nước muối (Nguồn: Internet)

Mang rau ra nắng phơi khoảng 2-3 tiếng, nếu trời không nắng thì để trong mát khoảng nửa ngày.

Quan sát rau cải khi thấy lá đã héo lại, các bẹ hơi co lại, sờ vào rau thấy mềm và dai hơn là được.

Rau cải sau khi được làm héo dùng dao cắt bỏ đoạn rễ thừa và các đoạn sâu, cắt rau thành các khúc khoảng 3 - 5cm. Rửa sạch lại với nước và để cho rau khô ráo trước khi muối.

Hành củ, hành lá: rửa sạch, cắt khúc vừa ăn.

voh.com.vn-cach-muoi-dua-cai-ngon-6

Cắt rau thành từng khúc (Nguồn: Internet)

Bước 2: Làm sạch dụng cụ muối

Hũ rửa sạch, để khô ráo. Bạn có thể tiến hành vệ sinh kỹ hơn bằng cách úp vào nồi nước đun sôi khoảng 10 phút (hấp cách thủy), dùng khăn hoặc giấy lau sạch, để khô. Đây cũng là cách khử trùng cho các dụng cụ thường được mọi người áp dụng.

Bước 3: Pha nước muối dưa cải

Pha nước đun sôi để nguội với muối với tỷ lệ 1:3:1 (cứ 1 lít nước cần 3 thìa muối hạt và 1 thìa đường). Dùng đũa để khuấy đều. Bạn có thể thử trước vị của nước xem vừa chưa, để có thể điều chỉnh tùy theo khẩu vị người dùng. Bạn có thể cho thêm 1 ít dấm chua để quá trình lên men diễn ra nhanh hơn.

Bước 4: Muối dưa

Xếp dưa vào dụng cụ muối, nên xếp lần lượt theo thứ tự cọng xuống trước, lá phủ lên trên vì cọng là phần cứng nhất cần nhiều thời gian để chín hơn. Lớp cuối cùng bạn thêm hành củ, hành lá và các loại gia vị khác.

voh.com.vn-cach-muoi-dua-cai-ngon-7

Cho dưa vào lọ muối (Nguồn: Internet)

Cách 2

Ở một số nơi người ta muối dưa không qua phơi khô. Sau khi dưa mua về thì tiến hành cắt thành từng khúc vừa ăn, rửa sạch và sát trùng qua bằng nước muối. Sau đó để ráo nước. Xếp dưa vào từng lớp trong lọ, một lớp dưa lại cho thêm một lớp muối đan xen nhau. Lưu ý là dưa muối không được nêm quá nhạt vì sẽ làm dưa không lên men được, dễ bị hỏng. Sau khi xếp dưa xong thì dùng que hoặc vật nặng lèn chặt để dưa lên men được đều và nhanh hơn.

voh.com.vn-cach-muoi-dua-cai-ngon-8

Dưa thái thành từng khúc (Nguồn: Internet)

Mẹo để làm món dưa muối ngon hơn

  • Cải được chọn để muối là loại cải tươi, không quá non cũng không quá già, không được dập nát, héo úa hay ngả vàng.
  • Phải để dưa ngập nước để tránh bị thâm, không chín đều, dưa dễ hỏng. Nếu không đủ nước bạn hãy dùng vật nặng đè xuống (như túi nước) hoặc thanh tre để nén dưa cải xuống.

voh.com.vn-cach-muoi-dua-cai-ngon-9

Lèn các que hoặc vật nặng để dưa chìm sâu xuống (Nguồn: Internet)

  • Khi muối xong, bạn chọn nơi khô thoáng, để khoảng 2 ngày, khi thấy dưa chuyển màu vàng là có thể dùng được. Nếu có nắng thì đem phơi hũ dưa ngoài nắng 1 ngày, ngày hôm sau để vào nơi thoáng mát.

Lưu ý:

Nếu dưa đã bị khú hay lên men thì không nên ăn vì lúc này vi khuẩn đã phát triển, ăn vào vừa không ngon miệng lại vừa gây bệnh nguy hiểm cho cơ thể. Ngoài ra không nên ăn quá nhiều dưa, cà muối xổi (còn xanh, vị còn cay nồng, mùi hăng) hoặc dưa đã bị nát, nhớt, đổi màu thâm đen và bốc mùi khó chịu.

Dưa muối là món ăn phổ biến của người Việt, là một trong những món cơ bản trong phương pháp nấu ăn bằng muối chua, lên men bằng vi khuẩn có lợi. Đây cũng là món ăn chứa nhiều chất dinh dưỡng và không gây ngán. Chúc các bạn có thể áp dụng thành công để có được món dưa ngon đúng vị nhé!

Cách nấu cháo hến thơm ngon cho ngày se lạnh : Huế nổi tiếng với các món ăn đòi hỏi sự cầu kỳ, tỉ mỉ. Bài viết này sẽ giới thiệu tới các bạn một món đặc sản mang đậm chất Huế đó chính là cháo hến.
Cách làm chân gà rút xương thành 3 món nhâm nhi siêu hấp dẫn : Cách làm chân gà rút xương có thật sự khó? Đâu là công thức đúng chuẩn vị của món ăn này? Dưới đây là những gợi ý cho các câu hỏi trên.