Công thức làm món thịt đông thơm ngon cho bữa cơm gia đình

Bạn đang muốn tìm hiểu công thức làm món thịt đông thơm ngon? Hãy cùng tìm hiểu cách làm món ăn hấp dẫn, đặc biệt này qua bài viết dưới đây nhé!

Công thức làm món thịt đông được có mặt đầu tiên tại miền Bắc. Nhưng cho đến nay, món ăn này đã được nhiều nơi học hỏi chế biến và trở thành món ngon khá quen thuộc với mọi nhà.

voh.com.vn-cach-lam-thit-dong-1

Bật mí công thức làm món thịt đông đậm vị gia đình

Thịt đông

Bên cạnh dưa hành, củ kiệu ngày Tết thân thuộc, đĩa thịt đông ăn kèm cũng là món không thể thiếu trong đặc trưng ẩm thực miền Bắc. Ngày nay, nhờ sự giao thoa ẩm thực mà nhiều món ăn ngon đã lan rộng khắp mọi miền, thịt đông là một trong số đó. Đây là món ăn ngon, mang vị béo của thịt, vị ngọt của nấm, rất dễ ăn, đặc biệt ngon hơn khi thưởng thức cùng cơm nóng. 

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho món thịt đông

  • Thịt giò heo: 500g
  • Da heo: 100g
  • Nấm mèo: 20g
  • Nấm hương: 30g
  • Hành tím: 2 củ
  • Cà rốt: 1 củ
  • Gia vị: tiêu, muối, đường, bột ngọt, dầu ăn

voh.com.vn-cach-lam-thit-dong-2Nguyên liệu cần chuẩn bị cho món thịt đông

Hướng dẫn chế biến món thịt đông

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Cà rốt: rửa sạch, cắt hình bông hoa, luộc sơ qua.

Nấm hương, nấm mèo: ngâm nước cho nấm nở và mềm ra thì rửa sạch, cắt miếng nhỏ vừa ăn.

Hành tím: bóc vỏ, đập dập

Thịt giò heo mua về cạo sạch lông, rửa sạch. Sau đó đem ngâm với nước muối loãng khoảng 15 phút. Sau 15 phút, vớt thịt ra cắt lát vừa ăn. Kế tiếp, bạn bắc một nồi nước đun sôi cho thịt vào chần sơ qua cho sạch, rồi vớt ra rửa lại với nước sạch, để ráo thịt.

Da heo: cạo sạch lông, rửa sạch rồi đem ngâm nước muối loãng khoảng 15 phút. Tương tự như cách sơ chế thịt giò, sau khi cắt xong, bạn cho da vào chần sơ với nước sôi rồi rửa lại với nước sạch và để ráo nước.

Bước 2: Ninh thịt

Bắc một chiếc chảo khô lên bếp và vặn lửa làm nóng chảo. Sau đó, cho dầu ăn, hành tím đập dập vào phi thơm. Tiếp đến, cho thịt giò và da heo vào cùng, dùng đũa đảo đều cho thịt săn lại. Khi thịt gần chín thì thêm ít hạt nêm, nước mắm, hạt tiêu vô, dùng đũa đảo nhiều lần cho thịt thấm đều gia vị.

Khi thịt đã chín, bạn đổ thịt trong chảo ra một chiếc nồi khô, sạch. Chế nước vào nồi sao cho mực nước ngập mặt thịt rồi vặn bếp đun sôi.

voh.com.vn-cach-lam-thit-dong-3

Ninh thịt

Lấy cái chảo vừa dùng, cho nấm mèo, nấm hương vào xào sơ với ít gia vị rồi tắt bếp.

Khi nước trong nồi thịt sôi, bạn nhớ vớt hết bọt ra để nước thịt đông được trong và hạ lửa nhỏ lại ninh tiếp 30 phút nữa cho thịt mềm. Sau 30 phút, bạn mở nắp nồi ra cho nấm mèo, nấm hương đã xào qia vào rồi ninh thêm 10 phút nữa và tắt bếp để nguôi.

Bước 3: Cho thịt vào khuôn

Dùng một chiếc khuôn khô, sạch, xếp vài bông hoa cà rốt đã luộc sơ xuống dưới đáy rồi đổ thịt vào khuôn. Đem khuôn để vào trong tủ lạnh khoảng 4 tiếng là bạn đã có thể lấy ra thưởng thức.

Bước 4: Trình bày thưởng thức

Khi muốn ăn, bạn chỉ việc dùng dao lách xung quanh viền khuôn rồi úp ngược ra đĩa. Thêm một ít rau ngò lên trang trí cho hấp dẫn và thưởng thức.

voh.com.vn-cach-lam-thit-dong-4

Thịt nấu đông thơm ngon, hấp dẫn.

Mẹo làm thịt đông ngon hơn

Để món thịt đông nhà bạn thêm hấp dẫn đừng quên bỏ qua các lưu ý sau đây:

  • Nếu muốn thịt đông có thêm độ giòn thì bạn có thể lựa chọn tai heo thay cho da heo.
  • Thịt giò heo: nên lựa mua giò phía trước, còn tươi, không có dấu hiệu bị bầm hay hư.
  • Để sử dụng thịt đông lâu hơn, bạn nên chia thịt ra từng hộp nhỏ bỏ vào tủ lạnh. Mỗi lần dùng thì lấy ra một hộp nhỏ để ăn.

Trên đây là công thức làm món thịt đông đậm đà hương vị gia đình truyền thống. Chỉ cần vài bước đơn giản, đĩa thịt đông thơm mát đã có thể được hoàn thành ngay trong tầm tay bạn.

Nguồn ảnh: Internet

Cách làm kem xoài mát lạnh cho ngày nắng nóng Kem xoài có vị mùi thơm đặc trưng, mát lạnh sẽ là món ăn ngon khó từ chối trong những ngày nắng nóng. Công thức làm kem xoài rất đơn giản, bạn bắt tay làm ngay cùng VOH nhé!
Cách làm bánh bột lọc đúng vị, bột dai dai, nhân đậm đà Bánh bột lọc có gì đặc biệt mà khiến nhiều người yêu thích đến vậy? Đâu là cách làm bánh bột lọc ngon đúng vị? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi trên.