Công thức làm tương ớt vừa sạch vừa ngon tại nhà

Nếu các bạn đã cảm thấy chán ngán với các loại tương ớt công nghiệp tràn lan ở tiệm tạp hóa thì hãy theo dõi bài viết sau để có thể làm được một lọ tương ớt thơm ngon chất lượng ngay tại nhà nhé!

Tương ớt là một loại gia vị, thức chấm không thể thiếu đối với mỗi gia đình. Từ những món nước: bún, mì, phở đến các món chiên rán,... ta đều có thể dùng kèm với tương ớt. Không những vậy, cùng với sự phát triển đa dạng của nền ẩm thực, với các biến tấu khác nhau trong công thức nấu ăn thì nhu cầu sử dụng kết hợp nhiều loại gia vị là điều tất yếu. Thật vậy, tương ớt còn là một trong những loại gia vị đắc lực làm “bùng nổ” hương vị cho các món nướng, xào. Làm tương ớt không hề khó, mời các bạn theo dõi công thức sau.

Chuẩn bị nguyên liệu, dụng cụ:

  • 200 gram ớt tươi
  • 3 quả cà chua
  • 2 thìa đường
  • 1 thìa cà phê muối
  • 1 thìa giấm
  • 1 củ tỏi
  • 1 thìa bột năng
  • Dầu ăn
  • Máy xay sinh tố
  • Hũ sạch.

voh.com.vn-cach-lam-tuong-ot-tai-nha-1

Nguyên liệu làm tương ớt (Nguồn: Internet)

Hướng dẫn cách làm:

voh.com.vn-cach-lam-tuong-ot-tai-nha-2

Làm tương ớt tại nhà (Nguồn: Internet)

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Đối với cà chua, các bạn mua về rửa sạch và nhặt bỏ cuống đi.
  • Ớt các bạn tiến hành rửa sạch rồi cắt bỏ cuống.
  • Tỏi các bạn bóc vỏ rồi đập dập ra.

voh.com.vn-cach-lam-tuong-ot-tai-nha-3

Sơ chế nguyên liệu (Nguồn: Internet)

Bước 2: Bóc vỏ và bỏ hạt cà chua

Bạn dùng dao khứa nhẹ hình chữ thập lên xung quanh quả cà chua để có thể dễ dàng lột vỏ và bỏ ruột một cách nhanh chóng. Tiếp đó, bạn cho toàn bộ cà chua vào một cái nồi, luộc sơ qua với nước.

voh.com.vn-cach-lam-tuong-ot-tai-nha-4

Luộc sơ cà chua (Nguồn: Internet)

Sau khi luộc qua với nước bạn vớt cà chua ra một bát nước đá rồi để ngâm 2 phút. Bạn dùng mũi dao nhọn tiến hành bóc vỏ, đồng thời bỏ hết hạt của cà chua. Nếu bạn không bỏ vỏ và hạt thì tương ớt sau khi làm xong sẽ lợn cợn, không được mịn.

Bước 3:

Đặt chảo lên bếp, bật bếp làm nóng chảo rồi cho khoảng 1-2 thìa dầu ăn, khi dầu nóng thì cho tỏi vào phi cho thơm sau đó bỏ ớt, cà chua vào xào sơ qua, thêm chút nước rồi đun đến khi sôi thì tắt bếp, để cho nguội bớt.

voh.com.vn-cach-lam-tuong-ot-tai-nha-5

Xào nguyên liệu (Nguồn: Internet)

Bước 4:

Bạn đổ hỗn hợp ớt, tỏi, cà chua vừa xào vào máy xay sinh tố, đậy nắp và xay thật nhuyễn hỗn hợp đó.

voh.com.vn-cach-lam-tuong-ot-tai-nha-6

Xay nhuyễn các nguyên liệu (Nguồn: Internet)

Đổ hỗn hợp lọc qua rây để loại bỏ sạch phần bã, chỉ lấy phần nước tương ớt.

voh.com.vn-cach-lam-tuong-ot-tai-nha-7

Rây hỗn hợp ớt loại bỏ phần bã (Nguồn: Internet)

Bước 5:

voh.com.vn-cach-lam-tuong-ot-tai-nha-8

Nước tương ớt sau khi rây (Nguồn: Internet)

Cho nước tương ớt vào nồi, thêm đường, giấm, muối (các bạn có thể gia giảm các loại gia vị cho hợp với khẩu vị gia đình) và khuấy đều tay rồi đun cho đến khi hỗn hợp sôi lên. Hòa tan bột năng với một chút nước sau đó từ từ chế vào nồi tương ớt, lưu ý nên khuấy cho thật đều tay để bột năng tan đều vào hỗn hợp, tránh tình trạng vón cục, lợn cợn ảnh hưởng đến tương ớt. Nấu cho đến khi hỗn hợp sôi lại thì tắt bếp.

Bạn hãy để tương ớt nguội hẳn rồi cho vào hũ sạch (đã trụng qua nước sôi và để ráo). Muốn bảo quản tương ớt được lâu, đặt hũ vào ngăn mát tủ lạnh ăn dần nhé!

Những mẹo nhỏ giúp món tương ớt ngon hơn

Cách chọn ớt ngon

Bạn không cần phải chọn loại ớt quá cay như ớt chỉ thiên, cũng không nên chọn ớt chuông, ớt ngọt. Loại ớt với độ cay phù hợp nhất với món tương ớt ở đây là ớt hiểm. Nên chọn những quả tươi, da nhẵn, không sâu hoặc có vết bầm tím, mềm. Bạn cũng nên lựa những quả vừa, không to quá cũng không nhỏ quá.

voh.com.vn-cach-lam-tuong-ot-tai-nha-9

Chọn ớt ngon (Nguồn: Internet)

Cách chọn cà chua ngon

Cà chua chín tự nhiên thường có màu đỏ, vỏ căng mọng và nếu để ý kỹ có thể nhìn thấy những nhũ lấm tấm ở thịt quả qua vỏ. Khi sờ vào những trái cà chua chín cây thường sẽ có cảm giác hơi mềm tay. Bổ quả cà chua ra thấy hạt màu trắng vàng chứ không xanh, ruột chín đỏ, mềm và có bột. Khi mua cà chua, bạn nên lựa những quả đỏ hồng, chắc tay. Không nên lấy những quả bị dập, hay quá nhũn, vì đây có thể là những quả cà chua đã bị hỏng.

Cách chọn tỏi ngon

Cần lựa chọn những củ tỏi rắn chắc, to, không bị sâu mọt, không bị mềm. Bạn kiểm tra lớp vỏ phía ngoài ở đầu củ tỏi, chúng phải có màu hơi trắng và còn nguyên vẹn. Nhánh của củ tỏi phải đầy đặn, không bị nhăn và cũng không quá khô. Tỏi có nhánh màu vàng hoặc xám sẽ không có mùi thơm.

Các món có thể thưởng thức cùng với tương ớt

voh.com.vn-cach-lam-tuong-ot-tai-nha-10

Tương ớt thành phẩm (Nguồn: Internet)

Không quá lời khi nói rằng sự ra đời của tương ớt đã giúp cho nền ẩm thực có thêm một loại gia vị, một món chấm tuyệt vời. Bún, phở, mì,... sẽ chẳng thể nào tròn vị nếu không có chút cay cay tê tê của tương ớt. Các món chiên rán sẽ bớt ngấy hơn khi bạn thưởng thức cùng tương ớt bởi vị cay pha chút chua chua giúp làm giảm độ béo của dầu mỡ. Các bạn cũng có thể dùng tương ớt như một loại gia vị ướp cùng các món thịt trước khi nướng. Tóm lại, một hũ tương ớt tự làm sẽ vô cùng tiện lợi và hữu ích trong quá trình nội trợ của bạn đó!

Chúc các bạn thực hiện thành công món tương ớt tuyệt hảo cho gia đình!

Cách làm ớt xay cay xè, đỏ au, bảo quản được đến nửa năm : Ớt xay là gia vị quen thuộc trong các bữa ăn của chúng ta, với cách làm này bạn sẽ bảo quản được ớt trong thời gian lâu và hương vị cũng đặc biệt hơn dùng ớt tươi đấy.
Cách nấu cháo hến thơm ngon cho ngày se lạnh : Huế nổi tiếng với các món ăn đòi hỏi sự cầu kỳ, tỉ mỉ. Bài viết này sẽ giới thiệu tới các bạn một món đặc sản mang đậm chất Huế đó chính là cháo hến