Hướng dẫn bí quyết làm chà bông heo ngon chuẩn vị

Bạn rất ghiền món chà bông nhưng lại thấy công đoạn chế biến khá rườm rà và không biết nên làm thế nào để chà bông được ngon đúng vị. Bài viết này sẽ giúp bạn có bí quyết làm chà bông ngon nhé!

Chà bông hay còn gọi với cái tên ruốc khô là món ăn rất quen thuộc của người dân Nam Bộ. Đặc biệt đây là món ăn gắn liền với những bạn phải thường xuyên sống xa nhà, nên đôi khi chà bông còn được xem như một món ăn tinh thần gợi nhớ về quê hương và gia đình. Bởi tính tiện lợi và mùi vị đặc trưng chà bông được rất nhiều người ưa thích, tuy nhiên không phải ai cũng nắm được bí quyết chế biến sao cho chà bông thơm ngon hấp dẫn và chuẩn vị, hãy cùng tham khảo một số cách làm chà bông đơn giản tại nhà dưới đây nhé!

voh.com.vn-lam-cha-bong-don-gian

Cách làm chà bông tại nhà (Nguồn: Internet)

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Thịt thăn heo: 1 kg 

  • Sả: 2 cây 

  • Hành tím: 2 củ 

  • Gia vị đi kèm: Đường cát trắng (4 muỗng), hạt nêm (2 muỗng), muối (1 muỗng cà phê), nước mắm ngon (6 muỗng), hạt tiêu xay (1/2 muỗng), ớt tươi (4 – 5 trái) - hoặc dùng bột ớt thay thế. 

voh.com.vn-lam-cha-bong-don-gian-1

Chuẩn bị gia vị và thịt heo trước khi thực hiện (Nguồn: Internet)

Các bước sơ chế nguyên liệu: 

  • Hành tím bóc vỏ và sả bóc lớp vỏ già rồi mang đi rửa sạch, đập dập, băm nhỏ. Ớt tươi cắt cuống, bỏ hạt, băm nhỏ. 

  • Thịt heo bạn rửa sạch, để ráo. Sau đó, bạn thái miếng hình quân cờ cho vào tô ướp cùng 1 thìa muối, thêm 2 thìa nước mắm, 1 thìa hạt nêm, 1 thìa đường và 3 thìa tiêu sọ xay, 1 muỗng hành, tỏi, sả băm nhỏ. Trộn đều lên thịt. Sau đó dùng màng thực phẩm bọc kỹ rồi đem cho vào ngăn mát tủ lạnh để ít nhất khoảng 8 tiếng hoặc qua đêm cho thịt thấm đều gia vị. 

voh.com.vn-lam-cha-bong-don-gian-2

Sơ chế và ướp gia vị cho thịt heo trước khi chế biến (Nguồn: Internet)

Các bước làm chà bông ngon

Bước 1: Làm chín thịt

Có 2 cách làm chín thịt đơn giản là luộc hoặc rang thịt. Mỗi cách làm đều có ưu và nhược điểm riêng nhưng nếu chọn cách rang thịt thì sẽ giữ được vị ngon ngọt tự nhiên hơn.  

  • Đối với cách luộc thịt, thì bạn luộc cùng phần nước ướp gia vị trong tô. Lưu ý nhớ giữ lại phần nước luộc để dùng tiếp cho bước xào chà bông. 

voh.com.vn-lam-cha-bong-don-gian-3

Khi nước cạn dần, vớt thịt ra để nguội (Nguồn: Internet)

  • Nếu bạn chọn cách rang thịt thì chế phần nước ướp và 1 chén nước vào chảo rồi rang thịt cho đến khi nước cạn sền sệt, canh cho thịt chín và cháy cạnh là có thể dùng được. Lưu ý nhớ giữ lại phần nước rang để dùng tiếp ở bước sau. 

voh.com.vn-lam-cha-bong-don-gian-4

Cho vào chảo một ít dầu nóng, rang trên lửa nhỏ cho đến khi ráo nước (Nguồn: Internet)

Bước 2: Xay hoặc xé tơi thịt

Bạn có thể sử dụng máy xay để tiết kiệm thời gian. Cách làm này nhanh chóng, tiện lợi, thịt xé đều nhau nhưng cần chú ý nên dùng lưỡi nhựa để thịt không bị nát nhé.

Nếu muốn để chà bông được đẹp mắt, sợi dài và ngon hơn thì bạn nên chọn cách làm thủ công là giã thịt bằng chày cối, kết hợp xé tay để sợi chà bông có kích thước theo ý muốn.

voh.com.vn-lam-cha-bong-don-gian-5

Phương pháp này giúp điều chỉnh kích thước theo ý muốn (Nguồn: Internet)

Bước 3: Xào chà bông bằng chảo chống dính 

Tiếp theo bước quan trọng nhất chính là xào chà bông, sau khi thịt được làm tơi thì chia thành 4 hoặc 5 phần để sấy. Dùng 1 cái chảo lớn, bật lửa vừa phải rồi cho từng phần thịt vào đảo đều cho tới khi thịt ngả màu vàng nhạt. Lưu ý thực hiện bước này theo trình tự như sau: 

  • Làm nóng chảo, cho tí dầu rồi trút thịt đã làm tơi ở bước 2 vào xào với lửa nhỏ. 

  • Khi xào chà bông, phải đảo đều tay, cho phần nước ở bước 1 vào nếu bạn dùng cách luộc. 

  • Dùng muỗng chà thịt vào thành chảo khi xào để thịt được bông xốp.

  • Ép thịt nếu thấy không ra nước, đến khi có màu vàng nhạt là chà bông đã hoàn thành. 

  • Lấy chà bông ra, để nguội. 

  • Nếu gia đình bạn có lò vi sóng thì có thể dùng sấy cho chà bông khô sẽ nhanh hơn. Bật lò nướng hoặc lò vi sóng khoảng 100 độ C, sấy chà bông khoảng 10 phút thì lấy ra và tiếp tục đảo đều. Nếu thấy chà bông bị khô thì cho thêm ít dầu ăn vào trộn đều. Cứ làm lại liên tục như vậy cho đến khi nào chà bông khô hẳn thì dừng lại. 

voh.com.vn-lam-cha-bong-don-gian-6

Đảo đều tay và canh thời gian vừa đủ (Nguồn: Internet)

Về cơ bản thì sau khi thực hiện xong bước thứ 3 là bạn đã hoàn thiện món chà bông rồi. Tuy nhiên nếu muốn chà bông tơi, mịn hơn bạn có thể thực hiện thêm bước này nhé:

  • Cho chà bông vào máy xay sinh tố, đánh cho thật tơi. Lưu ý điều chỉnh lực máy xay vì nếu mạnh quá sẽ làm nát chà bông, ăn sẽ bị vụn, không ngon. 

  • Hoặc bạn có thể dùng cối giã cho chà bông tơi mịn. Phương pháp này hơi mất thời gian nhưng cũng làm món ăn trở nên ngon và đúng vị hơn.

voh.com.vn-lam-cha-bong-don-gian-7

Dùng chày và cối sạch giã lại lần nữa phần thịt đã xào (Nguồn: Internet)

Mẹo làm chà bông ngon và cách thức bảo quản đúng cách 

  • Để chà bông nguội hẳn rồi bảo quản bằng hũ thủy tinh hoặc hũ nhựa đậy kín, để ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Cách làm chà bông này không dùng chất bảo quản nên chỉ ăn trong 10 ngày. Khi lấy ra bạn nhớ phải đậy nắp lại ngay tránh không khí lọt vào gây hỏng mốc. 

voh.com.vn-lam-cha-bong-don-gian-8

Bảo quản ở nơi thoáng mát đựng trong túi hay hũ đựng (Nguồn: Internet)

  • Thông thường 1kg chà bông cần ít nhất 3-4kg thịt tươi. Do đó bạn phải cân đối số lượng để không bị thừa hay thiếu. 

  • Nên chọn loại thịt thăn để làm chà bông sẽ ngon hơn. Nếu ko có thì có thể chọn thịt mông. Lưu ý nếu thịt dính mỡ sẽ làm cho chà bông nhanh hỏng, màu sắc cũng không đều. Nên loại bỏ da và mỡ trước khi vào công đoạn chế biến. 

  • Lưu ý chọn loại thịt tươi, không có mùi hay vị lạ để đảm bảo mùi vị và chất lượng của chà bông.

  • Nên nêm chà bông sao cho có vị hơi mặn một chút để bảo quản được lâu hơn.

Như vậy quy trình làm chà bông tại nhà đến đây là hoàn thành rồi. Rất đơn giản phải không nào. Bên cạnh đó, việc tự tay chế biến sẽ đảm bảo hơn về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, giúp bảo vệ sức khỏe cho chính mình cũng như các thành viên trong gia đình. Còn đợi gì nữa hãy bắt tay làm ngay món chà bông chuẩn vị để bữa cơm gia đình thêm ngon và ấm cúng nhé!

Mách bạn cách làm Nama chocolate chuẩn tại nhà : Socola đen, kem Whipping và bột cacao là những nguyên liệu chính để làm nama chocolate chuẩn vị. Để bánh được ngon cần lưu ý chọn nguyên liệu và cẩn thận trong các công đoạn.
Cách làm bánh Pudding (bánh Flan) bằng cốc sứ béo mềm đậm vị trứng sữa :  Hương thơm ngạt ngào, mềm tan trong miệng và béo ngậy, pudding chính là món bánh ngọt khiến người người yêu thích. Vậy cách làm bánh pudding đơn giản thế nào, xem ngay công thức này ...