Hướng dẫn cách làm cơm rượu thơm ngon, chuẩn vị

( VOH ) - Bạn muốn học cách làm cơm rượu thơm ngon chuẩn vị cho cả nhà. Thấu hiểu được điều đó, chúng tôi xin chia sẻ cách làm món cơm rượu để bạn đọc tham khảo thực hiện.

Cơm rượu là món ăn đặc trưng và phổ biến nhất trong ngày Tết Đoan Ngọ. Vì thế,  nó được khá nhiều gia đình chọn mua cho cả gia đình thưởng thức. Tuy nhiên, bạn lo sợ việc cơm rượu được làm ở bên ngoài không đảm bảo vệ sinh thực phẩm. Vì thế, bạn muốn học cách làm cơm rượu thơm ngon, chuẩn vị cho cả nhà. Thấu hiểu được điều đó, chúng tôi xin chia sẻ cách làm món cơm rượu để bạn đọc tham khảo thực hiện.

Giới thiệu món cơm rượu

Cơm rượu là món ăn khá đặc trưng ở cả ba miền Bắc. Trung và Nam thường được sử dụng vào dịp Tết Đoan Ngọ. Cơm rượu thường được làm bằng gạo nếp cái ủ với men rượu cùng một số gia vị khác.

Người ta thường ăn cơm rượu kèm với bánh đa váo lúc sáng sớm của Tết Đoan Ngọ nhằm xua đuổi những điều không may mắn. Bên cạnh đó, món cơm rượu còn chứa rất chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Do đó, món ăn được nhiều thực hiện để các thành viên trong gia đình có được món ăn thơm ngon, hấp dẫn.

Cách làm cơm rượu miền Nam thơm ngon, chuẩn vị

Để cách làm cơm rượu ngon, bạn cần chuẩn bị tốt các nguyên liệu và thực hiện đầy đủ các bước làm sau:

Nguyên liệu

Các nguyên liệu chính cần có để làm cơm rượu, bao gồm:

voh.com.vn-cach-lam-com-ruou-ngon-anh-0

Các nguyên liệu chính để làm cơm rượu ngon (Nguồn: Internet)

  • Gạo nếp: 0,5kg.

  • Men để trộn với cơm nếp: 6g (khoảng 3 viên men rượu).

  • Nước sạch: 0.5 lít.

  • Muối, lá chuối đã hơ qua lửa...

Cách làm cơm rượu miền Nam

Cách làm cơm rượu miền Nam cần thực hiện tuần tự theo các bước sau:

Bước 1: Bạn đem gạo nếp vo sạch dưới chậu nước để loại bỏ các hạt sạn, chấu, thóc đang còn sót. Bạn vo gạo với nước từ 2 đến 3 lần rồi để ráo. Bạn đem lá chuối đã được hơ qua lửa rửa lại với nước sạch để loại bỏ các bụi bẩn và để ráo nước.

voh.com.vn-cach-lam-com-ruou-ngon-anh-1

Gạo nếp được vo với nước sạch (Nguồn: Internet)

Bước 2: Bạn đem gạo nếp ra nấu thành cơm. Bạn có thể cho gạo vào nồi cơm điện để nấu như nấu cơm bình thường. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đem nấu theo phương pháp đồ xôi. Tức là bạn đem làm chính hạt gạo nếp bằng hơi nóng của nước. Khi cơm chín, bạn bỏ cơm ra khỏi nồi, dàn đều ra khay hoặc mâm để cơm nhanh nguội hơn.

voh.com.vn-cach-lam-com-ruou-ngon-anh-2

Cho cơm nếp ra khay nhựa để chờ nguội (Nguồn: Internet)

Bước 3: Men rượu bạn đem giã nhỏ rồi lọc bỏ các vỏ trấu đang lẫn với bột trước khi trộn với cơm nếp.

voh.com.vn-cach-lam-com-ruou-ngon-anh-3

Chuẩn bị men rượu để trộn với cơm nếp (Nguồn: Internet)

Bước 4: Sau khi cơm nếp đã nguội hẳn, bạn đem bột men rượu ra trộn đều với cơm nếp. Bạn nhớ đeo gang tay trước khi trộn cơm rượu để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

voh.com.vn-cach-lam-com-ruou-ngon-anh-4

Bột men rượu ra trộn đều với cơm nếp (Nguồn: Internet)

Bước 5: Sau khi đã trộn đều cơm nếp với bột men rượu, bạn nắm chặt cơm rượu thành những nắm nhỏ để quấn với lá chuối. Việc này giúp cho quá trình lên men nhanh hơn.

voh.com.vn-cach-lam-com-ruou-ngon-anh-5

Cơm được quấn vào từng mảnh lá chuối (Nguồn: Internet)

Bước 6: Sau khi thực hiện xong bước 5, bạn đem cơm rượu vào ủ trong hũ, bình nhựa hoặc thủy tinh và đậy nắp kín. Quá trình cho các nắm cơm rượu vào bình, bạn cần xếp theo thứ tự từ dưới lên trên. Mỗi lớp cần cách nhau bằng lượt lá chuối. Thời gian ủ cơm rượu từ 3 đến 5 ngày.

voh.com.vn-cach-lam-com-ruou-ngon-anh-6

Ủ cơm rượu để quá trình lên men nhanh hơn (Nguồn: Internet)

Sau khoảng 3 ngày ủ cơm, nếu cơm đã lên men sẽ có mùi thơm đặc trưng, bắt đầu có dấu hiệu tiết nước ra, nếm cơm sẽ thấy có vị ngọt và cay cay. Nếu chưa thấy có các dấu hiệu đó, bạn tiếp tục ủ thêm và thường xuyên kiểm tra tiến độ lên men của cơm.

Cách làm cơm rượu miền Bắc thơm ngon, chuẩn vị

Để cách làm cơm rượu ngon theo đúng kiểu miền Bắc, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu và làm theo các bước sau:

Nguyên liệu

Các nguyên liệu chính cần có để làm cơm rượu, bao gồm:

voh.com.vn-cach-lam-com-ruou-ngon-anh-7

Các nguyên liệu cần có để làm món rượu nếp ngon (Nguồn: Internet)

  • Gạo nếp: 0,5kg.

  • Men để trộn với cơm nếp: 6g (khoảng 3 viên men rượu).

  • Nước sạch: 0.5 lít.

  • Muối, lá chuối, nồi nấu cơm, bình ủ rượu…

Cách làm cơm rượu miền Bắc

Cách làm cơm rượu miền Bắc cần thực hiện tuần tự theo các bước sau:

Bước 1: Bạn đem gạo nếp ra vo dưới nước sạch từ 2 đến 3 lần để có thể loại bỏ hết các hạt sạn, chấu, hạt cỏ… Tiếp đó, bạn bỏ gạo vào khay hoặc chậu nhựa để ngâm với nước. Thời gian ngâm khoảng 1 tiếng. Sau đó, bạn cho gạo nếp ra giá để ráo nước.

voh.com.vn-cach-lam-com-ruou-ngon-anh-8

Gạo nếp được ngâm với nước sạch trong chậu nhỏ (Nguồn: Internet)

Bước 2: Sau khi gạo đã ráo nước, bạn cho một chút muối vào rồi trộn đều trước khi nấu. Bạn có thể nấu cơm nếp như bình thường hay nấu cơm tẻ hằng ngày bằng nồi cơm điện, nồi hấp, bếp củi, bếp ga…

voh.com.vn-cach-lam-com-ruou-ngon-anh-9

Gạo nếp bỏ vào nồi cơm để nấu chín (Nguồn: Internet)

Bước 3: Sau khi cơm đã chín, bạn đem bỏ cơm ra các khay hoặc mâm để làm nguội nhanh hơn. Trong lúc chờ cơm nguội đi, bạn có thể đem men rượu ra dã nhuyễn, lọc lấy bột mịn, bỏ chấu.

voh.com.vn-cach-lam-com-ruou-ngon-anh-10

Gạo nếp được ngâm với nước sạch trong chậu nhỏ (Nguồn: Internet)

Bước 4: Sau khi cơm đã nguội, bạn đem trộn đều cơm với bột men rượu. Bạn nhớ đeo găng tay trước khi đem trộn hỗn hợp trên lại với nhau để đảm bảo vệ sinh món ăn.

voh.com.vn-cach-lam-com-ruou-ngon-anh-11

Cơm nếp được trộn đều với bột men rượu (Nguồn: Internet)

Bước 5: Cho cơm nếp đã trộn đều với men rượu vào trong bình, lọ đã chuẩn bị trước đó. Quá trình cho cơm vào bình, lọ, bạn cần ném nhẹ cơm xuống để việc lên men diễn ra nhanh hơn.

voh.com.vn-cach-lam-com-ruou-ngon-anh-12

Cơm rượu nếp được ủ trong bình thủy tinh (Nguồn: Internet)

Thời gian ủ cơm rượu diễn ra từ 3 đến 5 ngày. Thời gian ủ có thể rút ngắn lại đều phụ thuộc vào chất lượng men rượu. Khi kiểm tra, bạn thấy bình đựng cơm rượu có mùi thơm, nước từ cơm rượu bắt đầu được tiết ra, ăn cơm sẽ thấy vị ngọt.

Mẹo làm cơm rượu ngon hơn bạn nên biết

Quá trình nấu cơm rượu cần đảm bảo mực nước vừa phải, không để nấu cơm quá khô hoặc quá nhão. Điều đó sẽ khiến cho quá trình lên men của cơm chậm, thậm chí không thể bắt men được.

Gạo nếp để chọn làm cơm rượu thường là loại gạo lứt. Đây là loại gạo chỉ loại bỏ phần vỏ bên ngoài nên có giá trị về dinh dưỡng rất cao.

voh.com.vn-cach-lam-com-ruou-ngon-anh-13

Gạo nếp lứt được sử dụng để làm cơm rượu nếp (Nguồn: Internet)

Thời gian ủ cơm càng lâu thì càng ngon. Vì thế, bạn cần làm sớm hơn so với thời gian đem ra sử dụng để có được hương vị chuẩn xác.

Trên đây là thông tin cơ bản để hướng dẫn cơ bản về cách làm cơm rượu thơm ngon, chuẩn vị. Hy vọng nội dung đưa ra sẽ giúp cho bạn đọc có thể hình dung rõ hơn về cách thực hiện. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm cách làm các món ăn khác ở bài viết được cập nhật ngay phía dưới đây.

Cách làm thạch dừa đơn giản tại nhà ai cũng làm được: Chia sẻ cách làm thạch dừa ngon tại nhà, ai cũng làm được. Có thể thêm một ít đá vào thạch dừa khi ăn sẽ rất ngon
Cách làm bánh dẻo nhân đậu xanh thơm ngon: Bánh dẻo có nhiều loại nhân, trong đó nhân đậu xanh được ưa chuộng nhất. Và đây là công thức cho món bánh này.