Hướng dẫn cách nấu cháo trai thơm ngon không kém ngoài nhà hàng

Nhiều người chưa nắm rõ cách nấu cháo trai thơm ngon tại nhà. Vì thế, chúng tôi xin hướng dẫn chế biến món ăn thơm ngon, hấp dẫn tại nhà để bạn đọc tham khảo.

Cháo là món ăn được sử dụng khá phổ biến được khá nhiều người dân Việt Nam yêu thích. Để làm được món cháo trai ngon, người nấu phải thực hiện qua rất nhiều bước khác nhau. Do đó, nhiều người chưa nắm rõ hết được cách nấu cháo trai thơm ngon tại nhà. Vì thế, chúng tôi xin hướng dẫn chế biến món cháo trai thơm ngon không kém ngoài nhà hàng để bạn đọc tham khảo.

Giới thiệu cách nấu cháo trai ngon

Cháo trai là món ăn có khá nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Vì thế món cháo trai được khá nhiều bà nội trợ chế biến cho các thành viên trong gia đình thưởng thức. Bên cạnh đó, nguyên liệu để chế biến món cháo trai khá dễ tìm kiếm. Bạn chỉ lượn một vòng chợ là có thể kiếm đầy đủ các nguyên liệu để nấu thành công món cháo trai.

Món cháo trai được nhiều nhà khoa học đánh giá có tính mát. Vì thế, cháo trai rất thích hợp để trở thành món tâm điểm sáng vào mùa hè. Tuy nhiên, cách nấu cháo trai khá cầu kỳ, phức tạp nên bạn cần bỏ ra khá nhiều thời gian và công sức khi quyết định nấu cháo trai cho cả gia đình thưởng thức.

Nguyên liệu làm cháo trai ngon

Nguyên liệu để chuẩn bị cho món cháo trai khá đơn giản. Vì thế, bạn cần xác định số lượng người ăn để có cách mua phù hợp nhất. Các nguyên liệu cần có để nấu món cháo trai như:

voh.com.vn-cach-nau-chao-trai-ngon-anh-0

Nguyên liệu cần có để có thể học cách nấu cháo trai cho bé (Nguồn: Internet)

  • Trai sông đang còn sống, tươi nguyên ở trong chậu.

  • Các loại gạo như: Gạo nếp, gạo tẻ.

  • Đậu xanh, hành khô, gừng, hành hoa, rau răm.

  • Hạt tiêu bắc, hạt nêm, bột canh, mì chính, nước mắm, ớt…

Cách nấu cháo trai thơm ngon, hấp dẫn

Để nấu được món ăn thơm, hấp dẫn không kém gì ngoài nhà hàng, bạn cần phải trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về cách nấu cháo trai ngon. Để có được điều đó, chúng tôi xin chia sẻ và hướng dẫn cách nấu cháo trai như sau:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Bạn cần sơ chế từng loại nguyên liệu để đảm bảo chuẩn vị cho món ăn. Cụ thể:

Đối với trai sông

Bạn đem con trai sông ra bỏ vào chậu và ngâm với nước sạch.

Bạn có thể cắt thêm một vài miếng ớt tươi để trai có thể nhả hết đất ra bên ngoài.

Thời gian ngâm trai có thể kéo dài từ 5 đến 6 tiếng.

Sau khoảng thời gian đó, bạn đem trai ra cọ sạch phần đất bám ở vỏ bên ngoài và rửa lại với nước cho sạch.

voh.com.vn-cach-nau-chao-trai-ngon-anh-1

Trai được rửa sạch trước khi chế biến (Nguồn: Internet)

Sau khi cọ rửa sạch sẽ, bạn cho trai vào nồi. Tiếp đó, bạn đổ nước ngập hết con trai ở phía trên cùng. Bắt nồi lên bếp, bật lửa để luộc trai. Khi nước sôi, trai há miệng, bạn chú ý vớt hết các bọt bẩn (nếu có) để nước dùng được trong hơn. Bạn để trai trong nồi sôi từ 3 - 5 phút rồi vớt ra rổ hoặc giá cho ráo nước.

voh.com.vn-cach-nau-chao-trai-ngon-anh-2

Trai sau khi được luộc chín trên bếp (Nguồn: Internet)

Phần nước luộc trai bạn đem đổ ra bát tô hoặc khay nhựa để có thể loại bỏ các cặn bẩn còn sót lại. Đây là nước cốt để tạo nên hương vị đặc trưng khi nấu món cháo trai. Bạn đem nhặt lấy phần ruột trai, bỏ phần vỏ. Nặn bỏ phần phân của con trai ở phía trên, rửa lại với nước sạch và để ráo nước.

Gạo các loại, đậu xanh

Bạn đem bỏ gạo nếp, gạo tẻ và đậu xanh vào nồi để ngâm với nước. Thời gian ngâm sẽ rơi vào khoảng 5 đến 6 tiếng để cho gạo và đậu có thể ngâm nước và nở ra to hơn.

voh.com.vn-cach-nau-chao-trai-ngon-anh-3

Ngâm gạo và đậu xanh với nước trước khi nấu (Nguồn: Internet)

Sau khoảng thời gian đó, bạn đem gạo và đậu xanh ra đãi cho sạch vỏ, nhặt các hạt sạn (nếu có). Bạn có thể bỏ vào máy xay để xay cho vỡ ra thành các miếng nhỏ để quá trình nấu chính nhanh hơn.

Rau thơm, hành, gừng

Hành khô đem bóc và bỏ lớp vỏ khô rồi thái thành những lát mỏng. Hành lá thái thành những khúc nhỏ. Gừng cạo sạch phần vỏ bên ngoài, đập dập và băm nhỏ. Rau răm đem nhặt bỏ những lá sâu, úa, rửa sạch và thái nhỏ.

voh.com.vn-cach-nau-chao-trai-ngon-anh-4

Rau răm và hành lá thái nhỏ (Nguồn: Internet)

Bước 2: Cách nấu cháo trai ngon

Sau khi gạo và đậu xanh đã xay nhỏ, bạn cho vào nồi và đổ nước trai đã luộc từ trước đó vào cùng, bật bếp để đun sôi. Sau khi nồi cháo sôi, bạn cho nhỏ lửa để ninh cháo cho mềm. Bạn nhớ khuấy cháo không có thể sẽ bị bén nồi. Sau khi cháo đã chín, bạn nêm nếm gia vị cho vừa miệng ăn.

voh.com.vn-cach-nau-chao-trai-ngon-anh-5

Cách làm cháo trai ngon với nồi cháo vừa chín (Nguồn: Internet)

Trong quá trình chờ cháo chín, bạn đem trai đã làm sạch ra thái nhỏ tùy theo kích cỡ bạn muốn chế biến. Đổ dầu ăn lên chảo sạch, bắc lên bếp và bật lửa.

voh.com.vn-cach-nau-chao-trai-ngon-anh-6

Ruột trai được thái nhỏ thành các miếng vừa ăn (Nguồn: Internet)

Để cho dầu nóng, bạn cho hành khô thái mỏng, gừng và ruột trai vào phi thơm. Bạn nêm nếm gia vị cho vừa ăn, khuấy đều tay để ruột trai có thể ngấm đều gia vị rồi tắt bếp.

voh.com.vn-cach-nau-chao-trai-ngon-anh-7

Trai được xào cùng với hành, gừng cùng các gia vị vừa ăn (Nguồn: Internet)

Thành phẩm và cách trình bày món cháo trai

Sau khi cháo và trai đã nấu xong, bạn múc cháo ra bát ô tô. Xúc thịt trai bỏ lên trên cháo cùng một ít hành tươi, rau răm, hạt tiêu bắc và các loại rau thơm khác. Nếu bạn có thể ăn cay, bạn cho ớt bột vào cháo rồi thưởng thức.

voh.com.vn-cach-nau-chao-trai-ngon-anh-8

Cháo trai được trình bày khá bắt mắt với hương vị thơm ngon (Nguồn: Internet)

Trên đây là những thông tin hướng dẫn cách nấu cháo trai thơm ngon, hấp dẫn không kém ngoài nhà hàng. Với những thông tin chúng tôi chia sẻ, bạn đọc và các bà nội trợ sẽ có thêm được món mới có đầy đủ dinh dưỡng cho các thành viên trong gia đình vào những ngày cuối tuần.

Cách nấu cháo hến thơm ngon cho ngày se lạnh:  Huế nổi tiếng với các món ăn đòi hỏi sự cầu kỳ, tỉ mỉ. Bài viết này sẽ giới thiệu tới các bạn một món đặc sản mang đậm chất Huế đó chính là cháo hến.
Cách nấu cháo nghêu ngon ngọt nóng hổi vừa thổi vừa ăn: Vào ngày mưa hay se se lạnh mà được thưởng thức tô cháo nghêu nóng thì thật là tuyệt. Bài viết sau sẽ hướng dẫn cách nấu cháo nghêu ngon chuẩn đúng điệu tại nhà.