Kỷ niệm 42 năm Ngày chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam

(VOH) - Hôm nay, chúng ta trang trọng Kỷ niệm 42 năm Ngày chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam và cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng Pôn Pốt (7/1/1979 – 7/1/2021).

Lịch sử 42 năm qua luôn ghi nhớ ngày 7/1/1979 là ngày sinh thứ hai của nhân dân Campuchia. Trong thời gian ba năm, tám tháng, 20 ngày, bè lũ diệt chủng Pôn Pốt đã gây ra thảm cảnh, sát hại biết bao người dân Campuchia và người dân Việt Nam vô tội.

Trong hoàn cảnh đó, Quân tình nguyện Việt Nam cùng với lực lượng yêu nước Campuchia đã sát cánh đấu tranh để xóa bỏ chế độ diệt chủng, giải phóng dân tộc, hồi sinh đất nước Campuchia. Đây là biểu tượng sáng ngời về tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam - Campuchia.

Chiến thắng lịch sử ngày 7/1/1979 là thắng lợi chung của nhân dân hai nước cũng như của nhân loại tiến bộ trên thế giới.

Pôn Pốt, chiến thắng tây nam, voh.com.vn
Nhân dân thủ đô Phnôm Pênh tiễn quân tình nguyện Việt Nam về nước. (Ảnh: TTXVN)

Đối với Việt Nam, thắng lợi trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam một lần nữa khẳng định ý chí và sức mạnh quật cường của nhân dân Việt Nam. Đồng thời, thể hiện tinh thần quốc tế cao cả, mối quan hệ láng giềng, anh em truyền thống, gắn bó, thủy chung, lâu đời, sự giúp đỡ trong sáng, chí tình, chí nghĩa của Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân Việt Nam với nhân dân Campuchia.

Chiến thắng ngày 7/1/1979 đã xóa bỏ hoàn toàn chế độ diệt chủng, hồi sinh dân tộc Campuchia, mở ra kỷ nguyên mới, phát triển trong độc lập, tự do, hòa bình, trung lập và phồn vinh.

Hôm nay, mỗi người trong chúng ta hãy thắp nén tâm hương để tưởng nhớ những gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Quân tình nguyện Việt Nam trong chiến tranh biên giới Tây Nam, để tri ân các cán bộ, chiến sĩ không tiếc xương máu, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế cao cả.

Đồng thời, nguyện làm hết sức, góp phần vun đắp, giữ gìn mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Campuchia ngày càng đi vào chiều sâu và mãi mãi bền vững.

Tội ác của chế độ diệt chủng Pôn Pốt

Việt Nam - Campuchia là 2 nước láng giềng gần gũi, có truyền thống đoàn kết hữu nghị lâu đời. Thế nhưng từ tháng 4/1975, sau khi lên nắm quyền, với sự hậu thuẫn của các thế lực phản động nước ngoài, tập đoàn phản động Pôn Pốt – Iêng Xari đã chủ trương phá bỏ mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị này.

Chúng ra sức vu khống Việt Nam, kích động tư tưởng dân tộc hẹp hòi; kích động xét lại quan hệ 2 nước, đòi hoạch định lại biên giới Việt Nam - Campuchia, vô cớ coi Việt Nam là kẻ thù số 1 và tiến hành hàng loạt những cuộc xâm lấn biên giới, giết hại dân thường.

Ở trong nước, từ tháng 4/1975 đến cuối 1978, chế độ Pôn Pốt đã thực thi chính sách diệt chủng tàn khốc. Chúng đã giết hại gần 3 triệu người dân Campuchia vô tội, đẩy Campuchia đứng trước thảm họa diệt vong.

Đêm 30/4/1977, lợi dụng lúc quân và dân ta kỷ niệm 2 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, tập đoàn Pôn Pốt đã mở cuộc tiến công trên toàn tuyến biên giới tỉnh An Giang, chính thức bắt đầu cuộc chiến tranh xâm lược biên giới Tây Nam của Việt Nam. Chúng tàn phá các bản làng, trường học, cơ sở sản xuất của ta, bắn pháo vào những nơi đông dân cư ở sát biên giới và vào sâu trong lãnh thổ Việt Nam. Tính đến ngày 19/5/1977, bọn chúng đã giết hại 222 người và làm 614 người dân Việt Nam bị thương, phá nhiều nhà cửa, tài sản của Nhân dân…