Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam 14/10/1930- 14/10/2020

(VOH) - Hôm nay 14/10/2020, kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam.

Hội Nông dân Việt Nam mà tiền thân là Nông hội đỏ được thành lập ngày 14/10/1930, trải qua các thời kỳ cách mạng luôn trung thành với Đảng và dân tộc.

Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng Cộng sản Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam luôn là tổ chức trung tâm, nòng cốt trong các phong trào nông dân và xây dựng nông thôn mới.

Trải qua 90 năm, Hội không chỉ là điểm tựa, là người bạn đồng hành với bà con nông dân mà còn có những đóng góp và vai trò hết sức quan trọng, mang ý nghĩa chính trị to lớn đối với giai cấp nông dân Việt Nam.

90 năm qua, Hội Nông dân Việt Nam đã không ngừng trưởng thành và phát triển, giữ vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống của nông dân.

Hội Nông dân Việt Nam luôn là cầu nối tin cậy giữa Đảng, Nhà nước với giai cấp nông dân; đại diện cho quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nông dân. Trong đó, Hội Nông dân TPHCM đã đạt được nhiều thành tích trong công tác Hội và phong trào nông dân, xây dựng Hội vững mạnh, góp phần khẳng định vai trò, vị trí của giai cấp nông dân thực sự là chủ thể trong quá trình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới…

Nông dân TPHCM, sản xuất rau an toàn
Nông dân TPHCM sản xuất rau an toàn. (Ảnh: SGGP)

Hội Nông dân TPHCM phát huy truyền thống 90 năm, xây dựng Hội ngày càng vững mạnh

Trong những năm qua, Hội Nông dân TPHCM không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của tổ chức Hội, phát huy mạnh mẽ các phong trào nông dân, chăm lo đời sống của hội viên nông dân.

Đặc biệt, với 10 kỳ Đại hội Đại biểu Hội Nông dân Thành phố đã khẳng định những bước chuyển biến tích cực trong công tác Hội và phong trào nông dân, từ việc đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Hội Nông dân các cấp thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đề ra, đến việc đẩy mạnh các hoạt động, phong trào thi đua, xây dựng Hội vững mạnh xứng đáng với vai trò trung tâm và nòng cốt cho phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới, làm chỗ dựa vững chắc cho nông dân Thành phố trong tiến trình đi lên công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Bà Hà Thị Hồng Vân, nguyên Chủ tịch Hội Nông dân Thành phố, nhận thấy công tác Hội và phong trào nông dân trong những năm qua có sự chuyển biến rất tích cực: “Bản thân tôi rất phấn khởi tự hào thấy tổ chức Hội chúng ta được lớn mạnh và có một vai trò, vị trí hết sức quan trọng. Nguyên nhân giúp cho tổ chức Hội và phong trào nông dân của Thành phố thì ngoài chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng, có những cụ thể hóa của Nhà nước, giúp nông dân hiểu rõ để thực hiện nhiệm vụ của mình thì yếu tố rất là quan trọng đó là lòng tự tin, lòng yêu nước của nông dân để phát huy được tinh thần đoàn kết, gương mẫu để giúp nhau trong công tác Hội”.

Các phong trào của Hội từng bước đi vào cuộc sống, được đông đảo hội viên nông dân nhiệt tình hưởng ứng, mang lại hiệu quả thiết thực. Trong đó, phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững tiếp tục được duy trì và phát triển cả về số lượng, chất lượng, hiệu quả kinh tế-xã hội. Phong trào đã khuyến khích, động viên nông dân phát huy tinh thần đoàn kết, giúp nhau thoát nghèo, thi đua làm giàu, cũng như góp phần thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Thông qua phong trào, Hội đã tuyên truyền, vận động nông dân hiến đất làm đường, đóng góp xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn… Từ phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương nông dân chịu khó lao động, sản xuất, nỗ lực vươn lên làm giàu cũng như giúp đỡ những nông dân khác vượt qua khó khăn.

Ông Hoàng Minh Đức, nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi ở xã Thái Mỹ, huyện Củ Chi, cho biết: “Mình vừa làm kinh tế vừa tham gia công tác xã hội như giúp đỡ những người nghèo, trẻ em nghèo hiếu học, tặng học bổng cho học sinh, hỗ trợ cho những nông dân nuôi cá có hoàn cảnh khó khăn... Năm nào tôi cũng hỗ trợ cá giống cho 5 hộ gia đình. Khi có chủ trương của xã làm đường nông thôn thì tôi iến 400 mét vuông đất để làm đường nông thôn”.

Hội còn tổ chức tốt các hoạt động tư vấn, hỗ trợ nông dân như dạy nghề với mô hình “Lấy nông dân dạy nghề cho nông dân”, giới thiệu việc làm, tập huấn khoa học kỹ thuật, hỗ trợ vốn vay… Qua đó, nhiều nông dân đã được tạo điều kiện để cố gắng vươn lên thoát nghèo.

Anh Lê Văn Mến, ở phường Long Trường, Quận 9 đã nhận được sự hỗ trợ của Hội Nông dân để có thêm thu nhập lo cho gia đình. “Lúc đó tôi làm ruộng, thời gian rảnh thì chạy xe ôm. Cuộc sống cũng khó khăn lắm, kiếm sống hàng ngày chứ không dư giả gì. Hội Nông dân của phường giới thiệu tôi lên Hội Nông dân của quận để xem xét giúp đỡ. Nhờ Hội tặng con bò, tôi nuôi để bò đẻ rồi mình bán bò con để lo cho con ăn học”, anh Mến kể lại.

Hội cũng chú trọng phát triển và nâng chất hội viên nông dân, tạo nguồn hội viên ưu tú để bồi dưỡng và phát triển Đảng. Đồng thời, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Hội có trình độ, năng lực, kỹ năng vận động quần chúng, có phẩm chất đạo đức, tâm huyết gắn bó với nông dân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tình hình mới cũng như thực hiện tốt vai trò chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của nông dân.

Qua đó, chất lượng tổ chức Hội cơ sở và năng lực thực tiễn của đội ngũ cán bộ Hội được củng cố, nâng cao.

Ông Trần Quang Vinh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè cho rằng: “Cán bộ nông dân, cán bộ chi tổ hội phải có trình độ, có nhận thức quan điểm rõ ràng để làm sao đáp ứng được tình hình hiện nay, đó là nội dung rất quan trọng để làm sao thực hiện các phong trào, để nâng chất hoạt động Hội ngày càng trong sạch vững mạnh. Nói chung là phải hiểu được, phải chia sẻ những quy trình cũng như nắm sơ bộ kỹ thuật nuôi. Họ cảm nhận được khó khăn vướng mắc của bà con nông dân thì từ đó họ sẽ họp góp ý để đưa ra giải pháp thực hiện tốt hơn”.

Để tiếp nối truyền thống 90 năm của Hội Nông dân Việt Nam cũng như phát huy hơn nữa vai trò, vị trí của tổ chức Hội và giai cấp nông dân, bà Nguyễn Thanh Xuân, Chủ tịch Hội Nông dân Thành phố, đề nghị mỗi cán bộ, hội viên nông dân cần tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, năng động, sáng tạo, cùng với ý chí quyết tâm, thi đua lao động giỏi, nâng cao hiệu quả sản xuất. Đồng thời, tiếp tục nâng cao vai trò của tổ chức Hội và nông dân trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động, trọng tâm là đẩy mạnh phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, phong trào vận động nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể …

Theo bà Xuân: “Hội Nông dân Thành phố sẽ tập trung đẩy mạnh giải pháp tuyên truyền để nâng cao ý thức, nhận thức của cán bộ hội viên nông dân Thành phố. Đồng thời gắn với việc triển khai thực hiện tốt việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và triển khai việc thực hiện các tiêu chí mẫu người nông dân mới TPHCM.

Hội cũng sẽ vận động để làm sao hình thành các chuỗi liên kết giá trị để giới thiệu, quảng bá sản phẩm của nông dân và Hội sẽ đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng hiệu quả công tác cán bộ nhằm khẳng định vai trò, vị trí của cán bộ Hội trong việc triển khai thực hiện các nội dung gắn với việc xây dựng tổ chức Hội vững mạnh”.

Phát biểu tại buổi họp mặt cựu cán bộ Hội Nông dân Giải phóng miền Nam, ông Thào Xuân Sùng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam nhấn mạnh, trong thời kỳ đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, hội nhập quốc tế, hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân được đổi mới mạnh mẽ, ngày càng rõ nét, thiết thực với hội viên nông dân. “Hội đã gắn công tác tập hợp, đoàn kết, tuyên truyền, vận động với đẩy mạnh các hoạt động hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ, dịch vụ và dạy nghề cho nông dân, nhất là về vốn, kỹ thuật, thông tin thị trường, dịch vụ đầu vào, tìm kiếm đầu ra, xây dựng mô hình sản xuất; tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân hăng hái tham gia thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới”, ông Thào Xuân Sùng đánh giá.

Tự hào với truyền thống 90 năm của Hội Nông dân Việt Nam, các cấp Hội, cán bộ, hội viên nông dân cả nước nói chung và TPHCM nói riêng tiếp tục phát huy những thành tích đạt được, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động cho phù hợp yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, xây dựng tổ chức Hội ngày càng trong sạch vững mạnh. Đồng thời, triển khai toàn diện, hiệu quả các nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đại biểu Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VII đã đề ra với mục tiêu phát triển nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh hiện đại…