Ngày 06/08/1945, Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima, Nhật Bản

(VOH) - Hôm nay (06/08), Nhật Bản tổ chức lễ tưởng niệm 75 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử tại Hiroshima.

Vụ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima và Nagasaki

Vụ ném bom nguyên tử Hiroshima và Nagasaki là sự kiện hai quả bom nguyên tử được Quân đội Hoa Kỳ, theo lệnh của Tổng thống Harry S Truman, sử dụng trong Chiến tranh thế giới lần thứ hai vào những ngày gần cuối của Chiến tranh thế giới thứ hai tại Nhật Bản. Ngày 6 tháng 8 năm 1945, quả bom nguyên tử thứ nhất mang tên "Little Boy" đã được thả xuống thành phố Hiroshima, Nhật Bản. Sau đó 3 hôm, ngày 9 tháng 8 năm 1945, quả bom thứ hai mang tên "Fat Man" đã phát nổ trên bầu trời thành phố Nagasaki, theo Wikipedia.

 bom nguyên tử

Đám mây nấm từ bom nguyên tử trên bầu trời Hiroshima (trái) và Nagasaki (phải) Ảnh wiki

Quy mô của buổi lễ

Quy mô của các buổi lễ này năm nay sẽ được thu hẹp do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Chính quyền thành phố Hiroshima cho biết, đại diện của 93 quốc gia và Liên minh châu Âu (EU) dự kiến sẽ tham dự sự kiện. Trong khi đó, chính quyền thành phố Nagasaki cũng ước tính sẽ có đại diện của 74 quốc gia tham dự sự kiện năm nay.

Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo sẽ tham dự lễ tưởng niệm nhân 75 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống 2 thành phố Hiroshima và Nagasaki.

Vào thứ Năm 6/8, ông Abe tham dự lễ tưởng niệm tại thành phố Hiroshima. Phát biểu tại lễ tưởng niệm ông Abe nói không được bao giờ lặp lại thảm kịch của hai thành phố bị ném bom nguyên tử và Nhật Bản sẽ nỗ lực để đạt được một thế giới không có vũ khí hạt nhân và là nước duy nhất trên thế giới phải hứng chịu bom nguyên tử.

Thủ tướng Abe nói Nhật Bản giữ vững 3 nguyên tắc là không sản xuất, không sở hữu và không cho phép vũ khí hạt nhân được đưa vào Nhật Bản.

Ông nói thêm rằng Nhật Bản cũng quyết tâm đóng vai trò cầu nối giữa các nước sở hữu và không sở hữu vũ khí hạt nhân và đi đầu trong nỗ lực của cộng đồng quốc tế.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu trong buổi tưởng niệm 75 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima trước khi kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ hai vào sáng nay. Buổi lễ được tổ chức tại Công viên Hòa bình ở thành phố Hiroshima, gần khu vực bị ném bom hơn 7 thập kỷ trước. (Ảnh: AP)

Những người tham dự buổi lễ tại Công viên Hòa bình sáng nay dành một phút mặc niệm vào đúng 8 giờ 15 phút sáng – thời điểm quả bom nguyên tử do Mỹ thả xuống thành phố Hiroshima. (Ảnh: Kyodo)

Công trình Mái vòm Bom nguyên tử ở phía sau bia tưởng niệm được giữ lại làm chứng tích để nhắc nhở các thế hệ nhớ về một trong những sự kiện bi thảm nhất trong Chiến tranh thế giới thứ hai. (Ảnh: Kyodo)

Tưởng niệm các nạn nhân trong thảm họa bom nguyên tử Hiroshima và Nagasaki là sự kiện thường niên tại Nhật Bản. 

 bom nguyên tử

Thả chim bồ câu cầu nguyện hòa bình trong lễ tưởng niệm 74 năm ngày Mỹ thả bom nguyên tử xuống thành phố Nagasaki.

Cách đây 75 năm, trong Chiến tranh Thế giới thứ hai, quân đội Mỹ đã ném một quả bom nguyên tử lõi urani mang tên "Little Boy" (Cậu bé) xuống thành phố Hiroshima lúc 8h15 sáng 6/8/1945. Sức công phá của quả bom đã cướp đi sinh mạng của khoảng 140.000 người. 

Chỉ 3 ngày sau đó, ngày 9/8/1945, thành phố Nagasaki cũng bị trúng bom nguyên tử, 70.000 người thiệt mạng, trước khi Nhật Bản đầu hàng và Chiến tranh Thế giới thứ hai kết thúc.

Không chỉ dừng lại ở những con số thương vong ấy, những tác động của phóng xạ vẫn khiến hàng nghìn người bị ảnh hưởng về sức khỏe và cuộc sống sau này.

Hu Ân (tổng hợp)