Ngày 30/4/1975: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước

(VOH) - Cách đây 45 năm, vào rạng sáng ngày 30/4/1975, các binh đoàn chủ lực và lực lượng tại chỗ đồng loạt tiến công vào nội đô Sài Gòn.

Quán triệt chỉ thị của Bộ Chính trị, Bộ Tư lệnh Chiến dịch Hồ Chí Minh ra lệnh toàn mặt trận tiếp tục tiến công theo kế hoạch đã định. Các cánh quân lần lượt đánh chiếm mục tiêu được phân công. Mặc dù đã có “nhật lệnh ngừng bắn” của Phụ tá Bộ Tổng tham mưu Việt Nam Cộng Hòa nhưng ở nhiều nơi, đối phương vẫn ngoan cố chiến đấu kháng cự. Không ít cuộc giao tranh diễn ra quyết liệt trên các đầu cầu dẫn vào thành phố.

Đúng 9 giờ sáng 30/4, mũi thọc sâu của Quân đoàn 2 vượt qua cầu Sài Gòn, tiêu diệt ổ đề kháng của đối phương tại Hàng Xanh, cầu Thị Nghè, tiến vào Dinh Độc Lập. Chiếc xe tăng 843 (Đại đội 4 Lữ đoàn xe tăng 203) đi đầu húc vào cổng phụ bên trái chết máy dừng lại, xe tăng 390 húc đổ cổng chính tiến vào bên trong dinh. Tiếp đó, đơn vị đi đầu của Trung đoàn bộ binh 66 (Quân đoàn 2) và một phân đội Biệt động (Sài Gòn - Gia Định) lần lượt tiến vào dinh. Tổng thống Việt Nam Cộng Hòa Dương Văn Minh và nội các đầu hàng vô điều kiện. Đúng 11 giờ 30 phút, cờ Giải phóng tung bay trên nóc Dinh Độc Lập.

Cùng ngày 30/4, các tỉnh còn lại ở miền Đông Nam bộ và một số tỉnh ở miền Tây Nam bộ được giải phóng. Ngày 1/5, các tỉnh còn lại ở đồng bằng sông Cửu Long, một số đảo xa và vùng đồng bào tôn giáo Hòa Hảo sau đó cũng lần lượt được giải phóng. Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 thắng lợi hoàn toàn!

Trong đó, chiến dịch Hồ Chí Minh là một chiến dịch quân sự lớn tấn công vào một thành phố với tư cách là thủ đô, trung tâm chính trị, quân sự, kinh tế, văn hóa và có mật độ dân cư dày đặc nhưng chúng ta đã thành công trong việc vừa đánh chiếm thành phố vừa đảm bảo tính mạng và tài sản của nhân dân. Chúng ta đã tiếp quản một thành phố gần như nguyên vẹn - là một thắng lợi to lớn mà chiến dịch mang lại. Với sứ mệnh vẻ vang và trách nhiệm nặng nề, quân và dân ta đã hoàn thành nhiệm vụ, đánh dấu một bước ngoặt to lớn, kết thúc cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước, mở ra một giai đoạn mới cho cách mạng Việt Nam, nâng cao uy tín Việt Nam trên thế giới.

Ngày 29/4/1975: Giải phóng Biên Hòa, Thủ Dầu Một, Tân An và Vũng Tàu: Trong ngày 29/4/1975, quân ta đã giải phóng Biên Hòa, Thủ Dầu Một, Tân An và Vũng Tàu.

 

Tầm vóc và giá trị to lớn của chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử (Kỳ 2): Trong chương trình thời sự ngày 27/4, VOH đã chuyển đến thính giả, độc giả kỳ 1 của tọa đàm “Tầm vóc và giá trị to lớn của chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử”.