Ngày này năm ấy: Cuộc tổng khởi nghĩa của nhân dân Sài Gòn–Chợ Lớn

(VOH) - Ngày này cách đây 75 năm - ngày 25/8/1945, ngày mà cuộc Tổng khởi nghĩa của nhân dân Sài Gòn–Chợ Lớn giành chính quyền về tay nhân dân đã giành thắng lợi hoàn toàn.

Tháng 8 năm 1945, chấp hành lệnh Tổng khởi nghĩa của Đảng và hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng bào cả nước triệu người như một, nhất loạt đứng lên.

Giành chính quyền ở Sài Gòn ngày 25-8-1945

Với ngọn lửa yêu nước rực cháy trong tim, với ánh sáng của Đảng soi đường, cuộc khởi nghĩa tại Sài Gòn đã nổ ra vào đêm 24 và rạng sáng ngày 25 tháng 8 năm 1945 đã lôi cuốn sự tham gia của hàng triệu đồng bào nhân dân Sài Gòn - Chợ Lớn và các tỉnh lân cận.

Từng đoàn quân khởi nghĩa của công nhân, nông dân, thanh niên, sinh viên, học sinh và các tầng lớp nhân dân với gậy gộc, giáo mác, tầm vông rầm rập như "triều dâng thác đổ" tiến về Sài Gòn. Sau khi chiếm đóng các công sở quan trọng của địch, cuộc khởi nghĩa kết thúc bằng chiến thắng vẻ vang, ra mắt Ủy ban Hành chính lâm thời của Cách mạng. Thắng lợi của cuộc khởi nghĩa tại Sài Gòn có tác dụng quyết định đến thắng lợi của những cuộc khởi nghĩa ở các tỉnh Nam Kỳ trong cuộc Cách mạng mùa thu tháng Tám năm 1945.

Gìn giữ và tiếp nối xứng đáng với truyền thống hào hùng của bao thế hệ,  Sài Gòn - thành phố Hồ Chí Minh qua mỗi giai đoạn chiến đấu, xây dựng và phát triển đều son sắt một niềm tin, minh định lòng trung thành với Đảng, luôn thể hiện sự năng động, sáng tạo và nghĩa tình cùng cả nước, vì cả nước. Lịch sử đã để lại những bài học quý báu về phát huy nội lực, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TP.HCM hôm nay luôn vững trọn một niềm tin.

Trên bước đường phát triển, thành phố luôn dựa vào sức mạnh của chính mình, kiên định, bản lĩnh, đoàn kết, đồng lòng, đồng thuận và đặc biệt khơi đúng nguồn lực, tiềm năng từ nhân dân trong các chương trình, mục tiêu phát triển. Son sắt một lòng và kiên định với con đường mà Đảng và Bác Hồ đã vạch ra, đưa đất nước và nhân dân đến hòa bình, ấm no, hạnh phúc, Đảng bộ - chính quyền TP đã tạo nên những sức bật mới và đó cũng chính là nền tảng cho sự vươn mình chinh phục những tầm cao mới của thành phố Hồ Chí Minh - thành phố anh hùng.

Ngày 29/4/1975: Giải phóng Biên Hòa, Thủ Dầu Một, Tân An và Vũng Tàu - Trong ngày 29/4/1975, quân ta đã giải phóng Biên Hòa, Thủ Dầu Một, Tân An và Vũng Tàu.
Tầm vóc và giá trị to lớn của chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử (Kỳ 1) - Cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước vĩ đại của dân tộc ta do Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo là một trong những cuộc kháng