Chương trình Shapes of sound – lắng đọng của âm nhạc

(VOH) - Chiều ngày 25/9, ông Phan Nguyễn Như Khuê - Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy đã đến Đài TNND TPHCM dự chương trình Shapes of sound – chương trình giới thiệu các làn điệu di sản văn hóa dân tộc.

Trong thời gian không dài, chương trình đã chuyển tải chiều dày lịch sử văn hóa Việt Nam qua hình thức âm nhạc. Nếu như với tiết mục “sky and earth” qua thể hiện của bộ gõ và tiết tấu trong âm nhạc cổ truyền đã đưa người xem về thời vua Hùng Vương thứ 18 với sự tích bánh chưng bánh dày, biểu tượng cho cha Rồng mẹ Tiên, thì hình ảnh cây tre minh chứng cho sự dẻo dai, mạnh mẽ kiên cường trong lao động, sản xuất của dân tộc ta.

Ông Lê Công Đồng – Bí thư Đảng ủy Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (phải - giơ tay) giới thiệu chương trình Shapes of sound với ông Phan Nguyễn Như Khuê - Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM (áo trắng kế bên).

Cũng trong không gian âm nhạc dân tộc, chương trình tiếp tục dẫn dắt người nghe đến bài “Dạ cổ hoài lang” – tác phẩm kinh điển đầu tiên của cải lương và đờn ca tài tử Nam bộ - bộ môn nghệ thuật đã trở thành văn hóa phi vật thể của nhân loại được Unesco công nhận hay cùng đến với tiếng trống, ngân vang hào khí ngàn đời của dân tộc.

Chăm chút tập luyện và nhiệt huyết với nghề, người nghệ sĩ cũng chỉ có mong muốn duy nhất là truyền đến công chúng những tinh hoa âm nhạc dân tộc, khơi dậy lòng yêu dân tộc từ làn điệu âm nhạc quê hương, đưa âm nhạc nước nhà đến với  bạn bè quốc tế.

Unesco đã chứng nhận âm nhạc Việt Nam có 14 làn điệu trong khi các nước khác có một làn điệu là giỏi rồi. Mình cùng làm cái gì đó để Việt Nam thông qua văn hóa ngẩng cao đầu với thế giới. Tin rằng thế hệ trẻ được động viên, được tạo điều kiện thì những giấc mơ này sẽ làm được”, Nhạc sĩ Đức Thịnh – đạo diễn chương trình bày tỏ.

Để cho các bạn trẻ yêu âm nhạc dân tộc có sân khấu, có nơi làm nghề và để giấc mơ đưa văn hóa nghệ thuật lan xa, nghệ thuật cần có sự chung tay của xã hội, tiếp sức để biến giấc mơ của các nghệ sĩ thành sự thật, thời gian qua, Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã luôn tạo điều kiện để anh  em nghệ sĩ làm nghề.

Ông Lê Công Đồng – Bí thư Đảng ủy Đài ghi nhận những cố gắng, nỗ lực cống hiến của các nghệ sĩ và hy vọng sự ủng hộ từ thành phố sẽ giúp cho tác phẩm âm nhạc đi vào đời sống: “Tác phẩm này đi vào đời sống văn hóa, tôi nghĩ rằng không chỉ ở thành phố chúng ta mà phạm vi cả nước và lan ra thế giới".

Ông Phan Nguyễn Như Khuê - Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM (áo trắng, bên phải) đến Đài TNND TPHCM dự chương trình Shapes of sound. 

Theo ông Phan Nguyễn Như Khuê – Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, các nghệ sĩ tham gia chương trình đã dồn hết tâm sức của mình vào từng nốt nhạc, từng làn điệu bổng trầm. Từng tác phẩm là sự lắng đọng, chắt chiu tinh túy, hồn cốt âm nhạc dân tộc trong chương trình Shapes of sound tạo nên nét riêng, độc đáo, thu hút người xem:

“Với chương trình này, các bạn đã thực hiện đúng vấn đề bảo vệ di sản văn hóa và có cách chuyển tải khá thú vị. Tôi sẽ thực hiện cầu nối của chương trình này đến với các đồng chí lãnh đạo của thành phố, một số sở ngành. Chúng ta phải quảng bá ra bạn bè thế giới, khán giả."

Trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê cũng được nghe giới thiệu về quá trình thành lập, phát triển của Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM trong suốt những năm qua. Tiếp nối truyền thống, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM vừa làm tốt nhiệm vụ chính trị, vừa tạo nên nhiều chương trình hấp dẫn đến tận ngày nay như chương trình “Bông lúa vàng”, chương trình “Đua xe đạp chuyên nghiệp Nam Kỳ khởi nghĩa – tranh cúp VOH”… hay các chương trình mang hơi thở thời đại, định hướng phát triển văn hóa nghệ thuật thành phố như “Làn sóng xanh”, “Quà tặng âm nhạc” hay  “Micro vàng”…

67 câu ca dao, tục ngữ về mẹ cha thức tỉnh đạo làm con trong mỗi chúng ta - Ca dao, tục ngữ về mẹ cha là những câu nói mang tính giáo dục cao về lòng hiếu thảo, nhắc nhở chúng ta đạo làm con, cách sống ở đời.