Có Lisa & Thái Từ Khôn nhưng Thanh Xuân Có Bạn vẫn bị đánh giá thấp hơn Sáng Tạo Doanh về chất lượng

(VOH) - Độ hot của hai bên đều bùng cháy ngang ngửa nhau nhưng nếu đối chiếu toàn bộ những yếu tố từ khách quan đến chủ quan giữa hai chương trình thì Sáng Tạo Doanh vẫn được đánh giá cao hơn.

Ban đầu, khi nhìn vào dàn mentor của hai bên mọi người vẫn cho rằng Doanh 3Thanh Xuân 2 là ngang tài ngang sức, một chín một mười với nhau. Đến khi Thanh Xuân 2 phát sóng, nhìn vào dàn thí sinh quá nổi tiếng nhiều người quan ngại spotlight năm nay của Doanh 3 có khi nào sẽ bị Thanh Xuân 2 cướp hết không? Nhưng đến khi Sáng Tạo Doanh chính thức trình chiếu. Mọi thứ đã đi ngược lại. 

Format chương trình

Nhìn chung, format chương trình Thanh Xuân Có Bạn 2 không có nhiều thay đổi hoặc quá khác biệt với Produce 101 bản Hàn trong các năm qua. Cho nên người xem cũng rất dễ dàng nắm bắt và hiểu được luật chơi. 

Ngược lại, Sáng Tạo Doanh quả là rất thích “sáng tạo”. Format chương trình năm nay khá mới lạ, đến nỗi khi tập đầu tiên phát được phát sóng, cụm từ “Format Sáng Tạo Doanh 2020” đã lập tức lên TOP 3 hot-search.

Thay vì như trước kia, từng nhóm đến từ các công ty khác nhau sẽ lần lượt lên trình diễn. Rồi từ các màn trình diễn nhóm, giám khảo mới phát hiện ra những cá nhân tốt nhất và tệ nhất để thẩm định lại lần nữa rồi đánh giá, xếp lớp cho từng người. Lần này, mới đầu chương trình các cố vấn đã thử thách “Ai nghĩ mình là dancer giỏi nhất. Ai nghĩ mình hát hay nhất. Mời lên sân khấu”. Cho các thí sinh trổ tài rồi còn cả thách đấu đôi.


Màn thách đấu để tìm vị trí vocal ấn tượng nhất Sáng Tạo Doanh 2020.

Mặc dù format này có phần hơi xa lạ nhưng nhiều người cảm thấy cách thay đổi này cũng rất ấn tượng. Nhờ đó mà họ dễ dàng nhìn thấy được những tài năng cá nhân ngay từ tập đầu tiên thông qua 2 vòng battle năng lực vũ đạo và vocal. 

Dàn thí sinh 

Dàn thí sinh của Thanh Xuân Có Bạn thực sự rất nổi tiếng. Mặc dù chỉ là thực tập sinh nhưng vì đã từng nổi tiếng nhờ đóng phim nên Ngu Thư Hân chưa debut đã dễ dàng nằm trong TOP 3 của BXH Nữ Idol hàng tuần của Power Star. Các thí sinh khác như Triệu Tiểu Đường, Khổng Tuyết Nhi, Đoàn Tiểu Vi, Lưu Vũ Hân, Tần Ngưu Chính Uy cũng thường xuyên lọt TOP ngôi sao nhiệt sưu của Funji. Những thí sinh khác như An Kỳ, Lâm Tiểu Trạch, Thái Trác Nghi, Trần Giác… cũng rất nổi tiếng trên mạng xã hội.

Trong khi dàn thí sinh của Thanh Xuân Có Bạn 2 đã thu hoạch được khá nhiều sự chú ý của cộng đồng người hâm mộ thì Sáng Tạo Doanh vẫn chưa lên sóng. Lúc đó nhiều người đã cảm thấy quan ngại cho Doanh 3 vì cho rằng các tài năng mới gần như đã bị iQIYI gom về làm của riêng hết rồi. Ấy vậy mà lại không, dàn thí sinh của Doanh 3 thực sự chất đến phát ngất đây này. 

Sự xuất hiện của Trần Trác Tuyền và hiện tượng mạng nổi tiếng Lưu Mộng, Sally (Lưu Tá Ninh) của Gugudan, các thành viên của nhóm SNH48,… đã khiến Sáng Tạo Doanh cũng bùng nổ không hề thua kém. Bên cạnh các nữ học viên Trung Quốc, Sáng tạo doanh 2020 còn có những thí sinh quốc tế đáng chú ý như Joyce Chu, Lana, Nene,...cũng góp phần “tạo bão” trên mạng xã hội và đưa Sáng Tạo Doanh vươn xa ra tầm quốc tế. 

VOH-Sang-Tao-Doanh-hay-hon-Thanh-Xuan-Co-Ban-anh1
Lưu Tá Ninh đã trở thành 1 trong những thí sinh được chú ý vì nhan sắc xinh đẹp, khả năng vũ đạo đỉnh cao. Trước khi về Trung Quốc tìm cơ hội debut, cô mang nghệ danh Sally và hoạt động trong nhóm nhạc gugudan của Jellyfish Entertainment.

VOH-Sang-Tao-Doanh-hay-hon-Thanh-Xuan-Co-Ban-anh2
Trần Trác Tuyền từng tham gia diễn xuất trong Trần Tình Lệnh với vai A Tinh và cũng là giọng nữ của ca khúc “Cô thành” của phim. Trong hầu hết các concert của Trần Tình Lệnh năm ngoái, Trần Trác Tuyền đều có tham gia. 

VOH-Sang-Tao-Doanh-hay-hon-Thanh-Xuan-Co-Ban-anh3
SNH48 là nhóm nhạc nổi bật nhất trong hệ thống AKB48 tại Trung Quốc.

VOH-Sang-Tao-Doanh-hay-hon-Thanh-Xuan-Co-Ban-anh4
Nhóm AKB team SH

VOH-Sang-Tao-Doanh-hay-hon-Thanh-Xuan-Co-Ban-anh5
Lưu Mộng là cô gái trước đây từng gây náo loạn CĐM vì sự “đẹp trai” siêu thực của mình.

Mặc dù chưa xuất đạo như những cái tên nói trên nhưng hai cô nàng xinh đẹp Từ Nghệ Dương và Thôi Văn Mỹ Tú cũng không xa lạ với khán giả Trung Quốc khi từng được biết là các thực tập sinh từ SM Entertainment và JYP. Với nhiều kinh nghiệm trong việc được đào tạo bài bản chuyên môn, họ có phần nền tảng vững chắc để có thể cạnh tranh với những học viên khác từ Sáng tạo doanh 2020.

VOH-Sang-Tao-Doanh-hay-hon-Thanh-Xuan-Co-Ban-anh6
Cựu thực tập SM Từ Nghệ Dương được chú ý bởi gương mặt mang nét đẹp kết hợp giữa 2 mỹ nhân Kpop là Tzuyu (Twice) và Krystal F(x).

VOH-Sang-Tao-Doanh-hay-hon-Thanh-Xuan-Co-Ban-anh7
Cựu thực tập sinh JYP Thôi Văn Mỹ Tú, nay đã đầu quân về Jaywalk Newjoy của Dương Mịch. 

Joyce Chu (Chu Chủ Ái) sinh năm 1998, trước khi đến Doanh 3 đã nổi tiếng với tư cách là một ca sĩ, diễn viên đến từ Malaysia. Còn nhớ vào năm 2015, khi chỉ mới 18 tuổi, Joyce Chu đã khiến truyền thông châu Á phải ngạc nhiên với loạt MV đình đám như Malaysia Chabor, Your Little Round Hand, Like Me, I Miss U. Không những vậy, cô cũng ‘nhẵn mặt’ với khán giả Việt Nam khi từng đến dải đất hình chữ S để thực hiện MV Em nhớ anh, diện áo dài nữ sinh ôm đàn ngồi hát.

VOH-Sang-Tao-Doanh-hay-hon-Thanh-Xuan-Co-Ban-anh8
Hiện tượng âm nhạc Joyce Chu từng gây sốt trên khắp các trang mạng châu Á bởi các khúc “Hao xiang ni”

Nene (tên thật là Ponnnppan Ponnpenpipat, sinh năm 1996). Cô ấy cũng là một cái tên quen thuộc với khán giả châu Á lẫn Việt Nam vì từng là thành viên của nhóm nhạc Milkshake của Thái Lan. Trước đây, Nene từng cover các bài hát tiếng Việt khác như Em gái mưa hay Lý cây bông và giành được nhiều thiện cảm. Ngoài ra, Nene cũng từng đóng phim Lật mặt 3 của đạo diễn Lý Hải, đến Việt Nam tổ chức fanmeeting.

VOH-Sang-Tao-Doanh-hay-hon-Thanh-Xuan-Co-Ban-anh9
Cô nàng Thái Lan Nene cũng khá nổi tiếng bởi những chiếc video cover của mình.

Lana, cô gái suốt chương trình luôn được các đồng đội gọi là "búp bê Nga", là người từng debut tại Hàn Quốc vào năm 2019, dưới trướng của HiCC Entertainment. Lana (tên đầy đủ Svetlana Eugina) sinh năm 199, rất được quan tâm bởi nhan sắc và tài năng của mình. Với 3 năm thực tập và ra mắt tại Hàn, Lana là đối thủ đáng gờm với các học viên khác.

VOH-Sang-Tao-Doanh-hay-hon-Thanh-Xuan-Co-Ban-anh10
Nhiều người hâm mộ nhận xét gương mặt của Lana là sự kết hợp giữa vẻ đẹp của "nữ thần thế hệ mới" Chaeyeon (DIA) và “bông hồng lai” Nancy (Momoland).

Chất lượng chương trình 

Khi xem Thanh Xuân Có Bạn nhiều người cảm thấy vô cùng khó chịu trước đường dây kịch bản của chương trình. Đầu tiên là phải nói đến vòng xếp lớp. Chỉ là xếp lớp thôi mà kéo dài tận 8 tập, diễn ra trong vòng 4 tuần liền mới xong. Tập nào tập nấy dài lê thê, phô diễn tài năng không có bao nhiêu mà thí sinh phát biểu cảm nghĩ thì quá nhiều. Nhiều khán giả còn cảm thấy tổ biên tập của chương trình dường như bị bệnh “tiếc” vì đoạn nào cũng không nỡ cắt, xem show mà cứ như là quay bao nhiêu thì phát sóng lên hết bấy nhiêu vậy. 

Sau đó là đến lượt những câu chuyện bên lề. Chỉ mới lên sóng vài tập, Thanh xuân có bạn 2 đã khiến dân mạng phẫn nộ trước “biển drama” của chương trình. Hàng loạt tai tiếng đến từ các thực tập sinh, từ việc phản ứng lố lăng, thái quá trên sóng truyền hình, lời nói trước sau bất nhất cho đến scandal tiểu tam, phát ngôn trong quá khứ… 

Điển hình như: 

Khổng Tuyết Nhi “ăn cháo đá bát”, phản bội công ty cũ. Bị tố "một chân đạp hai thuyền" khi hẹn hò cùng lúc với hai chàng trai, một trong số đó là nghệ sĩ Mã Bách Khiên. 

VOH-Sang-Tao-Doanh-hay-hon-Thanh-Xuan-Co-Ban-anh11
Khổng Tuyết Nhi thường xuyên bị dân mạng xứ Trung gọi là “Em gái trà xanh” hay “Người đẹp không có đức hạnh”.

Ngu Thư Hân thì gây ngán ngẩm bởi những biểu cảm dễ thương thái quá, lố bịch, bị cho là giả tạo và IQ thấp. Vì là con nhà giàu nên Ngu Thư Hân còn bị gọi là “bạch phú mỹ bỏ tiền mua bình chọn”.

VOH-Sang-Tao-Doanh-hay-hon-Thanh-Xuan-Co-Ban-anh12
Ngu Thư Hân nhiều tuần dẫn đầu cuộc bình chọn online nhưng anti-fan luôn cho rằng cô bỏ tiền mua thủy quân bình chọn cho mình.

Lâm Tiểu Trạch bán hàng giả. Trần Giác có quá khứ bắt nạt bạn bè. Tần Ngưu Chính Uy lợi dụng scandal yêu đương với Ngô Diệc Phàm để nổi tiếng. Thái Trác Nghi từng kết hôn và ly hôn với đại gia. Đoàn Tiểu Vi tự nhận hình Komatsu Nana, tự tạo scandal tình ái với đàn anh để nổi tiếng. Gần đây, thí sinh tài năng An Kỳ cũng dính vào scandal ngoại tình với giáo viên đã có vợ và có thái độ không tốt trên mạng xã hội. 

VOH-Sang-Tao-Doanh-hay-hon-Thanh-Xuan-Co-Ban-anh13
Lâm Tiểu Trạch, Trần Giác, Tần Ngưu Chính Uy, Thái Trác Nghi, Đoàn Tiểu Vi đều là những ứng cử viên sáng giá cho vị trí visual của một nhóm nhạc nữ. 

VOH-Sang-Tao-Doanh-hay-hon-Thanh-Xuan-Co-Ban-anh14
An Kỳ

Những điểm trừ từ các thực tập sinh đã khiến điểm Douban tuột dốc không phanh, thậm chí người xem còn tức giận vì tên tuổi của Lisa (Black Pink), Thái Từ Khôn hay Ella (S.H.E) bị ảnh hưởng bởi chất lượng của show.

Trong khi đấy, ở Sáng Tạo Doanh, chương trình chưa từng có ồn ào tai tiếng trong mùa 2019 lẫn mùa này (ít nhất là tới thời điểm hiện tại). Hơn cả như thế, sau khi xem xong 2 tập phát sóng đầu tiên của Sáng tạo doanh 2020. Nhiều người cho rằng, Doanh 3 là chương trình tìm kiếm tài năng đích thực chứ không phải “Thanh xuân có drama” như bên nhà của ai đó. 

Sáng Tạo Doanh ngay từ 2 tập đầu tiên đã trưng bày được dàn vocal, dancer lẫn visual bao xịn như: Best vocal có Hy Lâm Na Y Cao, Nene, Trần Trác Tuyền, Mã Tư Huệ, Vương Nghệ Cẩn, Dao Tuệ, Diệu Tĩnh Âu; Best dancer có: Ngạo Tâm Nghi, Cao Trực, Lâm Quân Di, Khương Trinh Vũ, Lưu Tá Ninh, Lý Tư Mộng, Thẩm Tiểu Đình, Triệu Việt.

VOH-Sang-Tao-Doanh-hay-hon-Thanh-Xuan-Co-Ban-anh15
Hy Na Y Lâm Cao, thí sinh đầu tiên có video trình diễn vượt ngưỡng 1 triệu lượt xem vì hát quá hay.

VOH-Sang-Tao-Doanh-hay-hon-Thanh-Xuan-Co-Ban-anh16
Dao Huệ, cô nàng bé nhỏ nhưng đầy tài năng

VOH-Sang-Tao-Doanh-hay-hon-Thanh-Xuan-Co-Ban-anh17
Vương Nghệ Cẩn hội tụ vừa đủ hai yếu tố hát hay lẫn xinh đẹp

VOH-Sang-Tao-Doanh-hay-hon-Thanh-Xuan-Co-Ban-anh18
Ngạo Tâm Nghi gây sốc với cơ thể dẻo khó tin

VOH-Sang-Tao-Doanh-hay-hon-Thanh-Xuan-Co-Ban-anh19
Sự trở lại mạnh của Lâm Quân di và đồng đội của cô ấy đã tạo ra một tổ hợp quá hoàn mỹ.

VOH-Sang-Tao-Doanh-hay-hon-Thanh-Xuan-Co-Ban-anh20
Cao Trực từng là dancer cho concert của Lộc Hàm

Bên cạnh các tài năng tỏa sáng, hầu hết những cô nàng này đều có ngoại hình ưa nhìn và phù hợp với tiêu chí với một nhóm nhạc nữ.

Dàn mentor lưu lượng cao

Ngay từ những ngày đầu rục rịch sản xuất thì cả hai chương trình này đã mang đến hết bất ngờ này tới bất ngờ khác cho khán giả khi lần lượt công bố từng cái tên trong dàn cố vấn chương trình đều là những đệ nhất lưu lượng của giới giải trí hiện nay. 

Ai cũng biết, Lisa là thành viên của nhóm nhạc nữ Black Pink là người sở hữu lượng fan quốc tế hùng hậu nhất nhóm. Còn Thái Từ Khôn kể từ khi giành được ngôi vị quán quân chương trình này mùa đầu cho đến nay luôn là TOP 1 idol tại Trung Quốc. Chỉ một cái tên Thái Từ Khôn đã đủ khiến cho hàng triệu thiếu nữ Trung Quốc phải đổ nhau về iQIYI để xem Thanh Xuân Có Bạn. Sức ảnh hưởng của hai người này phải nói là đủ để đè bẹp cả một khối người. Cho nên, Thanh Xuân Có Bạn 2 không cần gì nhiều, chỉ riêng Lisa và Thái Từ Khôn đã đủ khiến fan không thể không xem.

VOH-Sang-Tao-Doanh-hay-hon-Thanh-Xuan-Co-Ban-anh21

Đó là còn chưa nói đến, Thái Từ Khôn trong show đã ấm áp, galang và lịch thiệp đến mức nào. Từng cử chỉ hành động trong show đều có thể trở thành tiêu đề tán gẫu của fan nữ. Thỉnh thoảng chỉ cần bung vài tương tác với Lisa cũng khiến fan phải điên dại chèo thuyền. 

VOH-Sang-Tao-Doanh-hay-hon-Thanh-Xuan-Co-Ban-anh22

Tuy nhiên, dàn mentor của Sáng Tạo Doanh cũng đâu có thua kém. Có thể ngôi vị đệ nhất idol hiện nay sớm đã nằm trọn trong tay Thái Từ Khôn nhưng sức nóng của Lộc Hàm, Hoàng Tử Thao và Tống Thiến trong vòng 10 năm nay chưa từng có dấu hiệu tuột dốc. Lưu lượng ổn định, fan trung thành, nhân khí luôn nằm trong TOP đầu Cbiz. Vì thế, nếu đem dàn mentor của hai bên ra so kè thì cũng chỉ là một chín một mười mà thôi. 

VOH-Sang-Tao-Doanh-hay-hon-Thanh-Xuan-Co-Ban-anh23

Tuy nhiên, mỗi bên đều có một điểm cộng và điểm trừ riêng. Điểm cộng của Thanh Xuân Có Bạn là có đủ 3 vị trí mentor cho hát, nhảy và rap. Trình độ chuyên môn của mỗi người đều được công nhận. Điểm trừ là, dàn cố vấn của chương trình quanh đi quẩn lại chỉ có 4 gương mặt này mà Lisa thì lại không thể hiểu được tiếng Trung, khi nhận xét thì lúc nói tiếng Anh, lúc nói tiếng Thái. Có một rào cản ngôn ngữ quá lớn giữa cô ấy và các đồng nghiệp lẫn thí sinh. Khiến cho tương tác của Lisa và mọi người bị mất đi một cách đáng kể.

VOH-Sang-Tao-Doanh-hay-hon-Thanh-Xuan-Co-Ban-anh24
Trong khi mọi người đều có thể nói nói cười cười cùng nhau, tranh cãi với nhau thì Lisa chỉ có thể thơ thẩn không hiểu gì.

Điểm cộng của Sáng Tạo Doanh là ngoài 4 mentor chính, còn có thêm vị trí mentor khác mời, mỗi tuần một người, mà theo rumor thì dàn mentor khách mời này cũng toàn những “đỉnh cấp lưu lượng” như Ngô Diệc Phàm, Tiêu Chiến, Mạnh Mỹ Kỳ, Chu Khiết Quỳnh,… Cứ mỗi tuần lại công bố một người, khiến ai cũng nao nức trông chờ.

VOH-Sang-Tao-Doanh-hay-hon-Thanh-Xuan-Co-Ban-anh25

Với kinh nghiệm 10 năm làm idol của Tống Thiến và khả năng ca hát, nhảy nhót tương đối của Lộc Hàm cũng như Tử Thao, mọi người luôn có niềm tin vào kinh nghiệm của họ. Chính vì thế, với dàn huấn luyện viên lẫn thí sinh xịn sò như năm nay, Sáng Tạo Doanh nhất định sẽ vượt lên trên bởi chính chất lượng của chương trình.

Gà Dương Mịch gây sốt Sáng Tạo Doanh 2020 vì vừa đẹp vừa hát hay, vũ đạo lại đỉnh: Cùng với nhiều công ty lớn nhỏ trên khắp Trung Quốc, Gia Hành cũng gửi gà nhà đến tham dự Sáng Tạo Doanh năm nay.
Thanh Xuân Có Bạn mời được Lisa thì sao, Sáng Tạo Doanh 2020 còn 'chơi lớn' hơn đây này: Đằng Tấn lần này quả là đang thể hiện tinh thần chiến đấu tới cùng với Ái Kỳ Nghệ đây mà.